Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga vẫn sẵn sàng giúp kinh tế Ukraine: Người anh cả

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẵn sàng hỗ trợ ngành công nghiệp và cả lĩnh vực quố

THCL - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẵn sàng hỗ trợ ngành công nghiệp và cả lĩnh vực quốc phòng của Ukraine khi có điều kiện phù hợp.

Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga hôm qua cho hay, Nga sẵn sàng mở rộng các nhu cầu của mình theo các yêu cầu của ngành công nghiệp Ukraine, kể cả trong lĩnh vực quốc phòng.

Theo Sputnik, ông Putin nhận xét rằng nền công nghiệp Ukraine hiện đang trải cơn suy thoái, xảy ra phi công nghiệp hóa đất nước.

"Vào bất cứ thời điểm nào, ngay khi các đối tác Ukraine muốn, chúng tôi sẵn sàng mở mang nhu cầu của chúng tôi theo khả năng của công nghiệp Ukraina, trong đó kể cả theo hướng hiệp lực liên doanh chung để đổi mới trang thiết bị quốc phòng và trong công nghiệp dân dụng Ukraine.

Nhưng tôi nhắc lại một lần nữa, tất nhiên, chỉ làm như vậy nếu tạo lập được điều kiện phù hợp", ông Putin nói với các phóng viên.

Ukraine và Nga từng là những đối tác quan trọng lâu năm trong ngành công nghiệp và các linh kiện quốc phòng .

Tuyên bố mở lời cho việc hợp tác trở lại giữa lúc quan hệ Nga- Ukraine cực kỳ căng thẳng. Đây không chỉ là sự ngỏ ý chưa muốn cắt đứt hẳn quan hệ với Ukraine của Tổng thống Putin mà dường như nó thể hiện rõ hơn lời hòa nhã của người làm anh trong mối quan hệ lịch sử này.

Putin hơn ai hết hiểu rõ những nội tình của Ukraine vốn có những người thân Nga và không ít thành phần có xu hướng thân phương Tây ở khu vực miền Tây và Kiev. Rõ ràng, ông Putin không có ý định muốn triệt hạ hết con đường tới Nga

Không phủ nhận, sau lệnh trừng phạt và cấm vận nhằm vào Nga cũng như các biện pháp đáp trả của Moscow đối với Kiev, nền công nghiệp các linh kiện, phụ kiện vũ khí, trang bị nhập khẩu quy mô lớn của Nga có bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sau 2 năm phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt và Ukraine cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự, Nga đã hoàn thành kế hoạch thay thế nhập khẩu do Ukraine cung cấp đến 70-80%. Dự tính, vào cuối năm 2017, hoặc chậm nhất là đầu năm 2018, Nga sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào các sản phẩm kỹ thuật mà trước đây các doanh nghiệp Nga thường đặt hàng của Ukraine.

Có thể thấy việc Nga ra tuyên bố hợp tác các hoạt động công nghiệp, quốc phòng với một thị trường lâu năm như Ukraine không phải ở góc độ một người đang thiếu thốn mà là cánh tay đưa ra hỗ trợ nền công nghiệp Ukraine vốn chỉ phụ thuộc vào xuất khẩu sang Nga giờ đã cắt đứt bởi cấm vận.

Kinh tế Ukraine vốn khó khăn hơn sau khi cấm vận Nga chứ không phải điều ngược lại.

Đại biểu Quốc hội Yakov Bezbakh, người không thuộc đảng phái nào, đề xuất sáng kiến yêu cầu Tổng thống Petro Poroshenko bắt đầu quá trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại nước Nga và khôi phục các mối quan hệ kinh tế song phương.

Theo vị đại biểu này, nếu không khôi phục mối quan hệ với các đối tác kinh tế truyền thống, phần lớn các doanh nghiệp Ukraine hứng chịu tình trạng trì trệ dần dần.

Công nghiệp Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính Tổng thống Petro Poroshenko cấm vận người nhập khẩu Nga .

"Chúng tôi chỉ nhận được hạn ngạch xuất khẩu 1-4% tổng sản lượng nông nghiệp Ukraina. Ví dụ, Ukraina sản xuất 1,2 triệu kg thịt gà/năm, mà chúng tôi nhận hạn ngạch xuất khẩu cho thị trường châu Âu 16 nghìn tấn. Điều đó thật nực cười!

Chính vì thế các nhà máy trong nước hầu như không hoạt động hoặc bị đóng cửa, người dân bị mất việc làm. Và tất nhiên, Ukraina bị mất doanh thu. ", vị đại biểu nêu phân tích.

"Hiện nay có những người nói lên quan niệm ủng hộ chủ nghĩa thực dụng trong kinh tế: hãy khôi phục lại quan hệ kinh tế với các doanh nghiệp Nga. Giới kinh doanh bắt đầu lên tiếng thông qua các đại diện trong Quốc hội… họ nói, đừng bóp nghẹt nền kinh tế Ukraina! Và nếu Kiev áp dụng chế độ thị thực với Nga, thì nền kinh tế của Ukraina sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn" - ông Vladimir Oleynik nhấn mạnh.

Đông Phong - Baodatviet

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.