Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất do khai thác vượt tần suất?

Theo Bộ giao thông vận tải (GTVT), do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay và có thể dẫn đến việc phải đóng cửa nếu không kịp thời sửa chữa.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Trong đó nêu rõ do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.

Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất do khai thác vượt tần suất? - Hình 1

Đường băng sân bay Nội Bài đang bị hư hỏng (Ảnh minh họa)

Dù đang bị xuống cấp nhưng hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.

Bộ Giao thông đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016/2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục trên. 

Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, Bộ Giao thông kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay. 

Kiến nghị của Bộ Giao thông đưa ra do vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay tại các cảng hàng không. Năm 2017, sau khi ACV cổ phần hóa, hệ thống đường băng tại các cảng hàng không đã được tách ra, do Nhà nước quản lý và bố trí vốn đầu tư, bảo trì. Tuy nhiên, hiện Bộ Giao thông không có vốn để đầu tư nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài. 

Do đó, Bộ Giao thông kiến nghị giao cho ACV sửa chữa khu bay hai cảng hàng không. Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ Giao thông sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành để lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay. 

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV, cho hay doanh nghiệp đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không (tích lũy từ 2018, dự kiến mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng), hiện chưa đủ để nâng cấp đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Khu bay do Nhà nước đang quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì doanh nghiệp có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.

Theo ACV, đường cất hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777-300 ER hoặc tương đương với công suất hoạt động 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018 số lần cất hạ cánh đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Tương tự, đường cất hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200.  

Do đó, nếu không sớm nâng cấp mà vẫn duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa hai đường băng.

Hằng Vương (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.