Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngăn chặn giao dịch qua kênh thanh toán không chính thống để trốn thuế

Cổng thanh toán quốc tế không chính thống tại Việt Nam có thể mang đến những rủi ro cho người sử dụng.

Theo ông Phạm Xuân Hòe - nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước - NHNN, việc chuyển tiền qua Internet đã và đang rất thông dụng ở Việt Nam và trên thế giới. Vấn đề ở đây là kiểm soát những biến tướng đằng sau.

“Tiêu biểu như Paypal và một số cổng trung gian thanh toán khác, người ta có thể giao dịch trao đổi, bù trừ ngoại tệ với nhau ngay ở trên tài khoản và cả giao dịch chợ đen. Trên mạng, một người có thể sử dụng nhiều tài khoản ảo để lách luật, trốn thuế. Ví dụ, hạn mức tiền được phép mang ra nước ngoài là 5.000 USD nhưng chuyển tiền qua mạng không ai có thể khống chế được. Thậm chí, chuyển một lúc mấy chục ngàn USD cũng không ai kiểm soát và cơ quan thuế không thu được đồng nào”, ông Phạm Xuân Hòe cho hay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Cổng thanh toán quốc tế không chính thống tại Việt Nam có thể mang đến những rủi ro cho người sử dụng.

“Nếu muốn giao dịch được pháp luật công nhận, người dân phải thực hiện qua hệ thống ngân hàng. Do đó, cá nhân, tổ chức phải mở một tài khoản giao dịch, tài khoản này sẽ mất phí duy trì và phí giao dịch theo quy định của ngân hàng. Phí này nhằm đảm bảo vệ về mặt pháp lý cho chủ tài khoản, cũng như xác lập các quyền, nghĩa vụ của của tài khoản trong giao dịch tài chính”, luật sư Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty luật TNHH Labor Law chia sẻ.

Trường hợp những cá nhân, tổ chức tại Việt Nam giao dịch qua cổng thanh toán không chính thống sẽ bị coi là “giao dịch chui”; đồng nghĩa với việc trốn thuế, lách thuế, vi phạm điều cấm của pháp luật. Trường hợp, nếu gặp phải hành vi lừa đảo, những chủ tài khoản này cũng phải chấp nhận mà không được áp dụng các biện pháp bảo hộ nào.

“Chỉ vì lợi trước mắt, một số cá nhân đã sử dụng phương thức thanh toán này chỉ để giảm bớt khoản tiền phí giao dịch qua các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam hoặc các TCTD nước ngoài hoạt động theo pháp luật Việt Nam, nhưng hậu quả xảy ra thì người giao dịch sẽ có nguy cơ mất trắng. Vì vậy, cần tìm hiểu thật kỹ những giao dịch mà mình sẽ thực hiện cũng như những rủi ro nếu có xảy ra thì cá nhân, tổ chức nào sẽ đứng ra bảo vệ mình”, Giám đốc Công ty luật TNHH Labor Law chia sẻ.

Theo ý kiến một số chuyên gia tài chính, những kênh chuyển tiền mà chưa được NHNN cấp phép rõ ràng là nằm ngoài pháp luật, là vi phạm quy định về cung ứng, sử dụng phương tiện thanh toán bất hợp pháp. Khi xảy ra rủi ro, tranh chấp sẽ hoàn toàn không có cơ chế pháp luật nào bảo vệ người sử dụng giao dịch bất hợp pháp. Từ đó có thể dẫn đến việc mất trắng hoàn toàn số tiền giao dịch thanh toán, chuyển và nhận tiền.

Trước vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh: Việc tuân thủ nghĩa vụ thuế là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân. Cơ quan thuế đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để theo dõi, nắm bắt dòng tiền, cũng như các dấu vết mà tổ chức, cá nhân không tuân thủ quy định của pháp luật về thuế để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Những trường hợp trốn thuế là hành vi mà xã hội cần lên tiếng. Trách nhiệm tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của công dân và doanh nghi. Khi muốn làm ăn chân chính, bền vững cần tuân thủ pháp luật. Tổng cục Thuế có hành lang pháp lý. Việc quản lý thông qua các nền tảng và các dòng tiền, Tổng cục Thuế sẽ biết được việc đó”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay.

Theo Tổng cục Thuế, đối với doanh nghiệp phát triển bền vững, họ sẽ chủ động trong việc đóng thuế tuân thủ pháp luật. Đối với các doanh thu từ mạng xã hội Facebook, trang điện tử Amazon… khi xây dựng Thông tư, Tổng cục Thuế đa mời các đơn vị trên để trao đổi, thống nhất về quan điểm, yêu cầu họ tuân thủ chính sách Việt Nam và trao đổi thông tin với cơ quan thuế. Về mặt pháp lý, Luật Quản lý thuế số 38, cũng như các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành đã được Tổng cục Thuế xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành. Trên cơ sở đó, ngành Thuế cũng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là ngân hàng để quản lý thuế đối với các giao dịch xuyên biên giới.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.