Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người Mỹ mất 5,6 tỷ USD do lừa đảo đầu tư tiền điện tử

Trong một báo cáo được công bố ngày 9/9, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, người Mỹ đã bị lừa hơn 5,6 tỷ USD vào năm ngoái trong các vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử, tăng 45% so 2022...

FBI cho hay cơ quan này đã nhận được gần 70.000 khiếu nại vào năm 2023 từ các nạn nhân của gian lận tài chính liên quan đến Bitcoin, Ether và các loại tiền điện tử khác.

Sự gia tăng các vụ lừa đảo đầu tư liên quan đến tiền điện tử đã thúc đẩy sự gia tăng chung về gian lận. Các nạn nhân đã báo cáo gần 4 tỷ USD tiền thua lỗ đầu tư liên quan đến tiền điện tử vào năm 2023 so với 2,57 tỷ USD vào năm 2022.

Người đi bộ đi ngang qua một quảng cáo hiển thị mã thông báo tiền điện tử Bitcoin vào ngày 15/2/2022 tại Hồng Kông, Trung Quốc (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Ông Michael Nordwall, trợ lý giám đốc bộ phận điều tra tội phạm của FBI, đã viết: "Bản chất phi tập trung của tiền điện tử, tốc độ giao dịch không thể đảo ngược và khả năng chuyển giá trị trên toàn thế giới khiến tiền điện tử trở thành phương tiện hấp dẫn đối với tội phạm, đồng thời tạo ra thách thức trong việc thu hồi tiền bị đánh cắp".

Những kẻ lừa đảo thường liên lạc qua các ứng dụng hẹn hò hoặc phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng lòng tin trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng trước khi đề xuất đầu tư tiền điện tử, FBI cho biết.

Sau khi xây dựng được mối quan hệ thân thiết, chúng thuyết phục các “mục tiêu” sử dụng các trang web hoặc ứng dụng giả mạo để đầu tư tiền của mình, đôi khi thậm chí cho phép nạn nhân rút một khoản tiền nhỏ ngay từ đầu để làm cho nó có vẻ hợp pháp.

Theo FBI, trong một số trường hợp, những nạn nhân này sau đó trở thành mục tiêu của các doanh nghiệp giả mạo tuyên bố sẽ giúp nạn nhân lấy lại số tiền điện tử đã mất.

Đây là lần đầu tiên FBI công bố báo cáo tập trung cụ thể vào gian lận liên quan đến tiền điện tử bởi những vụ lừa đảo này chiếm gần một nửa trong con số kỷ lục 12,5 tỷ USD về thiệt hại do gian lận trực tuyến được báo cáo với FBI vào năm ngoái.

FBI đang cố gắng nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề này và yêu cầu nạn nhân trình báo về gian lận tiền điện tử nhanh hơn thì cơ hội lấy lại số tiền bị đánh cắp sẽ cao hơn. "Nhiều nạn nhân đã tích lũy khoản nợ khổng lồ để trang trải các khoản lỗ từ những khoản đầu tư gian lận này", một viên chức FBI cho biết.

Báo cáo của FBI cũng nhấn mạnh "mối đe dọa liên tục đối với công chúng Mỹ" từ những kẻ lừa đảo ở nước ngoài. "Tiền điện tử liên quan đến mọi mối đe dọa mà FBI điều tra", vị quan chức này nói thêm.

FBI đã tiến hành chiến dịch điều tra một loạt các tội phạm kỹ thuật số lớn, bao gồm các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền và lừa đảo hỗ trợ công nghệ, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hàng tỷ USD mỗi năm. Báo cáo mới cho thấy tiền điện tử là loại tiền được lựa chọn cho nhiều chương trình này.

Một quan chức FBI cho hay ngày càng có nhiều kẻ lừa đảo ở nhiều nơi trên thế giới tham gia vào các vụ lừa đảo đầu tư. Ban đầu chúng tìm cách chiếm được lòng tin của nạn nhân và lừa họ đầu tư tiền điện tử vào các dự án giả mạo.

Theo báo cáo, nạn nhân bị lừa đảo ở mọi độ tuổi, riêng những người trên 60 tuổi ghi nhận số tiền bị lừa đảo lên đến 1,6 tỷ USD.

Một cuộc điều tra của CNN năm ngoái cũng đã làm nổi bật một số trong hàng chục nghìn nạn nhân người Mỹ bị lừa đảo bởi các chương trình đầu tư tiền điện tử phức tạp, đôi khi được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm Trung Quốc ở Myanmar và các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

T. Hương(Nguồn: https://vietnamfinance.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ của Nga đã đến Nội Bài
Chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ của Nga đã đến Nội Bài

Tối 20/9, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ giao hàng viện trợ nhân đạo của Liên bang Nga dành cho Việt Nam để giúp đỡ khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 với sự tham dự của Đại biện lâm thời Nga tại Việt Nam Ivan Sergeevich Nesterov.

Acecook và hàng loạt “ông lớn” FDI chung tay hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão Yagi
Acecook và hàng loạt “ông lớn” FDI chung tay hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão Yagi

Trong thời điểm bão lũ “hoành hành” ở miền Bắc, chúng ta càng thấy rõ tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của người dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong nước, tích cực quyên góp hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống. Đồng hành với miền Bắc thân thương, các doanh nghiệp nước ngoài như Acecook; Samsung; Huawei; Manulife… cũng không đứng ngoài cuộc khi ủng hộ hàng tỷ đồng đến đồng bào tại các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão Yagi.

Bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ
Bãi bỏ 37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ

37 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ bị bãi bỏ toàn bộ, bao gồm 25 Quyết định và 12 Chỉ thị.

Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn
Tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn

Ngày 20/9, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2024 – 2026. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội NCT tỉnh Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2024 – 2026.

Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân
Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm rất cao, Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc vào chiều nay (20/9).

Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em”
Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em”

Ngày 20/9, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em” và gặp mặt, chia sẻ, tập huấn cho đoàn đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.