Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam qua Australia làm việc trong ngành nông nghiệp

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 4103/UBND-VX ngày 20/5/2024 về việc ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH tại Công văn số 2045/BLĐTBXH-CQLLĐNN ngày 16/5/2024 về việc ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.

Nghệ An vừa ban hành Công văn số 4103/UBND-VX ngày 20/5/2024 về việc ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Nghệ An vừa ban hành Công văn số 4103/UBND-VX ngày 20/5/2024 về việc ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp. (Ảnh: Minh họa)

Cùng với đó, Sở LĐTB&XH cần tổ chức thông tin, tuyên truyền tới người lao động về việc không đăng ký hay nộp tiền cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào để tham gia Chương trình Lao động Nông nghiệp tại Australia (PALM) cho đến khi Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam công bố chính thức danh sách doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam và đơn vị sự nghiệp được chọn tham gia chương trình, cũng như đơn vị được phía Australia lựa chọn thực hiện chương trình.

Trong Công văn số 2045/BLĐTBXH-CQLLĐNN, Bộ LĐTB&XH cho biết, ngày 1/3/2024, Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã ký kết Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia theo Chương trình PALM (Pacific Australia Labour Mobility).

Theo kế hoạch, hai bên sẽ thống nhất lựa chọn đơn vị thực hiện (doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và đơn vị có tư cách pháp nhân đại diện cho Australia tại Việt Nam) để đưa 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia, bắt đầu từ năm 2024.

Hiện nay, Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đang phối hợp lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện và đơn vị sự nghiệp tham gia vào Chương trình PALM, cũng như đơn vị có tư cách pháp nhân tại Việt Nam đại diện cho Australia thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ và cung cấp thông tin về chương trình tới người lao động, hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động làm thủ tục hồ sơ xin cấp thị thực vào Australia làm việc, và tổ chức các khóa đào tạo miễn phí cho người lao động trước khi xuất cảnh.

Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương, Cổng TTĐT của Bộ LĐTB&XH, Cục Quản lý lao động ngoài nước và trang fanpage của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để các doanh nghiệp dịch vụ và người lao động đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình.

Trong thời gian qua, đã xuất hiện một số tổ chức và cá nhân mạo danh được Bộ LĐTB&XH và phía Australia lựa chọn để tuyển chọn và thu tiền của người lao động trái quy định, gây nguy cơ mất an ninh trật tự tại một số địa phương.

Để ngăn ngừa tình trạng này, Bộ LĐTB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thông tin, tuyên truyền tới người lao động tại địa phương về việc không đăng ký hay nộp tiền cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào để tham gia Chương trình Lao động Nông nghiệp tại Australia cho đến khi có thông báo chính thức từ Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Xuân Lê

Bài liên quan

Tin mới

TP. Nam Định hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy
TP. Nam Định hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy

UBND TP. Nam Định, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy” và ‘Ngày toàn dân phòng chống ma túy” năm 2024.

Suzuki RSX-R600 2025 trình làng, giá bán 11.999 USD
Suzuki RSX-R600 2025 trình làng, giá bán 11.999 USD

Suzuki tại Nhật Bản mới đây đã công bố bản cập nhật sản phẩm mới cho loạt dòng xe của mình, trong đó có GSX-R600 2025.

Thủ tướng kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh
Thủ tướng kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành luật đối với 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Nguyễn Tiến Nhường, Nguyễn Văn Phong, Nguyễn Hữu Thành, Nguyễn Lương Thành.

Điều chỉnh nguồn vốn, đối tượng thụ hưởng chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc và miền núi
Điều chỉnh nguồn vốn, đối tượng thụ hưởng chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc và miền núi

Các ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết xem xét, điều chỉnh một số nội dung, chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, tiểu dự án trong chương trình.

Melasyl - giải pháp hoàn hảo cho vấn đề nám da sau 18 năm nghiên cứu của L'Oréal
Melasyl - giải pháp hoàn hảo cho vấn đề nám da sau 18 năm nghiên cứu của L'Oréal

La Roche-Posay, một thương hiệu Dược Mỹ phẩm hàng đầu của Tập đoàn L'Oréal, đã tiết lộ một công thức đột phá cho các rối loạn sắc tố bằng cách sử dụng một phân tử được cấp bằng sáng chế mà các nhà khoa học của thương hiệu này đã nghiên cứu để phát triển trong 18 năm qua - Melasyl - để kết hợp với các thành phần khác để tạo nên một số sản phẩm đột phá trong xử lý da thâm nám.

Bộ Y tế chỉ đạo thanh tra đột xuất ngay các đơn vị có biểu hiện vi phạm
Bộ Y tế chỉ đạo thanh tra đột xuất ngay các đơn vị có biểu hiện vi phạm

Bộ Y tế chỉ đạo Thanh tra Bộ rà soát, thanh tra đột xuất ngay đối với các đơn vị có biểu hiện vi phạm trong giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh.