Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Chưa xong thủ tục, chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã san lấp hàng ngàn m2 đất nông nghiệp

Mặc dù chưa làm xong thủ tục thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) đã huy động máy móc, nhân lực tiến hành san lấp hàng ngàn m2 trên diện tích đất trồng lúa đã được giao khoán của người dân, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, người dân xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) liên tục phản ánh về việc, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh đã và đang tiến hành thi công, đổ đất san lấp mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông, khi chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định. Vị trí san lấp được xác định sát đường tránh Vinh (thuộc xóm 7, xã Hưng Đạo) và ngay cạnh trụ sở đơn vị này.

Tiếp nhận thông tin, trong 2 ngày (1-2/6), PV Thương hiệu & Công luận ghi nhận, một mảnh đất rộng nhiều nghìn m2, nằm phía đông trụ sở Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã được đóng cọc bê tông và vây kín, bao quanh bằng hàng rao thép gai. Phần đất phía trong hàng rào này, hơn một nửa diện tích đã được chủ đầu tư san lấp, đổ nền bằng hàng nghìn mét khối đất, lẫn không ít rác thải xây dựng, với chiều cao trung bình khoảng 1m.

Hàng nghìn m2 đất canh tác của người dân, nay đã được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh vây kín, đổ đất san lấp trái phépHàng nghìn m2 đất canh tác của người dân, nay đã được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh vây kín, đổ đất san lấp trái phép

Người dân và lãnh đạo xã Hưng Đạo cho biết, sự việc đơn vị Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh chở đất, rác thải xây dựng san lấp mặt bằng đã diễn ra cách đây khoảng 2 tháng, nhưng sau đó tạm dừng, đến thời gian gần đây mới tiếp tục. Các loại gạch vỡ, tường nhà cũ, bê tông vỡ vụn…được thải ra từ các công trình xây dựng trên địa bàn rồi vận chuyển về đổ, để san lấp. Một phần lớn diện tích đã được san lấp trước đó khá lâu, hiện nay cỏ đã mọc lên.

“Cách đây khoảng 1 tuần, họ (đơn vị BOT tuyến tránh Vinh – PV) cho xe chở đất, rác thải xây dựng ồ ạt vào đổ, rồi dùng máy móc chuyên dụng san gạt ra sát hàng rào thép gai. Sự việc này đã từng diễn ra cách đây chừng 2 tháng. Chúng tôi băn khoăn, liệu các hộ dân có đất canh tác trong khu đất này đã được đền bù thỏa đáng hay chưa? Và việc đơn vị chủ đầu tư dùng khối lượng lớn rác thải xây dựng, để san lấp về lâu dài có thể ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. – Một người dân cho biết.

Sáng 2/6, PV đã có cuộc làm việc với ông Lê Huy Khoa, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo. Ông Khoa thông tin, khu vực đã được san lấp thuộc diện tích đất nông nghiệp, nhưng người dân không canh tác mà bỏ hoang. Đơn vị BOT tuyến tránh thành phố Vinh sau đó tự thỏa thuận mua bán với người dân, rồi tiến hành huy động máy móc san lấp mặt bằng. “Công ty chưa làm xong thủ tục thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục pháp lý khác, nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng rộng hàng nghìn m2. Chiều 28/5, khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản làm việc và phát giấy mời tới đơn vị này. Trong chiều nay (2/6), xã sẽ mở cuộc họp với các bên liên quan, để lấy căn cứ ra quyết định xử phạt hành chính, cũng như có các hướng xử lý tiếp theo” – Ông Khoa cho biết thêm.

Tiếp tục tìm hiểu, 9h sáng cùng ngày, PV đã liên hệ và làm việc với ông Biện Anh Đức, Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh. Tại buổi làm việc, ông Đức cho biết, thực hiện kế hoạch, thời gian tới, công ty có chủ trương mở rộng khuôn viên nhà máy để đầu tư thêm một số ngành nghề khác. Khu vực xung quanh công ty là đất nông nghiệp, người dân được giao canh tác, trồng lúa nhưng không hiệu quả. Đại diện khối, xóm và 20 hộ dân liên quan cũng đã đến công ty làm việc, và đồng ý chuyển nhượng lại cho công ty quản lý, sử dụng hơn 7.000m2 đất nông nghiệp.

Người dân địa phương bày tỏ thái độ quan ngại, khi chủ đầu tư dùng lượng lớn rác thải xây dựng để lấn đất nông nghiệp, san lấp nền

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeNgười dân địa phương bày tỏ thái độ quan ngại, khi chủ đầu tư dùng lượng lớn rác thải xây dựng để san đổ nền, lấn đất nông nghiệp

“Chỗ đất đang tập kết, san lấp đã thỏa thuận, thống nhất và đề bù với dân. Đồng thời, hiện công ty đang làm các bước tiếp theo để hoàn tất thủ tục. Trong điều kiện kinh doanh, công ty tận dụng thời cơ và cơ hội để phục vụ cho mình việc đó (việc san lấp mặt bằng – PV). Về nguồn gốc đất san lấp khu mà anh em đề cập, vừa rồi, khi Khu Công nghiệp VSIP đào hố móng thi công các nhà cửa, lán trại và nhà máy khiến dư ra một khối lượng đất lớn. Nhận thấy tính hiệu quả và giá thành thấp, đơn vị đã liên hệ ngỏ ý muốn mua lại số đất này để san lấp, và đã được đồng ý”, ông Đức, Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh nói.

Trước đó, chiều 1/6, từ đề nghị của PV, ông Thái Huy Hậu, công chức Địa chính – đất đai – môi trường xã Hưng Đạo đã trao đổi và cung cấp biên bản làm việc giữa UBND xã Hưng Đạo với đơn vị BOT tuyến tránh thành phố Vinh, biên bản nêu rõ: Vào hồi 17h30p ngày 28/5/2020, tại khu đất phía Đông của đơn vị BOT tự động san lấp mặt bằng với diện tích 4.576 m2. Chiều phía Tây khu đất, phía Đông khu đất dài 88m; chiều phía Nam, phía Bắc dài 52m; độ cao san lấp bình quân 1m. Diện tích này được xác định công ty đã mua đất nông nghiệp của các hộ dân nhưng chưa làm thủ tục thuê đất. UBND xã yêu cầu đình chỉ việc san lấp mặt bằng; buộc khôi phục hoàn trả nguyên trạng theo mặt bằng ban đầu trước ngày 15/6/2020; Sau thời gian này, nếu công ty chưa thực hiện thì UBND xã Hưng Đạo sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Biên bản làm việc của UBND xã Hưng ĐạoTrước những việc làm gây xôn xao dư luận, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, UBND xã Hưng Đạo đã tiến hành lập biên bản, xem xét đưa ra các hướng xử lý

Đề nghị huyện Hưng Nguyên và các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An cần kiểm tra, làm rõ, và hướng dẫn doanh nghiệp Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh thiện hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Linh Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.