Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngư dân nuôi thủy sản lồng bè ở Cát Bà được mùa, được giá

Hơn 01 tháng qua, hoạt động buôn bán và nuôi trồng thủy hải sản tại các lồng bè ở Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng diễn ra náo nhiệt hơn bình thường. Cũng những con người ấy, vào thời điểm dịch Covid-19 đã từng muốn bỏ xứ mà đi nhưng nay lại yêu đời đến lạ.

Tấp lập cảnh thương lái vào tận lồng bè nuôi cá của các ngư dân ở Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng để thu mua
Tấp lập cảnh thương lái vào tận lồng bè nuôi cá của các ngư dân ở Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng để thu mua. (Ảnh: PV)

Nhiều ngày trở lại đây, theo nguồn tin riêng của phóng viên Thương hiệu và Công luận, thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua cá của các hộ nuôi thủy hải sản lồng bè tại Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng nên nhiều hộ ngư dân ở Cát Bà đã trúng đậm, nhiều người không còn cá để bán.

Như gia đình nhà ông Đinh Như Đang có 150 ô nuôi cá lồng bè, đợt dịch Covid-19 cũng như các hộ dân nuôi các khác, ông Đang từng mất ăn mất ngủ khi hàng chục tấn cá cứ lớn lên theo thơi gian mà giá cả ngày một giảm, không có người thu mua. Có thời điểm do bí bách quá, gia đình ông Đang phải bán cá song chỉ với giá 120 nghìn đồng/1kg.

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và khống chế, các hoạt động xã hội bình thường trở lại, nhất là sau Tết Nguyên đán 2023, thương lái mua cá tấp lập, gia đình ông Đang bán được toàn bộ số cá tồn động cũ và đã thả được hàng vạn con giống mới, ông Đang và gia đình đã có động lực làm việc trở lại, thấy yêu đời hơn.

Cùng với niềm vui chung của ngư dân trong khu vực nuôi cá lồng bè tại Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng ông Đang chia sẻ “từ trước Tết bắt đầu bán được, ra riêng tôi còn 40 tấn loại cá song trên 4 kg/con, lúc đó mới bán được 200 nghìn đồng/1kg thôi, như thế tôi đã sướng lắm rồi”.

Cũng theo ông Đang, ngư dân nuôi cá có thâm niên tại huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng, do nhu cầu thị trường đang cao vì các hoạt động tổ chức lễ hội, tour du lịch và sự trở lại của nhiều hoạt động thường niên ngoài xã hội sau dịch Covid-19 được khôi phục nên thương lái Trung Quốc đến tận bè để mua cá và trả tiền trực tiếp, nhiều hộ dân không còn cá để bán, một ngày họ thu mua đến 4- 5 tấn cá, nếu có đến 40 – 50 tấn thì họ cũng mua ào cái hết ngay.

Hiện tại, loại cá song từ 1,5kg/con cho đến 3kg/con, thương lái Trung Quốc sẽ thu mua với giá từ 280 – 300 nghìn đồng/1kg, còn cá song lai loại từ 1,5kg/con đến 2,5kg/con thì họ mua với giá 280 nghìn đồng/1kg, loại trên 4kg/con thì họ mua với giá 230 nghìn đồng/1kg. Giá này cao hơn nhiều so với thời điểm trước dịch Covid-19 diễn ra và còn cao hơn so với nhiều năm trước đó. Ông Đang vui vẻ khẳng định “hơn 20 năm nuôi cá lồng bè ở Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng, tôi chưa bao giờ bán cá sướng như năm nay”.

Nhiều hộ dân nuôi cá lồng bà tại Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng nhận định, hiện tại cá song ở các nơi trong nước đều rất khan hiếm, thị tường Trung Quốc lại càng ít, do vậy vào mùa hè, khi hoạt động du lịch biển trở nên sôi động chắc chắn cá song sẽ càng khan hiếm và lên giá.

Chính vì nhận định này, nhiều hộ nuôi cá lông bè tại Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đã tính đến việc tạm dừng bán cá cho thương lái Trung Quốc thời điểm này, nhất là loại cá từ 2 đến 3 kg/con để phục vụ cho nhu cầu du lịch trong nước; chờ lên giá để bù lỗ cho thời điểm dịch Covid-19.

Lãnh đạo UBND huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng ghi nhận, sau dịch Covid-19, khi hoạt động du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí mở trở lại, việc tiêu thụ thủy sản lồng bè diễn ra rất tốt, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán 2023.

Lương Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.