Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nếu không có quỹ bình ổn, giá xăng đã cao hơn nhiều?

Chiều 17/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ, cập nhật về các lĩnh vực mà Bộ quản lý. Tại đây, nhiều vấn đề đã được phản hồi, đặc biệt là về giá xăng dầu, xử lý dự án thua lỗ, xử lý cán bộ vi phạm vụ Con Cưng, quy định giá điện cho thuê...

Giá xăng đáng lẽ còn cao hơn...

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ hồi năm đến nay, liên bộ Công Thương – Tài Chính đã có 18 lần điều hành giá xăng dầu, trong đó có 2 lần điều chỉnh giảm, 6 lần điều chỉnh tăng giá, 10 lần giữ ổn định giá.

Thế nhưng, điều đáng nói, Thứ trưởng cho rằng, để giữ ổn định giá xăng dầu tổng cộng 10 lần, Bộ Công Thương đã phải trích quỹ bình ổn để bù, đảm bảo không tăng giá. Tổng cộng là hơn 18.466 đồng/lít cho 10 lần. 

Thứ trưởng thông tin: "Tổng cộng đến ngày 25.9, quỹ bình ổn giá phải chi 5.500 tỷ đồng. Đến ngày 31.8, quỹ bình ổn chỉ còn 3.100 tỷ đồng". "Lần gần đây nhất, Bộ đã quyết định không trích lập quỹ bình ổn nữa”, ông Hải nói tiếp.

Nếu không có quỹ bình ổn, giá xăng đã cao hơn nhiều? - Hình 1

Thứ trưởng cho hay, theo quy định, liên bộ sẽ trích quỹ 300 đồng/lít từ quỹ bình ổn giá, nhưng do vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng rất cao nên Liên bộ Công thương Tài chính quyết định ngừng trích quỹ.

Ông Hải cho rằng: “Đáng lẽ lần điều chỉnh giá gần đây, xăng phải tăng hơn 1.500 đồng/lít nhưng chúng ta đã bù lại hơn 800 đồng/lít nên xăng dầu chỉ tăng có gần 700 đồng/lít.

“Đây là lợi ích rõ ràng của quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nếu không có quỹ này thì giá xăng dầu thế giới tăng bao nhiêu thì ta tăng bấy nhiêu, giảm bao nhiêu thì giảm bấy nhiêu”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, ở Việt Nam có hiện tượng “lạm phát kỳ vọng”, tức là giá xăng tăng thì nhiều mặt hàng không liên quan cũng tăng theo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đầu vào của các doanh nghiệp, cao hơn nữa là ảnh hưởng đến GPI. Do vậy việc sử dụng quỹ bình ổn đã phát huy tác dụng của nó.

Trước mắt, chúng ta thực hiện không trích quỹ bình ổn giá, trong thời gian tới, ông Hải cho biết việc điều chỉnh xăng dầu như thế nào còn phụ thuộc vào tình hình thực tiễn, giá xăng dầu thế giới và quỹ bình ổn giá còn lại bao nhiêu.

Ngoài ra, từ ngày 1.1.2019, thực hiện nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về thuế môi trường cho xăng dầu tăng theo trần từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng, có nghĩa 1 lít xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng. Khi đó vai trò của quỹ bình ổn sẽ hết sức quan trọng. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, điều này còn phụ thuộc vào việc quỹ còn bao nhiêu.

"Muốn có quỹ thì phải tiếp tục trích nhưng nếu trích khi giá xăng dầu tăng cao thì lại ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước. Đây là vấn đề mà Liên Bộ Công thương Tài chính sẽ báo cáo kỹ lưỡng  lên Trưởng ban chỉ đạo giá để xem xét”, ông Hải nói.

12 dự án thua lỗ trước đây đã giảm lỗ, giảm nợ

Thông tin về tình hình xử lý 12 dự án, ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết các dự án được xem xét đều có chuyển biến tích cực. Nhiều dự án sản xuất kinh doanh thua lỗ nhưng nay đã có 2 dự án có lãi là DAP số 1 Hải Phòng lãi 147 tỉ đồng; thép Việt Trung... Các phương án tiết giảm chi phí, cơ cấu lại sản xuất đã đưa ra nên kỳ vọng mục tiêu xử lý dự án là năm 2018 cơ bản xử lý khó khăn và 2020 cơ bản xử lý dứt điểm có thể đạt được.

Đối với dự án khó khăn dừng sản xuất là Sơ xợi Đình Vũ, Nhiên liệu sinh học Dung Quất đã đưa vào vận hành. Theo đó sản phẩm sản xuất chất lượng tốt, tiêu thụ thuận lợi nên tới đây sẽ tiếp tục vận hành lại dây chuyền toàn bộ nhà máy... Một số dự án khác như bột giấy Phương Nam cũng đã có phương án như bán đấu giá.

"Tổng dư nợ giảm 124 tỉ đồng so với trước đây. Đảm bảo nguyên tắc không sử dụng vốn nhà nước vào dự án, xử lý theo thị trường nên giúp giảm nợ và thu hồi vốn. 12 dự án này khó khăn trải qua nhiều năm, vướng mắc rất nhiều, rất gian nan. Khó nhất là hiện nay xử lý tranh chấp ở các hợp đồng EPC, nên Ban chỉ đạo tập trung rà soát kỹ để gỡ từng bước, từ đó quyết toán hoàn thành dự án" - ông Hưng thông tin.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải "nhận lỗi" khi không tổ chức họp báo định kỳ kể từ tháng 9-2017).

Ông Hải giải thích: "Bộ Công Thương không tổ chức họp báo nhưng hàng ngày, hàng tuần và tháng có sự tương tác. Chúng tôi hết sức cố gắng, không phải toàn bộ những nội dung đưa ra, kể cả tiến độ thời gian nhưng chúng tôi là một trong những bộ ngành, cơ quan có sự phản hồi tương đối đầy đủ".

Theo quyết định về quy chế phát ngôn vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành, ông Hải cho biết tới đây Bộ sẽ tổ chức họp báo định kỳ ba tháng một lần, cũng như cung cấp thông tin báo chí theo yêu cầu.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.