Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Hải quan: Không để đứt gãy chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trong thời gian giãn cách

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, các cục hải quan tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh phía Nam đang “gồng mình” vừa chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ông Nguyễn Ngọc Huân - Cục trưởng Cục Hải quan Long An cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn, hiện nay giao dịch với doanh nghiệp (DN) phải thực hiện từ xa. Đơn vị cũng phải triển khai kế hoạch làm việc từ xa, trong khi được giao quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chỉ đạo điều hành, triển khai hoạt động kiểm tra, thông quan đối với các lô hàng luồng vàng (kiểm tra hồ sơ và trực tiếp hàng hóa), luồng đỏ (kiểm tra trực tiếp hàng hóa) của DN. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn đã có ca nhiễm nên đơn vị chưa tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của doanh nghiệp, tạm ngừng các cuộc kiểm tra sau thông quan.

Trong khó khăn nêu trên, Hải quan Long An thường xuyên củng cố và kiện toàn các tổ tuyên truyền, tổ tư vấn hải quan - doanh nghiệp từ cấp cục đến chi cục qua đó kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp qua hệ thống điện tử, đường dây nóng, ưu tiên giải quyết kịp thời việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, đơn vị đã đạt được kết quả vượt bậc về thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp và thu ngân sách.

Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2021, đơn vị đã làm thủ tục cho 1.811 doanh nghiệp, tăng 14%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 10,6 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2020; số thu ngân sách đạt 3.348 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ, đạt hơn 97% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao. Đặc biệt là địa bàn tỉnh Tiền Giang thu ngân sách tăng 81% do kim ngạch và số thuế tăng từ hai doanh nghiệp mới là Công ty CP năng lượng điện gió Tiền Giang, Công ty CP Điện gió Mê Kông...

Ngành Hải quan nỗ lực đảm bảo thông quan hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng
Ngành Hải quan nỗ lực đảm bảo thông quan hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng

Bình Dương là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, vì vậy nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các ca bệnh trong công ty tại các khu công nghiệp được phát hiện ngày càng nhiều. Do đó, hiện một số doanh nghiệp đang thực hiện phương án "3 tại chỗ" cũng tạm ngưng hoạt động do phát hiện nhiều ca bệnh trong lúc đang sản xuất.

Trong bối cảnh này, Hải quan Bình Dương đã thực hiện tối đa các giải pháp để duy trì hoạt động cũng như giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp bằng các biện pháp điện tử. Đơn vị tiếp tục bố trí cán bộ công chức, người lao động làm việc luân phiên tại nhà để hạn chế tối đa số lượng người tập trung trong công sở và phải đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao, không để ách tắc hàng hóa xuất nhập khẩu. Đơn vị yêu cầu cán bộ công chức tuân thủ nghiêm quy định “2 địa điểm 1 cung đường” khi đi làm hàng ngày. Đối với các chi cục hải quan như Sóng Thần, Việt Hương khi khu công nghiệp có xuất hiện F1 và F2, đơn vị đã thực hiện tốt các biện pháp cách ly để phòng, chống lây nhiễm chéo.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, hiện nay các đơn vị thuộc và trực thuộc cục hoạt động bình thường, đảm bảo triển khai hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch và duy trì thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh. Ngoài những doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” bị đình trệ hoạt động do có các ca F0, F1 thì hầu hết các DN sản xuất xuất khẩu tại Bình Dương vẫn hoạt động do có kế hoạch nhập khẩu hàng nguyên phụ liệu từ đầu năm.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cũng chia sẻ, nhờ nỗ lực chủ động triển khai các biện pháp vừa chống dịch vừa tạo thuận lợi, đến nay số doanh nghiệp đến làm thủ tục tại đơn vị tăng 6,5% (6.281 doanh nghiệp), kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 39% (37.980 triệu USD) so với cùng kỳ. Qua đó, số thu của đơn vị đạt 12.306 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ, đạt gần 77% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao.

Đảm bảo thông quan hàng hoá kể cả trong trường hợp xuất hiện F0, F1

Tổng cục Hải quan vừa tiếp tục có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các cá nhân, doanh nghiệp, đảm bảo quản lý hải quan trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các cá nhân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, áp dụng phương pháp quản lý hải quan hiện đại đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu nhanh chóng, góp phần đẩy lùi và hạn chế tối đa khả năng lây lan của dịch bệnh; tăng cường họp trực tuyến, làm việc từ xa để đảm bảo các hoạt động của đơn vị không bị gián đoạn bởi dịch bệnh.

Tại văn bản này, Tổng cục Hải quan cũng nhận định, để thực hiện “mục tiêu kép”, tại các đơn vị hải quan địa phương đã nỗ lực vừa chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa không bị gián đoạn, kể cả trong trường hợp xuất hiện F0, F1 trên địa bàn quản lý.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Anh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.