Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghèo vẫn phải xài sang…

Dịch sởi bùng phát, hàng trăm sinh linh bé nhỏ đã ra đi. Một số mặt hàng ăn theo dịch đua nhau tăng giá. Đau lòng

Dịch sởi bùng phát, hàng trăm sinh linh bé nhỏ đã ra đi. Một số mặt hàng ăn theo dịch đua nhau tăng giá. Đau lòng lắm. Song, đau lòng hơn cả vẫn là câu chuyện về những “đầy tớ của nhân dân”, “người mẹ hiền” của cộng đồng trong hoạn nạn vẫn “ép dân nghèo xài sang” …


Những chiếc máy thở hiện đại trên thế giới, giá khoảng 10.000 USD

Những điều nghịch lý

Trong dịch sởi, các bệnh viện thi nhau “gào thét” vì thiếu máy thở, thiếu máy xông mũi họng cho các bệnh nhi. Có những bé mới chỉ vài tháng tuổi vẫn phải xếp hàng đến 2 - 3 giờ sáng mới được sử dụng cái máy khí dung (xông mũi họng). Tại sao những bệnh viện lớn như Bạch Mai, Nhi Trung ương…, lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, mỗi ngày tiếp hàng nghìn bệnh nhi lại không có đủ máy khí dung để phục vụ hơn trăm bệnh nhi sởi mỗi ngày cao điểm?

Máy thở thiếu trầm trọng, là điều dễ hiểu, bởi nếu như với 400 - 800 triệu đồng/máy thì vào dịch đương nhiên sẽ không đủ. Trong thời đại hiện nay, chỉ với một thao tác nhỏ, người tiêu dùng có thể biết giá cả của tất cả các mặt hàng, nếu họ muốn. Máy thở cũng vậy, chỉ với một cú click chuột, hàng nghìn chiếc máy thở hiện ra, nhưng có điều thật lạ, máy rẻ nhất chỉ hơn 1.000 USD, còn loại máy được gán mác năm 2014 với đầy đủ các tính năng hiện đại nhất cũng chỉ có hơn 10.000 USD (tương đương hơn 200 triệu VND).

Bà Phạm Hải Hường, kế toán một công ty xuất nhập khẩu y tế cho biết, quy định về thuế dành cho mặt hàng này chỉ có 5% VAT, ngoài ra không còn thuế nào khác… Khảo sát hàng chục nhãn hiệu nổi tiếng, cũng không tìm đâu ra máy thở có giá 400 - 800 triệu đồng như của Việt Nam đã mua? Dân ta còn nghèo, có nhất thiết phải xài sang đến mức mua những máy “đặc chủng” chỉ dành riêng cho Việt Nam? Đã đầu tư loại máy thở đắt gấp đôi, gấp ba bình thường, tại sao chưa dùng đã hỏng?

Chi 34.000 tỷ để đổi sách giáo khoa khi chưa thực sự cần thiết? Tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu chỉ dài có 547 mét, Hà Nội đã phải bỏ ra khoản kinh phí lên tới 1.000 tỷ đồng. Rồi tuyến đường sắt ngắn trên cao, cũng đội giá mấy trăm triệu USD… đã phải hứng chịu sự phản ứng dữ dội của dư luận. Tại nghị trường, lúc nào cũng được các chính khách quan tâm ưu ái chi ngân sách nhà nước cho ngành y tế. Người dân hiểu, sức khỏe là vốn quý nhất nên nhất mực đồng lòng. Nhưng những khoản tiền lớn đã được chi tiêu “hào phóng” cho các dự án nêu trên, thì ngược lại, tỏ ra “keo kiệt” với tính mạng của các em nhỏ bởi dịch sởi?

Liệu rằng, các nhà chức trách suy nghĩ gì đây?

Song Hưng

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược
Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Thực hiện Quyết định của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.

Biên phòng Đà Nẵng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Đà Nẵng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Ngày 2/5, Thiếu tá Bùi Huỳnh Tấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Vân, Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% trong tháng Tư và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất khẩu của quốc gia này đạt mức tăng trưởng liên tục nhờ nhu cầu về chip và doanh số bán ôtô cao kỷ lục.

Rạng Đông phát triển bền vững bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Rạng Đông phát triển bền vững bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Việc xác định con đường phát triển bằng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã giúp Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) xây dựng được triết lý về chuyển đổi số phù hợp với năng lực và bối cảnh thực tế của mình.

Chia sẻ với những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Chia sẻ với những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.