# tin nhắn rác
Từ ngày 1/10: Chỉ được gửi tin, gọi điện quảng cáo khi người nhận đồng ý
Các doanh nghiệp viễn thông phải cung cấp cho người dùng các công cụ, ứng dụng để phản ánh và cho phép khách hàng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đồng thời, các nhà mạng cũng có trách nhiệm ngăn chặn, thu hồi địa chỉ được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác...
"Cuộc gọi rác" sẽ được các nhà mạng chặn như thế nào?
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông), Viettel sẽ triển khai chặn "cuộc gọi rác" trong tháng 7 và MobiFone và VinaPhone bắt đầu từ tháng 8.
Muốn gửi tin nhắn quảng cáo phải có sự đồng ý của người nhận
Dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) lấy ý kiến quy định, chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể.
Khoảng 260 triệu tin nhắn rác bị ngăn chặn
Từ tháng 5/2017 đến tháng 3/2018, số tin nhắn rác được chặn trên toàn mạng di động đạt khoảng 260 triệu tin, giúp giảm đáng kể số lượng tin nhắn rác.
Kiểm tra chéo để xử lý triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác
Nhằm giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, ngày 23/11, 5 nhà mạng (Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel) đã tiến hành kiểm tra, giám sát chéo lẫn nhau.
Từ 1/10, tự ý nhắn tin, gọi điện quảng cáo bị phạt đến 100 triệu đồng
Nghị định 91/2020/NĐ-CP (Nghị định 91) quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/10/2020. Theo đó các nhà quảng cáo không được tự ý gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.
Tổng đài 5656 miễn phí nhận phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin đến tổng đài miễn phí 5656 để phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký không nhận quảng cáo
Thời gian qua, triển khai thực hiện Nghị định 91 của Chính phủ, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục An toàn thông tin đã khẩn trương xây dựng để sớm đưa vào vận hành Cổng thông tin quản lý danh sách không quảng cáo tại địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn.
Chặn hơn 17.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 12/2020
Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong tháng 12/2020, đã có tổng cộng 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn, xử lý.
Công an tỉnh Hải Dương triệt phá đường dây phát tán hàng triệu tin nhắn rác
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá một đường dây phát tán tin nhắn quảng cáo.
Chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2022.
Hà Nội tạm ngừng cung cấp dịch vụ 02 chiều thuê bao nhắn tin rác
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ 02 chiều 15 số thuê bao nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.
Phát hiện và xử lý các trạm phát sóng di động giả phát tán tin nhắn rác
Theo thông tin từ Bộ TT&TT, trong tháng 4, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) trong việc phát hiện và xử lý các trạm phát sóng di động (trạm BTS) giả phát tán tin nhắn rác.
Năm 2023, hàng loạt trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác bị xử lý
Chánh Thanh tra Nguyễn Thành Chung cho biết, trong năm 2023, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, đấu tranh và chuyển hồ sơ sang cơ quan đề nghị xử lý 19 vụ việc sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác có nội dung vi phạm pháp luật, lừa đảo.