Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên thế giới vào tuần tới

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nga Oleg Gridnev, Trung tâm Gamelei Mátxcơva dự kiến đăng ký vaccie COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/8. Thứ trưởng cho biết, các nhân viên y tế và người già sẽ được ưu tiên tiêm chủng vaccine COVID-19 trước.

“Việc đăng ký vaccine được phát triển tại Trung tâm Gamelei sẽ diễn ra vào ngày 12/8. Hiện tại, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đang được tiến hành. Đây là phần thử nghiệm cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải hiểu rằng bản thân vaccine phải an toàn” - RIA Novosti trích lời Thứ trưởng Gridnev phát biểu với báo giới.

Nga dự kiến đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên thế giới vào ngày 12.8. Ảnh: ReutersNga dự kiến đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên thế giới vào ngày 12/8. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Y tế Nga làm rõ rằng, “các tài liệu cần thiết để đăng ký vaccine COVID-19 do Trung tâm Gamelei phát triển, bao gồm dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng, đang được kiểm tra. Việc đăng ký vaccine sẽ được quyết định dựa trên kết quả của cuộc kiểm tra”.

Các thử nghiệm lâm sàng vaccine này đã bắt đầu tại Đại học Sechenov ở Mátxcơva vào ngày 18.6. Trong một nghiên cứu với 38 tình nguyện viên, vaccine đã trải qua các quy trình an toàn. Theo quan sát, tất cả những người tham gia thử nghiệm vaccine đều phát triển khả năng miễn dịch.

Tuần trước, Bộ Y tế Nga thông báo, chương trình tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 trên toàn quốc được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 10. Mọi chi phí sẽ do chính phủ đài thọ.

Tốc độ nhanh chóng mà Nga phê duyệt và sản xuất vaccine COVID-19 khiến một số người ở phương Tây phải ngạc nhiên, nhưng ông Vadim Tarasov, một nhà khoa học hàng đầu tại Đại học Sechenov, cho biết, Nga có một khởi đầu thuận lợi vì đã dành 20 năm qua để phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này, đồng thời đã tìm hiểu sâu cách virus lây lan.

Với hơn 882.000 ca mắc COVID-19 tính đến sáng 9/8, Nga là một trong bốn quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh, cùng với Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Số ca tử vong của Nga  (14.854 ca) cao thứ 11 trên thế giới, mặc dù khi tính theo đầu người, tỷ lệ tử vong đứng thứ 47.

Công nghệ sản xuất vaccine của Nga dựa trên adenovirus, một loại bệnh cảm cúm thông thường. Được tạo ra một cách nhân tạo, các protein trong vaccine sao chép các protein của COVID-19, kích hoạt “phản ứng miễn dịch tương tự như phản ứng do chính COVID-19 gây ra” - giáo sư Tarasov nói.

Kirill Dmitriev, giám đốc quỹ tài sản có chủ quyền của Nga - quỹ tài trợ cho nghiên cứu - đã so sánh quá trình khám phá vaccine với cuộc đua không gian. “Người Mỹ đã rất ngạc nhiên khi họ nghe thấy tiếng bíp của Sputnik, vaccine này cũng vậy. Nga sẽ đến đó trước” - ông Dmitriev nói vói kênh truyền hình US TV.

Trước đó, ông Dmitriev lưu ý, rằng kinh nghiệm của Nga trong việc nghiên cứu các biện pháp điều trị bệnh Ebola và MERS đã mang lại lợi thế cho các nhà khoa học của nước này trong việc ứng phó với đại dịch hiện nay.

Các quốc gia khác cũng đang phát triển các loại vaccine COVID-19 tiềm năng của riêng mình, đáng chú ý nhất là Anh và Mỹ. Tháng trước, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết, vaccine của họ có vẻ an toàn và dường như kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nó được tạo ra từ một loại virus biến đổi gene gây bệnh cảm lạnh thông thường cho tinh tinh. Chính phủ Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vaccine COVID-19 này.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.