Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga và Ukraine đàm phán hơn 4 giờ đồng hồ và chưa kết thúc

Phái đoàn Ukraine ngày 28/02 đã đến biên giới Ukraine - Belarus để tham gia đàm phán với Nga nhằm thu hẹp bất đồng, giải quyết xung đột vũ trang giữa hai bên.

Phủ Tổng thống Ukraine cho biết, phái đoàn Ukraine đi trên hai chiếc trực thăng, đến địa điểm đàm phán với thành phần gồm Bộ trưởng Quốc phòng Alexei Reznikov, Thứ trưởng Ngoại giao Nikolai Tochitsky, Trợ lý Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak, Phó Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội) Rustem Umerov, Trưởng phái đảng “Người phụng sự của nhân dân” David Arakhamia, Phó Trưởng Phái đoàn thứ nhất của Ukraine tại Nhóm Liên lạc Ba bên Andrey Kostin.

Trang Belta.by của Belarus cho biết cuộc đàm phán Nga và Ukraine đã diễn ra hơn 4 giờ đồng hồ. Sau khi tạm nghỉ giải lao, phái đoàn hai bên lại tiếp tục cuộc đàm phán. Nội dung các yêu cầu chính mà phía Ukraine đưa ra là quân đội Nga rút khỏi Ukraine và ngừng bắn, ông Aleksey Arestovich, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine phát biểu với các phóng viên.

Hình ảnh từ cuộc đàm phán Nga - Ukraine ở Belarus. Ảnh: TASS.
Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước cuộc họp tại Belarus hôm nay. Ảnh: TASS.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã lên tiếng hoan nghênh động thái này của Nga và Ukraine, đồng thời coi đây là “bước đi đầu tiên”. Trưởng phái đoàn Nga -Trợ lý Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết, Nga quan tâm việc đạt được các thỏa thuận với phái đoàn Ukraine “càng sớm càng tốt”, song các thỏa thuận này phải đáp ứng lợi ích của tất cả các bên.

Trong cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hoan nghênh việc bắt đầu đàm phán giữa Nga và Ukraine. Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị: “Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc giảm thiểu tình hình và thiết lập hòa bình”.

Phát biểu tại địa điểm diễn ra cuộc gặp, Trợ lý Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak thông báo, đàm phán giữa Ukraine và Nga đã diễn ra tại khu vực biên giới giữa Belarus và Ukraine, gần sông Pripyat và nêu rõ đây không phải cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, mà là cuộc đàm phán giữa phái đoàn hai bên.

Đợc biết, một ngày trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết, phái đoàn Nga dự định sẽ thảo luận các vấn đề hòa bình trong các cuộc đàm phán với chính quyền Ukraine. “Trước hết, chúng tôi sẽ nói về hòa bình, làm thế nào để hòa bình đến với Ukraine, cần phải làm gì để đảm bảo rằng tất cả những sự kiện mà chúng tôi đã chứng kiến trong năm 2014 không lặp lại”, một đại diện của phái đoàn Nga nói với các phóng viên. Theo ông, điều kiện chính phía Nga đưa ra trong cuộc đàm phán lần này là việc đáp ứng các yêu cầu về phi quân sự hóa Ukraine.

Ukraine thông báo 352 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có ít nhất 14 trẻ em, và 1.684 người bị thương, trong đó có 116 em nhỏ. Nga cũng lần đầu thừa nhận thương vong tại Ukraine, song chưa công bố con số cụ thể.

Bộ Ngoại giao Nga trong khi đó tuyên bố nước này "vẫn còn bạn bè trên thế giới". Tình báo Ukraine cho rằng, Belarus đang thể hiện "sự sẵn sàng tham gia trực tiếp" chiến dịch quân sự của Nga. Belarus đã mở trưng cầu dân ý, với 65,16% công dân đồng ý từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa và trung lập của đất nước, động thái có thể giúp Belarus cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.