Trong 06 tháng đầu năm, tổng thị trường di động của Châu Á đạt hơn 100 tỷ USD, dự kiến hết năm sẽ đạt 200 tỷ (riêng Việt Nam trong 6 tháng đã chi 2 tỷ USD cho việc mua điện thoại).

Thị trường smartphone Việt Nam giảm 23% (so với cùng kỳ năm trước), tut nhiên phân khúc smartphone cao cấp từ 800 USD có tăng trưởng tốt.

Mặc dù doanh số dòng điện thoại giá rẻ đang bị ảnh hưởng do người dùng thắt chặt chi tiêu tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá phân khúc di động cao cấp ở Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển.

Ảnh minh hoạ. Nguồn internet
Ảnh minh hoạ, nguồn internet

Ngoài smartphone, các ngành hàng điện tử khác tại Việt Nam chứng kiến đà suy giảm đáng kể. Có khoảng 2,5 triệu TV được bán ra trong thời gian từ tháng 07/2022 đến tháng 06/2023, doanh thu đạt 30.000 tỷ đồng (giảm 0,3% so với năm trước).

Giám đốc nhóm hỗ trợ bán lẻ GfK - ông Trần Tường Lan dự báo: "Toàn ngành công nghệ viễn thông, thông tin năm 2024 có thể tiếp tục giảm 5%, sức tăng trưởng không như mong chờ. Riêng ngành hàng di động có thể đi ngang do những năm trước đã bùng nổ".

Dự báo trên được đưa ra dựa trên các yếu tố: phân tích nhu cầu của người dùng, các yếu tố tác động đến thị trường chung, số liệu từ nhà sản xuất và đối tác phân phối, bán lẻ.

PV (t/h)