Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là Cảng hàng không quốc tế (HKQT) quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội và khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, đến nay, cảng đã khai thác vượt quá công suất nhà ga. Một số công trình như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ... đã hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.
Nhà ga T1 sân bay Nội Bài. (Ảnh: Xuân Hoa)
Để bảo đảm mục tiêu phát triển Cảng HKQT Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, xứng đáng là cửa ngõ quốc tế số 1 của Việt Nam, ông Dũng yêu cầu Bộ GTVT lập quy hoạch nâng quy mô khai thác cảng Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030; nghiên cứu phát triển về phía Nam, đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm.
Nguồn vốn nghiên cứu mở rộng và điều chỉnh quy hoạch do Bộ GTVT tiếp nhận từ vốn ODA không hoàn lại của chính phủ Pháp.
Phó thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT lên phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư; đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu Quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.
Trước mắt, Bộ GTVT chủ động đề xuất nguồn vốn và chỉ đạo thực hiện, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng tại khu bay Cảng HKQT Nội Bài; đồng thời, chuẩn bị triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn 2 Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát quy định của pháp luật, đánh giá toàn diện các khó khăn, vướng mắc để chủ động đề xuất hình thức quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; trong đó, cần làm rõ quyền hạn của các đơn vị quản lý, khai thác Cảng hàng không, sân bay.
Hằng Vương