Theo công văn này, một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều Việt Nam đã ký hợp đồng với một số khách hàng ở Ý thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt. Hiện nay một số lô hàng đã đến cảng ở Ý, một số đang trên đường vận chuyển.
Các lô hàng này được vận chuyển bởi các hãng: Cosco, Yangming, HMM, One… đến các cảng Genoa, LA Spezia… Tuy nhiên, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ của bên mua theo hướng dẫn thì bị thay đổi số Swift (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu). Sau khi ngân hàng bên mua nhận chứng từ thì họ thông báo bên mua không phải khách hàng của họ và trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào dù phía ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần liên hệ.
Một số khách hàng gửi hồ sơ đến ngân hàng Ý thì ngân hàng Ý trả lời hồ sơ họ nhận là bản photo, không phải bản gốc.
Hiện các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu trong khi bất kỳ ai có hồ sơ gốc cũng có thể đến hãng vận chuyển nhận hàng và nhận định đây có thể là một vụ lừa đảo.
Do đó, VINACAS đề nghị: Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ý quan tâm hỗ trợ bằng cách làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Ý, đề nghị các hãng tàu trên áp dụng các biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán).
VINACAS đang tiếp tục tập hợp các thông tin liên quan từ các doanh nghiệp bị hại. đồng thời, sẽ làm việc với các ngân hàng và hãng vận chuyển để nắm rõ thêm thông tin.
H.M