Những năm gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam phát triển nhanh chóng, hợp tác đầu tư đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Á Đông
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Á Đông.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch song phương vượt 200 tỷ USD trong 3 năm liên tiếp, 7 tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt 145,07 tỷ USD, tăng 20,9% so mức cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra ,Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam. Các loại trái cây của Việt Nam như sầu riêng, thanh long... rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Nông sản nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 1/5 tổng giá trị nông sản nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, theo người phát ngôn Hà Á Đông, Việt Nam là điểm đến đầu tư nước ngoài quan trọng của Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, các công ty Trung Quốc đã đầu tư trực tiếp 1,84 tỷ USD vào Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh.

Sầu riêng là loại trái cây người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích.
Sầu riêng là loại trái cây người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích.

“Bộ Thương mại (Trung Quốc) sẽ thực hiện nghiêm túc đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam, lấy mốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm tới là cơ hội để thúc đẩy việc nâng cao chất lượng và nâng cấp hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước”, ông Hà Á Đông khẳng định.

Về những biện pháp cụ thể, người phát ngôn cho biết, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác thương mại song phương, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng tối đa các nền tảng như Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE), Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair), Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO).

Thanh Long, loại trái cây được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh internet.
Thanh Long, loại trái cây được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh internet.

Mở rộng trao đổi thương mại sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và sản phẩm công nghiệp; tạo động lực mới cho hợp tác đầu tư, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực như kinh tế số và phát triển xanh; làm sâu sắc hơn hợp tác chuỗi cung ứng, hỗ trợ hai bên tăng cường hợp tác giữa các khu công nghiệp và địa phương.

Thúc đẩy tiện lợi hóa thương mại và liên kết phát triển công nghiệp; thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực đi vào chiều sâu, đẩy nhanh đàm phán Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN phiên bản 3.0, tiếp tục phát huy những lợi ích mà Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang lại, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Hà Trần (t/h)