Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Cuộc gọi rác" sẽ được các nhà mạng chặn như thế nào?

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông), Viettel sẽ triển khai chặn "cuộc gọi rác" trong tháng 7 và MobiFone và VinaPhone bắt đầu từ tháng 8.

Theo đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp này đã xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn "cuộc gọi rác" sử dụng công nghệ Big Data - AI và học máy (machine learning) trong việc phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ.

Bên cạnh đó, việc khảo sát ý kiến phản hồi của khách hàng sẽ giúp nhà mạng khẳng định thuê bao đã thực hiện cuộc gọi không mong muốn/"cuộc gọi rác", để có đủ cơ sở, thông tin xử lý sau chặn khi có khiếu nại của khách hàng bị chặn.

Các nhà mạng sử dụng công nghệ để ngăn chặn Các nhà mạng sử dụng công nghệ để ngăn chặn "cuộc gọi rác"

Được biết, MobiFone đã triển khai thử nghiệm và hoàn thiện các tính năng của hệ thống trên một tập khách hàng từ tháng 4. Đại diện nhà mạng này cũng cho rằng, để đảm bảo việc phối hợp liên mạng hiệu quả và chặt chẽ, nghị định chống tin nhắn rác, thư điện tử rác cần sớm được chính thức ban hành, để các nhà mạng có căn cứ pháp lý chính thức cũng như các tiêu chí chung cụ thể rõ ràng về "cuộc gọi rác".

Cùng với đó, đại diện Viettel cũng cho biết, nhà mạng này đã xây dựng hệ thống ngăn chặn "cuộc gọi rác" và tiến hành thử nghiệm thành công, trên cơ sở đó báo cáo Bộ Bộ Thông tin - Truyền thông, đề xuất các tiêu chí phát hiện "cuộc gọi rác", cách thức, quy trình cụ thể để ngăn chặn các cuộc gọi spam thoại. Viettel sẽ chính thức áp dụng ngăn chặn spam thoại từ tháng 7/2020.

Nhằm hạn chế tối đa những cuộc gọi hay tin nhắn "rác", Viettel đã nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hàng tháng. Liên quan đến các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, đại diện Viettel cho biết sẽ rà soát các đầu số thuê bao theo quy định của Bộ Bộ Thông tin - Truyền thông, của Liên minh viễn thông thế giới để đảm bảo các số chủ gọi theo quy định đối với cuộc gọi có trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Viettel cũng xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn, lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo. Nhà mạng này cho biết đã chặn lọc được hàng trăm nghìn cuộc gọi từ quốc tế về có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo.

PV
Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông khu vực trung tâm Quận 1 phục vụ bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.