Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày vía thần Tài nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng để có lợi?

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, vào ngày vía thần Tài, giá vàng trên thị trường thường tăng mạnh, vì vậy, người mua lấy may nên chọn vàng nhẫn.

Khoảng hơn 10 năm gần đây, vào ngày vía thần Tài, mọi người thường đổ xô đi mua vàng cầu cho năm mới làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt và tài lộc thịnh vượng. Song, trên thị trường cũng xảy ra tranh cãi có nên mua vàng vào vía thần Tài hay không?

Chuyên gia văn hóa TS. Đinh Đức Tiến, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho rằng, việc mua vàng vào ngày vía thần Tài chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian. Do đó, vào ngày vía thần Tài, mua bao nhiêu vàng là tùy điều kiện mỗi gia đình, không mua cũng không sao.

Song, xét về góc độ tinh thần, việc mua vàng cầu may dịp đầu năm đáp ứng nhu cầu rất chính đáng của con người, tạo động lực để họ phấn đấu trong năm mới. 

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm cũng được xem là một hình thức tiết kiệm của nhiều người Việt.

Nhu cầu mua vàng cầu may dịp vía Thần Tài tăng đột biến. Ảnh: Internet
Nhu cầu mua vàng cầu may dịp vía Thần Tài tăng đột biến. Ảnh: Internet

Theo TS. Đinh Đức Tiến, trước đây chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng nhằm mục đích cầu năm mới nhiều tài lộc. Dần dần, người dân cũng bắt đầu đổ xô đi mua vàng trong ngày vía thần Tài.

Nhiều người quan niệm rằng, nếu mua vàng - vật tượng trưng cho phú quý, tài lộc, giàu sang - trong ngày vía thần Tài sẽ giúp người ta phát tài phát lộc, làm ăn thuận buồm xuôi gió, buôn may bán đắt, tiền bạc rủng rỉnh.

Có người cho rằng, việc mua vàng ngày vía thần Tài không nên tùy tiện mà phải dựa vào tâm nguyện của người mua để lựa chọn số lượng vàng cho phù hợp. Chẳng hạn, để cầu tài thì nên mua 05 chỉ vàng, cầu phát mua 02 chỉ và cầu lộc mua 01 chỉ. 

Mua vàng với nhiều người còn là một hình thức tiết kiệm phòng thân, tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết chi tiêu "thả ga". Đó cũng là lý do vì sao có tục mua vàng ngày vía thần Tài.

Những năm qua, vào dịp vía thần Tài giá vàng trên thị trường luôn biến động mạnh. Theo đó, vào ngày vía Thần Tài, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót. Sau đó, giá kim loại quý này lại giảm mạnh ở một vài phiên giao dịch kế tiếp.

Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng biến động dữ dội. Kim loại quý này vào đà tăng dựng đứng và lập đỉnh mọi thời đại chỉ sau vài phiên giao dịch rồi quay đầu rớt mạnh.

Hiện, giá vàng vẫn neo cao chót vót khiến không ít người băn khoăn vía thần Tài nên mua loại vàng gì để cầu may mắn mà vẫn giảm thiểu được rủi ro khi giá biến động mạnh.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, vào dịp vía thần Tài những năm trước giá vàng thường tăng do nhu cầu mua vàng cầu may mắn của người dân tăng đột biến.

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới lao dốc, tuy nhiên giá vàng dịp vía thần Tài này có thể neo cao nhưng sẽ thấp hơn mức đỉnh hồi cuối năm 2023.

Ông Thịnh dự báo, giá vàng miếng SJC có thể biến động giảm về mức thấp, còn giá vàng nhẫn sẽ biến động tăng do cầu với loại vàng này trên thị trường tăng trong những ngày tới.

Bởi, vào dịp vía thần Tài, lượng người mua vàng tăng mạnh và thường chọn mua vàng có mệnh giá nhỏ 1-2 chỉ, thậm chí chỉ mua 0,5 chỉ.

Do đó, vàng nhẫn được ưa chuộng hơn, giá cũng sẽ biến động và neo cao hơn so với ngày thường. Trong khi đó, vàng miếng SJC mệnh giá lớn, thường không được chuộng như vàng nhẫn trong ngày vía thần Tài nên có thể giảm mạnh theo đà của thế giới.

Còn xét về giá vàng, theo ông Thịnh, mọi người nên chọn vàng nhẫn, bởi chúng giá thấp hơn vàng SJC rất nhiều.

Biến động giá vàng nhẫn ở nước ta cũng đang bám khá sát giá vàng trên thế giới. Thế nên, chọn mua vàng nhẫn vừa để cầu may mắn, lại giảm thiểu rủi ro khi giá biến động mạnh. Do, người mua vàng vía thần tài thường sẽ giữ vàng này đến cuối năm chứ không đem bán ngay, ông nhấn mạnh.

Chưa kể, chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào của vàng nhẫn cũng nhỏ hơn vàng miếng. Theo đó, mua vàng nhẫn lúc bán ra sẽ có lợi hơn vàng miếng. Ví dụ, trong một phiên giao dịch, giá vàng nhẫn chỉ chênh 1,2 triệu đồng/lượng, còn giá vàng miếng có thể chênh tới 2 triệu đồng/lượng.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội
Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội

Sau 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn "ì ạch”. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng nên điều chỉnh quy định của gói tín dụng này để người mua cũng như chủ đầu tư dễ tiếp cận hơn.

Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 29/4 tăng giảm ở một vài tỉnh thành. Hiện tại, giá dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng
Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng

So với năm 2023, giá tiêu nội địa tăng gần 50% khi hiện dao động trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng khoảng 2.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg,

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại Châu Phi, Châu Mỹ La tinh.

Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Triển vọng trước mắt là trái chiều
Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Triển vọng trước mắt là trái chiều

Rạng sáng 29/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 106,09.