Theo Báo cáo của Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, sản xuất dệt may tháng 7 tăng 7% so với tháng 6. Tính chung 7 tháng đầu năm, tăng 1,8%. Sản xuất trang phục tháng 7 tăng 13,2% so với tháng trước, nhưng tính chung 7 tháng vẫn giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính đến tháng 7 vừa qua, nhiều doanh nghiệp dệt may gần như chưa có đơn hàng cho 2 quý cuối năm cho các sản phẩm có giá trị cao như: veston, sơ mi cao cấp, trong khi mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ hỗ trợ việc làm cho nhiều doanh nghiệp may trong quý II thì hiện tại giá đã giảm mạnh do dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Tập đoàn Dệt may (Vinatex) dự báo, xuất khẩu dệt may của Việt Nam 6 tháng cuối năm tiếp tục giảm từ 14 - 18% so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt khoảng 32,75 tỷ USD, giảm khoảng 16% so với năm 2019.
Theo đó, nửa cuối năm doanh nghiệp dệt may cần bù đắp sự thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu bằng cách đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa; đồng thời, tối thiểu hóa sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận bằng việc quản trị chi phí sản xuất, giữ vững chất lượng sản phẩm; bố trí lại lực lượng sản xuất, xác định lực lượng lao động chủ lực cần duy trì việc làm và thu nhập để người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi thị trường chưa hồi phục.
Hà Trần