Ngày 1/7, MRB cùng các nhà thầu sẽ tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu. Trong ngày thử nghiệm, đoàn tàu sẽ di chuyển từ 9h, xuất phát từ depot Nhổn đến ga S8 và di chuyển ngược lại.
Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm (bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm đầu máy toa xe) với sự chứng kiến của tư vấn PIC, MRB và các nhà thầu liên quan. Việc thử nghiệm, bảo đảm việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.
Liên quan đến công tác thử nghiệm và vận hành thử, tới thời điểm này, điện sức kéo đã được cấp đến ga S8, phòng thiết bị tại các nhà ga cũng đã được cấp nguồn đầy đủ để phục vụ công tác thử nghiệm cũng như vận hành thử của nhà thầu đối với các hạng mục thông tin, tín hiệu, điện và đầu máy toa xe.
Tính đến hết tháng 6-2021, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 72,79%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%. Riêng gói thầu CP06 - thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị depot, OCC/SCADA (bao gồm hệ thống quản lý tòa nhà cho các ga, tín hiệu, thông tin liên lạc, cấp điện), tiến độ tổng thể đạt 80%, đoạn trên cao đạt 90,38%. Trong đó, các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.
Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau.
Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác trong gói thầu như: Kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến… Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.
Cao Huyền