# phân cấp

Chuyên gia: Sửa đổi Hiến pháp lần này tránh được tình trạng phân cấp, phân quyền vẫn phải hỏi Trung ương
Theo các chuyên gia pháp lý, nếu dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 làm rõ việc phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương, đồng thời tăng cường phân cấp mạnh hơn cho địa phương... sẽ giúp công tác xây dựng quy định pháp luật nhanh hơn và minh bạch hơn.

Dự án Luật Tình trạng khẩn cấp: Giao quyền cho Thủ tướng Chính phủ ứng phó linh hoạt tình trạng khẩn cấp
Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại cho biết, về việc phân quyền, phân cấp áp dụng các biện pháp trong tình trạng khẩn cấp, Ủy ban tán thành với quy định giao quyền cho Thủ tướng Chính phủ như Tờ trình nêu.

Bộ Tài chính đề xuất phân cấp, phân quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế
Theo Bộ Tài chính trong thực tế triển khai Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, đã phát sinh nhiều vẫn đề cần phải điều chỉnh, bổ sung kịp thời để đáp ứng yêu cầu quản lý. Vì vậy, Bộ đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.

Chuyên gia trao đổi về đề xuất trao quyền cho cấp xã cấp sổ đỏ lần đầu
Để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất phân cấp, phân quyền cho cấp xã thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu.

Công điện yêu cầu triển khai các Nghị định về phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng
Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Triển khai quyết liệt và đột phá mang tính cách mạng theo chủ trương của Đảng, đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới
“Các đại biểu đề nghị bám sát diễn biến của tình hình thế giới, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, phản ứng chính sách, đảm bảo các điều kiện vật chất, con người để vận hành bộ máy mới thông suốt và hiệu quả, đặc biệt triển khai quyết liệt và đột phá mang tính cách mạng theo các chủ trương của Đảng để đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới”...

Từ ngày 1/7, chính quyền địa phương 2 cấp sẽ là cơ hội cho những cán bộ có năng lực
Từ hôm nay (1/7/2025), chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đồng bộ, với địa phương rộng lớn hơn, công việc được phân cấp, phân quyền nhiều hơn, thì sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Song, đây cũng là cơ hội cho cả hệ thống và cho những cán bộ có năng lực.

Thủ tục hành chính của chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh 1261; cấp xã 463; bãi bỏ 74
Thông báo của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025, chiều 3/7: Tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 1261 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính.

Giải ngân vốn đầu tư công - Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền
Với việc phân cấp, phân quyền gắn với yêu cầu "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả" đang tạo nền tảng để giải ngân vốn đầu tư công sẽ được đẩy mạnh, hiệu quả trong thời gian tới.

Hoàn thiện thủ tục hành chính phân cấp cho địa phương, bảo đảm sản xuất, kinh doanh thông suốt
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6902/VPCP-KSTT ngày 24/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến xuất khẩu, đầu tư, sản xuất, kinh doanh được phân cấp cho địa phương.

Dự thảo Luật Quy hoạch sửa đổi có nhiều điểm mới
Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của việc dự thảo Luật Quy hoạch sửa đổi nhằm xây dựng Luật Quy hoạch có phạm vi điều chỉnh chung cho các loại quy hoạch phát triển trên phạm vi cả nước.

5 điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Quy hoạch sửa đổi
Sau hơn 5 năm triển khai, Luật Quy hoạch đã bộc lộ nhiều điểm nghẽn, làm phát sinh xung đột, chồng chéo giữa các quy hoạch và gây ách tắc trong đầu tư phát triển. Dự thảo sửa đổi Luật Quy hoạch đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc hiện hành, tạo nền tảng pháp lý minh bạch, đồng bộ và linh hoạt hơn.

Phân cấp, phân quyền: Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương bố trí nhân sự đủ năng lực
Về trình độ chuyên môn, các báo cáo cho thấy chỉ có 7 địa phương có tỉ lệ cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm phù hợp với vị trí công tác về công thương từ 50% trở lên.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường quy định phân cấp trữ lượng và tài nguyên khoáng sản rắn theo ba tiêu chí
Bộ Nông nghiệp và Môi trường quy định phân cấp trữ lượng và tài nguyên khoáng sản rắn trên cơ sở kết hợp ba tiêu chí: Mức độ hiệu quả kinh tế, mức độ đánh giá khả thi về kỹ thuật công nghệ và mức độ tin cậy địa chất.

Báo cáo đầy đủ, sinh động về kết quả thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương vào chiều nay (9/9) về tình hình thực hiện, xây dựng Báo cáo chuyên đề đánh giá việc thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các giải pháp xử lý bất cập, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Quảng Ninh tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực
Trong tiến trình đổi mới và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Quảng Ninh xác định khi bộ máy được tổ chức tinh gọn, chính quyền cơ sở được trao quyền nhiều hơn, thì việc kiểm soát quyền lực phải được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả, minh bạch, phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.









