Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành BHXH Việt Nam triển khai mô hình khung theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 trong thực nhiệm nhiệm vụ

Từ ngày 23/03/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 555/QĐ-BHXH công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam áp dụng cho các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố. 

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị
Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai mô hình khung theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam diễn ra ngày 10/06/2022, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, trước yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của đời sống và phát triển nền kinh tế - xã hội của đất nước, Nhà nước ta đã sớm có chủ trương và chỉ đạo tiến hành cải cách hành chính hệ thống bộ máy nhà nước và phương thức hoạt động, nhằm tìm các giải pháp xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước hiệu lực, hiệu quả; hướng đến một nền hành chính hiện đại, dân chủ, trong sạch và vững mạnh; sử dụng công cụ quản lý thích hợp.

Trong các giải pháp đó có nội dung đưa vào triển khai mô hình quản lý hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO với từng phiên bản tại từng thời điểm cụ thể, hiện nay là Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2015.

Đối với ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2020 đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và từ ngày 23/03/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 555/QĐ-BHXH công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam áp dụng cho các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố.

Qua đó, đáp ứng yêu cầu cải tiến quy trình hoạt động nghiệp vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khoa học, hiệu quả; cập nhật những thay đổi về cấu trúc của tiêu chuẩn, thuật ngữ, khái niệm và các tiêu chí để giúp các đơn vị cơ quan Bảo hiểm xã hội xác định những mục tiêu phải triển khai dựa trên nội dung công việc, dự báo nhằm đạt được các yêu cầu trong công việc.

Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh đã giới thiệu về những nội dung chính của Mô hình khung theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam với 3 phần chính gồm:

Phần 1: Hướng dẫn các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị mình theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư, Quyết định liên quan của các Bộ.

Trong đó, bảo đảm sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng; xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đã được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố (đây là yêu cầu bắt buộc); cơ quan/đơn vị xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đối với các hoạt động quản lý nội bộ, hoạt động khác của cơ quan/đơn vị nếu xét thấy cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của cơ quan. Phần 1 cũng quy định trách nhiệm xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm xây dựng và công bố Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố căn cứ quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Mô hình khung đảm bảo tính khoa học, hiệu quả để công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị căn cứ thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo quy định.

Phần 2: Hướng dẫn việc xây dựng, áp dụng theo các điều khoản của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Phần này có: Tổng quan về những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008; Nội dung của Mô hình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Sổ tay hệ thống quản lý chất lượng; Quy trình chung trong giải quyết công việc nội bộ của đơn vị, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố (bao gồm 05 quy trình chung: Kiểm soát thông tin dạng văn bản; đánh giá nội bộ; kiểm soát sự không phù hợp, hành động khắc phục và cải tiến; quản lý rủi ro và cơ hội; xem xét, đánh giá của lãnh đạo với Hệ thống quản lý chất lượng).

Trong phần này, Sổ tay hệ thống quản lý chất lượng được nhấn mạnh là một trong các loại tài liệu về Hệ thống quản lý chất lượng của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sổ tay chất lượng được xây dựng và duy trì nhằm giới thiệu Hệ thống quản lý chất lượng của Ngành bao gồm việc xác định phạm vi áp dụng, các quy trình dạng văn bản được thiết lập hoặc viện dẫn theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoặc yêu cầu cần thiết khác của Cơ quan.

Sổ tay chất lượng do lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, khẳng định việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để thực hiện hiệu quả, minh bạch, đúng luật pháp mọi chức năng nhiệm vụ cũng như các hoạt động quản lý nội bộ của Ngành.

Phần 3: Bao gồm toàn bộ các quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở dạng diễn giải chi tiết (các dịch vụ công) để Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố áp dụng xây dựng các quy trình tại cơ quan mình. Hiện nay, tổng số quy trình Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần xây dựng là 72 quy trình, bao gồm: 30 quy trình lĩnh vực Thu-Sổ, thẻ; 33 quy trình lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; 06 quy trình lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; 03 quy trình lĩnh vực chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi quy trình thủ tục hành chính bao gồm 07 nội dung: Mục đích; Phạm vi áp dụng; Tài liệu tham khảo; Định nghĩa/viết tắt; Nội dung quy trình; Biểu mẫu, phụ lục và Lưu trữ hồ sơ.

“Với kết cấu 3 phần như trên, qua Phần 1, các đơn vị có thể nắm được cách thức để xác định rõ phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua đó liên tục cải tiến và cập nhật sự thay đổi các thủ tục hành chính, các văn bản pháp quy để hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị; Phần 2 là phần các đơn vị có thể chủ động nghiên cứu và xây dựng các tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; Phần 3 là phần các đơn vị áp dụng để xây dựng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan mình”, Chánh Văn Phòng Chu Mạnh Sinh chia sẻ.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá, việc triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015 để đưa vào thực hiện đòi hỏi Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc Bảo hiểm xã hội địa phương phải quyết liệt chỉ đạo các bộ phận, đơn vị thực hiện việc triển khai các nội dung liên quan theo Mô hình khung công bố kèm theo Quyết định số 555/QĐ-BHXH, trong đó cần tổ chức thực hiện: Hướng dẫn xác định phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Triển khai đưa vào áp dụng hiệu quả mô hình Hệ thống quản lý chất lượng, quy trình xử lý công việc trong giải quyết các thủ tục hành chính/dịch vụ công của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị cho phù hợp.

Việc áp dụng chuyển đổi trong giai đoạn hiện nay sẽ gặp nhiều nội dung mới, vướng mắc trong cách hiểu về các khái niệm, thuật ngữ, quy định trong tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội các địa phương; các đơn vị, bộ phận liên quan cần chú trọng đến việc học tập, tiếp thu những điểm mới, những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008, đồng thời kịp thời phản ánh những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để có những nghiên cứu, hướng dẫn, tháo gỡ; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để nhân rộng...

Thái Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.