Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành GD&ĐT huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Vững tin bước vào năm học mới

Kết thúc năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT huyện Lập Thạch đã thu được những kết quả tích cực, toàn diện. Chất lượng GD đại trà tiếp tục được nâng lên, chất lượng GD mũi nhọn đạt được nhiều thành tích vượt trội so năm học trước. Đây vừa là tiền đề, vừa là động lực để ngành GD&ĐT huyện Lập Thạch phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới 2019 - 2020.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, ngành GD&ĐT Lập Thạch đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong năm học 2018 - 2019.

Ngành GD&ĐT huyện Lập Thạch vững tin bước vào năm học mớiNgành GD&ĐT huyện Lập Thạch vững tin bước vào năm học mới

Theo đó, công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới, quy mô trường lớp được ngành thực hiện nghiêm túc theo Đề án số 01/ĐA-TU của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Kế hoạch số 2175/KH-UBND ngày 2/4/2018 của UBND tỉnh. Trong năm học, toàn huyện có 67 trường học và cơ sở giáo dục (giảm 4 trường so năm học trước). Trong đó,có 63/66 trường MN, tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia (đạt 95,5%).

Hệ thống trường lớp ngày càng được hoàn thiện, các điều kiện thiết yếu đảm bảo cho hoạt động GD được tăng cường. Hầu hết các trường đã có sự thay đổi lớn về cơ sở vật chất, môi trường theo hướng Xanh – Sạch – Đẹp.

Phòng GD&ĐT huyện luôn chú trọng xây dựng và bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV và nhân viên các nhà trường. Năm học 2018 - 2019, Phòng đã thực hiện 29 chuyên đề bồi dưỡng cấp huyện; tổ chức 2 hội thi dành cho GV; cử 23 cán bộ quản lý, GV cốt cán tham gia các đợt tập huấn do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường tổ chức nhiều chuyên đề bồi dưỡng dưới nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...

Công tác đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, nhất là việc dạy học thực hành trong giờ chính khóa được chú trọng nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của HS; chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại, do Bộ GD&ĐT bàn hành.

Việc triển khai giảng dạy tiếng Việt 1 - Công nghệ GD đã được áp dụng cho 23 trường tiểu học với 3.518 HS lớp 1 đạt tỷ lệ 100%; triển khai dạy học môn Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch cho 23/23 trường tiểu học với 399/399 lớp và 12.836 HS (đạt 100%); tổ chức cho 100% số HS lớp 3,4,5 học tiếng Anh. Trong đó, số được học tiếng Anh 4 tiết/tuần là 4.638/6.839 HS, đạt 67,8%. Có 11/23 trường tiểu học đã tổ chức cho HS làm quen với tiếng Anh từ lớp 1.

Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy tiếp tục được Phòng GD&ĐT và các trường triển khai thực hiện. Các đơn vị đã thực hiện sổ điểm điện tử, cập nhật cơ sở dữ liệu lên hệ thống thông tin quản lý GD. Công tác hướng nghiệp, phân luồng HS được triển khai đến 100% đối với học sinh lớp 9...

Những kết quả nổi bật

Nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả GD, đến nay, toàn huyện có 20/20 xã, thị trấn đạt phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi (mức độ 2: 04 xã; mức độ 3: 16 xã); phổ cập GD THCS được duy trì ở mức cao (mức độ 2: 02 xã; mức độ 3: 18 xã).

1. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Đỗ Thị Tân - Phó hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyệnThừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Đỗ Thị Tân - Phó hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện

100% trường MN áp dụng tính khẩu phần ăn bằng phần mềm dinh dưỡng, vì vậy bữa ăn của trẻ được đảm bảo điều chỉnh ăn đủ về số lượng và cân đối về dinh dưỡng. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 99,1%.100% trẻ được khám sức khỏe và cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. Trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, không để xảy ra dịch bệnh trong nhà trường.

Tham gia các cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức, được Sở GD&ĐT đánh giá là một trong những đơn vị mạnh trong tỉnh. Hội thi xây dựng bếp ăn một chiều cấp tỉnh đạt 01 giải nhất, 02 giải nhì. Thi thiết kế bài giảng E-learning cấp tỉnh đạt 01 giải nhì, 01 giải ba và 02 giải KK. Tổ chức giao lưu kể chuyện, đọc thơ cấp huyện cho trẻ MN (đối với HS dân tộc thiểu số) và đã thành lập đội tuyển tham dự giao lưu cấp tỉnh đạt giải nhất toàn đoàn, về cá nhân có 04 giải nhất, 05 giải nhì và 6 giải ba.

Bậc GD tiểu học có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng số hoàn thành chương trình lớp học là 12.657/12.836 HS, bằng 98,6%. Lớp 5, hoàn thành chương trình tiểu học 2.136/2.141 HS, bằng 99,8%.

