Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng vốn cho vay

Hiện các ngân hàng đang tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh dịp cuối năm.

Vốn cho vay tập trung vào sản xuất kinh doanh

Cần phải điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiên quyết không để thiếu vốn cho nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Chỉ đạo quan trọng này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2023.

Từ phía các ngân hàng cũng đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo cung ứng vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong dịp cuối năm nay.

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, dòng vốn cho vay ra đã tăng khoảng 12,87% so với cuối năm ngoái, tương ứng với dư nợ khoảng 11,7 triệu tỷ đồng.

Trong đó, vốn cho các lĩnh vực sản xuất đang chiếm phần lớn như cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm 25% dư nợ chung toàn nền kinh tế; vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 18,5%.

Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo nới chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5 - 2%, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình hình cho vay, giải ngân vốn cũng thông thoáng hơn. Nhờ vậy, giúp doanh nghiệp kịp thời có vốn cho các đơn hàng đang vào cao điểm Tết.

Dòng vốn tín dụng kịp thời "chảy về" đã giúp các doanh ngiệp có thêm nguồn lực để ổn định hoạt động, thực hiện kế hoạch mở rộng năm 2023. Tập đoàn Vina T&T cho biết, doanh nghiệp cho biết, vừa mở thêm một siêu thị để các doanh nghiệp xuất khẩu có thể mang hàng tới bán, mở rộng thêm thị trường nội địa và vừa cần thêm nguồn lực để thưởng Tết cho người lao động. Dòng vốn được khơi thông, cũng giúp doanh nghiệp nông sản đầu tư ổn định vùng nguyên liệu, đáp ứng đơn hàng xuất khẩu.

"Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, hiện nay chúng tôi được hỗ trợ rất nhiều về lãi suất, điều kiện vay thuận lợi hơn. Với đà này chúng tôi kỳ vọng sắp tới được tiếp cận vốn nhiều hơn nữa. Chúng tôi phải đầu tư cho người nông dân trước mỗi mùa vụ, đến khi thu hoạch mới lấy lại được nên cần nguồn vốn rất lớn", ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T cho hay.

Những khoản vay ngắn hạn từ ngân hàng cũng góp phần đảm bảo nguồn tiền cho những khoản chi lương thưởng, công nợ cuối năm.

Ông Trần Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và thiết bị Bilico nói: "Dòng tiền đỡ áp lực với chủ doanh nghiệp hơn. Sau Tết nữa mất 01 - 02 tháng doanh nghiệp mới có thể vận hành trở lại, trong khi 01 tháng đó không có doanh thu thì dòng tiền tiếp cận từ ngân hàng là rất cần thiết cho các doanh nghiệp".

Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm khoảng 240.000 tỷ đồng vốn đươc phép tăng cho vay thêm, sau khi cơ quan này nới hạn mức tín dụng. Nguồn vốn này, cộng với dư địa sẵn có, hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn sản xuất, tiêu dùng dịp cuối năm.

Ngân hàng phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Để giúp giảm áp lực đi vay cho doanh nghiệp, mới đây Hiệp Hội Ngân hàng đã thống nhất cùng các thành viên cam kết không huy động tiền gửi với mức lãi suất vượt quá 9,5%/năm, bao gồm cả các khoản tặng kèm. Thực tế, trong 02 tuần qua, những ngân hàng đã từng để lãi suất trên mức này đều đã công bố giảm xuống thấp hơn.

Đầu tháng 12, lãi suất huy động trên thị trường có ngân hàng lên tới 11%/năm. Tuy nhiên, hiện không còn thấy mức cao này nữa, cao nhất từ 8 đến hơn 9%.

Cam kết cùng để mức trần lãi suất huy động không quá 9,5% rất có ý nghĩa. Bởi lãi suất huy động là một trong những căn cứ quan trọng để ngân hàng tính toán lãi suất cho vay. Nếu cứ tiếp tục tăng sẽ gây áp lực cho quá trình phục hồi của doanh nghiệp.

