Nên hay không việc các trạm thu phí BOT đối với xe chở hàng cứu trợ bão lũ ra các tỉnh phía Bắc?
Nên hay không việc các trạm thu phí BOT đối với xe chở hàng cứu trợ bão lũ ra các tỉnh phía Bắc?

Sau những đau thương mất mát quá lớn của đồng bào các tỉnh phía Bắc do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, cùng góp vào dòng người, đoàn xe, đi cứu trợ bà con vùng ảnh hưởng nặng nề tại: Làng Nủ, xã Bảo Yên, xã Việt Tiến và một số xã các tỉnh phía Bắc... Tuy nhiên, khi các đoàn xe chở hàng cứu trợ qua các trạm thu phía BOT họ đều không thu phí, cho xe qua trạm. Riêng tại Trạm thu phí BOT của tỉnh Quảng Ngãi lại thu phí cả đoàn xe tải lớn với số tiền trên 5 triệu đồng, tài xế, những mạnh thường quân và những người trong đoàn thiện nguyện hết sức bất bình vì việc làm này.

Tại trạm thu phí BOT Quảng Ngãi đoàn xe phải chờ
Tại trạm thu phí BOT Quảng Ngãi đoàn xe phải chờ

Trong lúc bà con cả nước tự nguyện kêu gọi, đóng góp, hỗ trợ kịp thời từ áo quần cũ đến áo quần mới, từng gói mì tôm đến hàng chục thùng mì tôm, tiền và các nhu yếu phẩm, thuốc men… cần thiết, với mong muốn kịp thời đến tay đồng bào trong vùng bão lũ phía Bắc. Anh Nguyễn Văn H đoàn xe từ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Chúng tôi lái xe thiện nguyện 0 đồng, xăng, dầu 0 đồng, được ăn cơm thiện nguyện 0 đồng, do Trạm CSGT Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức, vận động, quyên góp mọi thứ. Từ những em học sinh bậc tiểu học tự nguyện quyên góp đến các nhà hảo tâm. Thế nhưng, khi đến trạm thu phí BOT địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì bị thu phí. Chúng tôi rất bức xúc về việc làm thiếu tính nhân văn và nghĩa tình này…?

Chúng tôi rất bức xúc về việc làm thiếu tính nhân văn và nghĩa tình này…?
Chúng tôi rất bức xúc về việc làm thiếu tính nhân văn và nghĩa tình này…?

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện chở hàng hóa hỗ trợ người dân vùng bão lũ sau ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão số 3.

Cùng với đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phối hợp với khu quản lý đường bộ khu vực và các cơ quan có liên quan của địa phương tổ chức phân làn, phân luồng, hướng dẫn giao thông để các xe nêu trên lưu thông qua trạm thu phí nhanh nhất.

Đề nghị này trên cơ sở hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện chở hàng hóa hỗ trợ người dân vùng bão lũ sau ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão số 3.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện chở hàng hóa hỗ trợ người dân vùng bão lũ sau ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão số 3.

Hiện bão và ảnh hưởng của hoàn lưu bão đã làm hư hỏng các công trình hạ tầng công cộng… Đặc biệt, nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Đối với toàn bộ việc tạm dừng thu phí, miễn phí các xe nêu trên phải được ghi nhận sự việc và lưu trữ hồ sơ, dữ liệu thu phí đầy đủ đúng quy định, đến khi có văn bản hướng dẫn mới.

Để hưởng ứng đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam, một số đơn vị đã miễn phí phương tiện qua trạm BOT như: Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam...

Theo báo cáo của Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sáng 17-9, bão số 3, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 329 người chết, mất tích (291 người chết, 38 người mất tích). Nguyên nhân số người chết và mất tích giảm so với trước đây là do một số người bị coi là mất tích vẫn còn sống và đã trở về (Lào Cai đã có thêm thông tin 1 người mất tích trước đó vẫn còn sống).

Hoàng Hữu Quyết