Chất lượng tham gia các sân chơi trí tuệ, các hội thi đã giành được nhiều thành tích đáng khích lệ. Thi thiết kế bài giảng E-learning cấp tỉnh có 04/06 GV dự thi đạt giải (01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba, 01 giải KK). Thi GVCN giỏi cấp tỉnh đạt 01 giải nhất, 01 giải ba, 02 giải KK. Thi giao lưu tìm hiểu ATGT dành cho HS cấp tỉnh đạt 02 giải nhất, 01 giải nhì, 03 giải ba, 04 giải KK. Giao lưu tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số cấp tỉnh có 09 giải cá nhân (04 giải nhì, 05 giải ba), tập thể đạt giải nhất toàn đoàn. Liên hoan Giai điệu Sơn ca cấp tỉnh có 05 giải cá nhân (01 giải nhất, 02 giải ba, 01 giải KK, 01 giải triển vọng). Tập thể đạt giải ba toàn đoàn.

Bậc THCS, tổng số tham gia xếp loại, gồm 8.018 HS. Trong đó, hạnh kiểm loại tốt đạt 83,6%, hạnh kiểm khá đạt 14,82%. Học lực giỏi đạt 9,07%, khá 37,19%, trung bình 48,12%. Thi vào lớp 10 THPT điểm TB các môn thi đạt 5,64 điểm (toàn tỉnh 5,62 điểm), xếp thứ 5 toàn tỉnh (năm học 2017-2018, điểm TB các môn thi đạt 5,29 điểm, xếp thứ 6 toàn tỉnh).

Kết quả thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt 107 giải, trong đó: 06 giải nhất, 24 giải nhì, 43 giải ba, 34 giải KK, xếp thứ 2 toàn tỉnh. Riêng môn tiếng Anh, có 14/14 HS dự thi đạt giải với 01 giải nhất, 06 giải nhì, 05 giải ba, 02 giải KK. Thi học sinh giỏi các môn KHTN-KHXH đạt 106 giải, trong đó: 01 giải nhất, 10 giải nhì, 37 giải ba, 58 giải KK. Thi KHKT cấp tỉnh đạt 01 giải nhất, 01 giải ba.

Tổng kết năm học, nhiều tập thể, CBGVHS của huyện được các cấp khen thưởng, đánh giá cao. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 01 cá nhân, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho 03 cá nhân; UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 02 tập thể; 56 tập thể, 21 GV và 18 HS có thành tích tiêu biểu xuất sắc, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen...

Sẵn sàng cho mục tiêu mới

Phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, để thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2019 - 2020 và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, ngành GD&ĐT Lập Thạch xác định nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong năm học tới.

Ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch (thứ 2 từ phải qua) và ông Đỗ Đức Quang, TP GD&ĐT tặng hoa chúc mừng Trường MN Sơn Đông nhân dịp khai giảng năm học mớiÔng Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch (thứ 2 từ phải qua) và ông Đỗ Đức Quang, TP GD&ĐT tặng hoa chúc mừng Trường MN Sơn Đông nhân dịp khai giảng năm học mới

Trước hết, tiến hành rà soát quy mô, mạng lưới trường, lớp học. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD, đảm bảo 100% CBGV đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo.

Tăng cường các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GD MN. Tổ chức tập huấn cho GV, cán bộ quản lý sử dụng sách giáo khoa lớp 1; hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương trình GDphổ thông mới.

Tổ chức các kỳ giao lưu chọn HS giỏi huyện tham dự thi cấp tỉnh; tiến hành kiểm tra, khảo sát chất lượng theo hướng khách quan, thiết thực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện. Nâng cao nhận thức về công tác GD hướng nghiệp và phân luồng cho HS THCS; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường, tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao, hoạt động ngoại khóa cho HS. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong GD đạo đức, nhân cách cho HS.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý GD. Tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD. Tăng cường CSVC và thực hiện xã hội hóa GD. Huy động mọi nguồn lực đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển bền vững sự nghiệp GD ở mỗi địa phương và trong toàn huyện.

Chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu trong năm học 2019 - 2020, có 2 trường MN, 2 trường tiểu học và 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xây dựng 3 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Ông Hà Văn Quyết, Phó Bí thư TT Huyện ủy Lập Thạch tặng hoa chúc mừng Trường PTTHCS Dân tộc Nội trú nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020Ông Hà Văn Quyết, Phó Bí thư TT Huyện ủy Lập Thạch tặng hoa chúc mừng Trường PTTHCS Dân tộc Nội trú nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020

Với sự quyết tâm của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, GV cùng những mục tiêu được hoạch định cụ thể, tin tưởng rằng, ngành GD&ĐT Lập Thạch sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân huyện Lập Thạch đã giao phó cho ngành GD.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.