Ngành công nghiệp dầu khí thế giới kiếm được 2.470 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, theo Rystad Energy. Nhưng năm nay, doanh thu ngành này dự kiếm giàm 40%, chỉ còn 1.470 tỷ USD khi Covid-19 làm tê liệt nhu cầu giao thông vận tải và buộc các công ty cắt giảm chi tiêu. Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trước khi có đại dịch, Rystad Energy dự báo doanh thu ngành dầu khí năm nay là 2.350 tỷ USD. Lợi nhuận cho năm 2021 hiện cũng được dự đoán thấp hơn, ở mức 1.790 tỷ USD so với dự báo 2.520 tỷ USD trước đại dịch.

Doanh thu của ngành này giảm mạnh, tương tự với hầu hết ngành khác trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái, đã thể hiện tương đối rõ trên thị trường chứng khoán. Ngành năng lượng đang thu hẹp nhiều đến mức nó trở thành nhóm nhỏ thứ hai trong toàn bộ chỉ số S&P. Ngành này hiện chỉ đóng góp 3% chỉ số, so với mức 15% một thập kỷ trước và 30% vào năm 1980.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán mức giảm nhu cầu kỷ lục là 9,3 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2020, bởi nhiều nền kinh tế lớn buộc phải đóng cửa và hàng triệu người dân ở trong nhà không biết đến khi nào. Du lịch hàng không đã giảm 95% tại Mỹ, là một ví dụ điển hình cho bức tranh hàng không thế giới.

Các quốc gia phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực dầu mỏ như Nga, Iraq, Saudi Arabia và nhiều quốc gia Trung Đông, Trung Á khác, sẽ chịu áp lực lớn từ suy giảm doanh thu của ngành này. "Sẽ rất khó khăn cho các quốc gia dầu khí như Nga và nhiều nước Trung Đông để duy trì ngân sách của họ", ông Margaret Savenkova, chuyên gia phân tích của Rystad, nhận định.

 T.N