Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguyên nhân 40 nhân tài tại Đà Nẵng xin nghỉ việc

Tại Đà Nẵng, Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922) được triển khai từ năm 2006. Đến nay, 460 người tham gia đã tốt nghiệp, trong đó 375 người đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. 40 người xin thôi việc, chấp nhận đền bù cho thành phố.

Nguyên nhân 40 nhân tài tại Đà Nẵng xin nghỉ việc - Hình 1

Trung tâm hành chính Đà Nẵng

Theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, trong số đó hiện có 207 học viên được tuyển dụng công chức, viên chức; 60 người được bổ nhiệm cán bộ quản lý. Hơn 100 người sau tốt nghiệp đang làm việc dưới dạng hợp đồng. "40 nhân tài xin nghỉ việc đa số đang làm việc hợp đồng", ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ nói. 

Trên thực tế, đối với những học viên đang làm việc dưới dạng hợp đồng, theo quy định đơn vị hành chính phải chấm dứt với trường hợp hợp đồng. Học viên có thể được chuyển về đơn vị sự nghiệp. Nhưng khi đó, học viên không được đóng góp vào công việc quản lý hành chính, không phù hợp với chuyên môn được học. Ngay cả khi về đơn vị sự nghiệp, cũng không chắc có biên chế để thi vào. Nếu chuyển học viên vào đơn vị sự nghiệp là không đúng với tinh thần của hợp đồng ban đầu.

Từ góc độ quản lý, ông Võ Ngọc Đồng chia sẻ, cái khó trong bố trí học viên đề án là có sự chồng chéo. Bởi song song với việc cho học viên đi đào tạo, thành phố cũng thu hút nhân tài vào làm việc, ở những vị trí thiếu hụt. Do đó có tình trạng học viên tốt nghiệp thì không còn nơi làm việc. 

Một công chức cho biết, sau khi tham gia đề án học lên thạc sĩ ở nước ngoài, về nước thì vị trí phó phòng trước đó đã có người khác làm. Với mức lương khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng, anh cho biết phải tằn tiện chi tiêu. Những học viên làm việc dạng hợp đồng, thu nhập còn thấp nữa.

Thấy được điều này, Đà Nẵng từng hỗ trợ thêm một triệu đồng mỗi tháng cho học viên. Nhưng sau đó không tiếp tục vì vướng quy định sử dụng tiền ngân sách. Nguồn hỗ trợ này sau đó bị cắt giảm, dù theo lãnh đạo Sở Nội vụ thành phố có ngân sách để lo việc này.

Theo Sở Nội vụ, ngoài 40 nhân tài bỏ việc, trong 47 học viên vi phạm hợp đồng đề án có 19 người tốt nghiệp nhưng không về nhận công tác, 5 trường hợp nhận công tác, nhưng không thực hiện đầy đủ thời gian làm việc 7 năm như hợp đồng.

"Nhiều người về thành phố làm việc 2-3 năm tâm sự với tôi rằng họ bị lụi nghề. Ngoại ngữ hay kiến thức hầu như không dùng đến vì suốt ngày làm công văn, giấy tờ. Môi trường làm việc thì tùy từng cơ quan và lãnh đạo. Những nơi lãnh đạo trẻ đa số tạo điều kiện, nhưng có đơn vị lãnh đạo khó khăn, học viên chưa có cơ hội thể hiện mình khiến không ít người ức chế", một học viên nói. 

Câu chuyện kiện nhân tài vi phạm hợp đồng ở Đà Nẵng kéo dài nhiều năm nay. Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, hai năm trở lại đây, chiếu theo quy định của Nhà nước về việc đền bù tiền ngân sách, những học viên vi phạm phải bồi hoàn một lần. "Như trước đây họ nhận một tỷ, thì bây giờ chỉ phải bồi hoàn một tỷ đồng. Học phí các học viên đã nhận là tiền thuế của dân, nên phải bồi hoàn. Những người vi phạm hợp đồng vẫn được lợi vì đồng tiền đã trượt giá", ông Đồng nói.

Nhiều học viên mong muốn thành phố có lộ trình giãn việc bồi hoàn tiền khi học viên đã nghỉ, bên cạnh đó nên chuyển nhượng nhân tài từ khu vực hành chính công sang cho tư nhân. Như thế nhân tài vừa không vi phạm hợp đồng, vừa có thể cống hiến cho thành phố tốt hơn. Việc này cũng không phải chảy máu chất xám, vì học viên đó vẫn làm việc tại Đà Nẵng hoặc trong nước.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.