Cùng với cam kết về giữ lãi suất huy động, 19 ngân hàng cũng cam kết giảm lãi suất cho vay, không chỉ cho năm 2022, mà còn cố gắng cân đối vốn, tiết giảm chi phí để tính toán giảm lãi cho năm 2023, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, là "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Ngành ngân hàng cần đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần cho phục hồi kinh tế.

Ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc khối Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, VPBank cho biết: "Chúng tôi dành riêng ra một khoản 7.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vay vốn cuối năm, với lãi suất giảm từ 0,5 - 1,5%, giảm nhiều nhất là 1,5% cho mọi đối tượng, kể cả doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ".

Về định hướng năm 2023, nhiều ngân hàng cho biết đã tính toán, chuẩn bị dành một phần không nhỏ tiếp tục hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Như Ngân hàng Agribank, năm nay đã dành khoảng 2.000 tỷ đồng để giảm lãi vay.

Ước tính, số tiền 19 ngân hàng đã cam kết giảm lãi vay là khoảng 3.500 tỷ đồng, với mức giảm từ 0,5 - 3%/năm.

Gỡ vướng, thúc đẩy gói hỗ trợ lãi suất 2%

Một chính sách hỗ trợ vốn quan trọng khác dành cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch. Mặc dù gói này đã được nhiều ngân hàng quyết liệt triển khai, nhưng hiện mới có 1.500 khách hàng được hỗ trợ lãi suất trên dư nợ là 28.500 tỷ đồng.

Tổng số tiền lãi đã hỗ trợ giảm khoảng 85 tỷ đồng và con số này được xem là còn khá khiêm tốn. Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, nhiều ý kiến cho rằng cần nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc, đặc biệt khi một số doanh nghiệp ngần ngại không muốn nhận vì e ngại thủ tục thanh kiểm tra sau này.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay đã tăng bình quân khoảng 0,8%/năm so với năm trước. Nếu được hỗ trợ giảm thêm 2% lãi suất lúc này sẽ vô cùng ý nghĩa, giúp tiết giảm chi phí nhưng để dễ dàng tiếp cận, nhiều doanh nghiệp mong muốn được đơn giản thủ tục.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mong muốn có sự điều chỉnh các tiêu chí để được tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% này. Đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến "khả năng phục hồi".

"Tôi đề nghị tiêu chí hỗ trợ doanh nghiệp rõ ràng. Ngân hàng rất khó đánh giá khả năng phục hồi của doanh nghiệp mà việc đó dành cho doanh nghiệp. Đã có chính sách phải chấp nhận rủi ro", ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nói.

Trên thực tế, giải ngân của năm nay mới được hơn 0,5% kế hoạch. Trong đó, tâm lý e ngại của doanh nghiệp chiếm tới 67% nguyên nhân ngại tiếp cận chính sách này.

Ghi nhận từ thực tế triển khai, Ngân hàng Nhà nước cũng đang kiến nghị sửa đổi Nghị định 31 để tăng khả năng hấp thụ gói hỗ trợ lãi suất.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực - Ngân hàng Nhà nước cho hay: "Ngành ngân hàng sẽ quyết liệt và đặt ra các giải pháp như tuyên truyền vướng mắc, giám sát, kịp thời phối hợp với các Bộ, ngành để giải quyết khó khăn về mặt thủ tục, cách thức triển khai… Về việc mở rộng đối tượng, tăng cường thêm lĩnh vực mà có thể hỗ trợ được cũng là điều cần thiết".

Theo kế hoạch, gói hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 sẽ triển khai trong 02 năm. Năm 2022, kế hoạch giải ngân 16.000 tỷ đồng, còn 2023 là 24.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm hoàn thiện, trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 31 nhằm tháo gỡ các khó khăn, bất cập trong việc hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Theo vtv.vn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.