Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao giá trị xuất khẩu trong CPTPP

Giá trị xuất khẩu thấp, năng lực cạnh tranh của DN cũng như hiệu quả hoạt động của công đoàn còn không ít hạn chế. Làm gì để vượt qua khi CPTPP có hiệu lực?

Nâng cao giá trị xuất khẩu trong CPTPP - Hình 1

Các nước thành viên CPTPP tại lễ ký kết hiệp định ngày 8/3 tại Santiago, Chile

Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam và 10 quốc gia vừa ký kết được đánh giá là tạo ra xung lực, cú hích mạnh mẽ khi mang lại những cơ hội rất lớn cho kinh tế, thương mại và đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, hiệp định này cũng đặt ra không ít thách thức, khó khăn đối với một số lĩnh vực như việc tăng hàm lượng giá trị hàng xuất khẩu, sức ép lớn đối với các doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như hoạt động của công đoàn.

Việc có những cơ hội lớn, đi kèm những thách thức lớn luôn là bản chất của mỗi cam kết tự do thương mại nên không quá lo ngại nếu chúng ta sẵn sàng. Đối với CPTPP, cơ hội chắc chắn nhiều hơn thách thức. Cơ hội do nó mang lại cũng lớn hơn các FTA khác, đồng nghĩa với việc phải chấp nhận cuộc chơi với những thách thức, thậm chí rủi ro lớn hơn.

Điển hình như trong lĩnh vực xuất khẩu, một lĩnh vực mà Việt Nam được kỳ vọng sẽ có những đột phá nhờ CPTPP. Tuy nhiên, giá trị trong hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn rất thấp, chủ yếu là gia công, tận dụng lao động giá rẻ và phụ thuộc rất lớn nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu. Nếu những vấn đề này không được giải quyết nhanh hơn thì việc đóng góp giá trị thực cho tăng trưởng sẽ không nhiều, đồng thời khó tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Ngay thị trường trong nước, các doanh nghiệp Việt cũng sẽ chịu những cạnh tranh rất lớn bởi với CPTPP, những cam kết về mở cửa thị trường, cắt giảm hàng rào thuế quan là cao hơn, sâu hơn và triệt để hơn bất cứ FTA nào mà chúng ta đã và đang tham gia. Theo dự kiến, chỉ trong năm 2018, khi hiệp định được thông qua thì khoảng 97% số dòng thuế sẽ về 0% ngay lập tức. Số nhỏ còn lại theo lộ trình cũng sẽ bị xóa bỏ.

Như vậy, độ mở của thị trường sẽ ngày càng lớn khi những cam kết mở cửa cho hàng hóa, dịch vụ ngày càng mạnh. Khi đó, doanh nghiệp Việt dễ dàng đi ra nước ngoài nhưng ngược lại, doanh nghiệp các nước trong CPTPP cũng dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam và cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt.

Trong cuộc cạnh tranh này, thách thức với doanh nghiệp Việt là rất lớn bởi doanh nghiệp các nước phát triển trong CPTPP như Nhật Bản, New Zealand hay Canada làm ăn rất bài bản, nhiều kinh nghiệm và có nguồn vốn lớn. Ngược lại, Việt Nam chúng ta có tới gần 98% số doanh nghiệp là nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ, kéo theo đó là khả năng quản trị kém, năng lực cạnh tranh yếu. Sức ép không chỉ thấy rõ ở cấp độ quốc gia mà còn ở từng ngành hàng, doanh nghiệp và từng dịch vụ, sản phẩm.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để có thể trụ vững trước cạnh tranh CPTPP, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ những cam kết, nhất là quy định pháp luật, trong hiệp định, nhất là những điều khoản liên quan tới doanh nghiệp mình, song song với đó là phải đầu tư vào khoa học, công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh một loạt những cam kết truyền thống thì vấn đề phi truyền thống đáng chú ý trong Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính là xử lý các vấn đề tranh chấp trong công đoàn và lao động.  

Với cam kết về lĩnh vực này trong CPTPP, người lao động có quyền được đàm phán tập thể, thành lập công đoàn công sở để bảo vệ cho quyền lợi của mình, đồng thời yêu cầu các chế tài khắt khe trong xử lý tranh chấp trong 3 năm, nếu không thực thi sẽ có các biện pháp trừng phạt thương mại. Như vậy, nếu công đoàn hiện nay của chúng ta không tích cực kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động thì sẽ khó đáp ứng được yêu cầu mới đặt ra.

Theo VTV

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.