Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Xử lý gần 5.000 vụ hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Năm 2018 lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An đã kiểm tra 5.487 vụ vi phạm, đạt 157% so với kế hoạch. Tổng số vụ xử lý 4.792 vụ; giá trị thu phạt ước tính hơn trên 15 tỷ đồng, trong đó, phạt hành chính trên 8 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy trên 7 tỷ đồng.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và thu nhập còn thấp của người dân, các đối tượng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng về các địa bàn nông thôn, miền núi để tiêu thụ trên các phương tiện bán hàng lưu động với thủ đoạn thường xuyên thay đổi loại hình phương tiện, cất giấu hàng hóa tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Nghệ An: Xử lý gần 5.000 vụ hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả - Hình 1

Hàng giả, hàng nhái bị lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An phát hiện, thu giữ

Theo Cục Quản lý thị trường Nghệ An, các hành vi vi phạm chủ yếu là buôn lậu, hàng cấm, cụ thể xử lý 321 vụ, tổng giá trị thu phạt lên đến trên 5,2 tỷ đồng. Trong đó, phạt hành chính trên 1,3 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy trên 3,8 tỷ đồng. Vi phạm về gian lận thương mại đã xử lý 1.673 vụ, tổng giá trị thu phạt gần 1,2 tỷ đồng. Trong đó, phạt hành chính trên 1,5 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy trên 655 triệu đồng

Tình trạng vận chuyển, buôn bán các mặt hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm về nhãn, vi phạm về VSATTP, vi phạm SHTT như: mũ bảo hiểm, điện thoại, trái cây, bánh kẹo, quần áo may mặc sẵn, mỹ phẩm, điều hòa, thuốc lá, gỗ, gia súc, gia cầm, pháo nổ,... Hàng hóa chủ yếu vận chuyển từ các tỉnh biên giới phía Bắc qua địa bàn Nghệ An đưa vào các tỉnh phía Nam để tiêu thụ hoặc ngược lại...

Nghệ An: Xử lý gần 5.000 vụ hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả - Hình 2

Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng

Các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng thường sử dụng gồm: thay đổi lịch trình xe, thay đổi tuyến đường chạy, cất dấu hàng hóa tại những nơi tự tạo trên xe, xé lẻ hàng hóa vận chuyển bằng nhiều xe, nhiều chuyến, sử dụng biển số giả để đánh lừa cơ quan chức năng, sử dụng phương tiện xe khách, xe chuyển phát nhanh bưu kiện, bưu phẩm để vận chuyển và cả xe máy lai; sử dụng hóa đơn quay vòng hoặc ghi giá trên hóa đơn thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của hàng hóa, nhiều đối tượng còn có biểu hiện chống đối khi bị kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho biết: Tình hình thị trường, hàng hóa giá cả cuối năm, đặc biệt là thời điểm quý I/ 2019 này sẽ có nhiều biến động do nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết. Do đó, cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng như công an, hải quan... mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Cùng với đó, thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của các đối tượng kinh doanh cũng như người tiêu dùng: Không kinh doanh buôn bán, tiếp tay, bảo kê, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ; đồng thời chấp hành tốt các qui định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại. 

Mạnh Hùng

Bài liên quan

Tin mới

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.