Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc xả thải “bức tử” sông Thương? Bài 2: Xử phạt nhiều lần vẫn… vi p

(THCL) _ “Đây không

Bài 1: Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc xả thải “bức tử” sông Thương?

(THCL) _ “Đây không phải là lần đầu Công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc có dấu hiệu vi phạm về môi trường. Trước đây, cơ quan chức năng của tỉnh đã từng xử phạt doanh nghiệp này cũng về những hành vi xả thải ra môi trường…”. Đây là nhận định của Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Dây chuyền mở rộng Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đang "bức tử" sông Thương

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, từ ngày 1/1/2015, nhiều người dân sống quanh khu vực sông Thương (đoạn qua khu vực thôn Phúc Mãn, xã Xuân Hương) Lạng Giang, Bắc Giang phát hiện dọc hai bên bờ sông xuất hiện nhiều cá chết nổi trắng mặt sông. Theo kết quả điều tra của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, nguyên nhân dẫn tới sự việc này là do Nhà máy số 2 - Công ty TNHH Một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Bắc Giang, trước đó, sở nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc xả thải ra sông Thương đoạn qua TP. Bắc Giang và xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang.

Qua buổi làm việc với Sở TN&MT, UBND TP. Bắc Giang và UBND phường Thọ Xương, công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc đã thừa nhận việc để nước thải chảy ra sông Thương nhưng lại cho rằng đó là do sự cố?

Theo báo cáo của Công ty Phân đạm Hà Bắc, quá trình sản xuất u rê ngày 31/12, xảy ra sự cố về xì rò một số van của hệ thống và sự cố về bơm. Công ty đã ngừng máy và thải rửa thiết bị đường ống. Nước thải rửa có chứa NH3 chưa xử lý được đưa về bể chứa dịch ngầm làm tràn chảy vào đường thoát nước và xả thải vào cống ra sông Thương.

Doanh nghiệp này cho biết, ngay sau đó họ đã phát hiện sự cố và bịt đường cống, không để nước chứa NH3 chưa xử lý tràn vào đường thoát nước mưa nữa. Công ty cũng hút toàn bộ nước tại bể chứa về hệ thống xử lý.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, những sai phạm của Công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc đã được chỉ rõ.

Cụ thể, trước khi đưa dây chuyền mở rộng nhà máy Phân đạm Hà Bắc vào vận hành thử nghiệm, Công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc chưa xây dựng kế hoạch vận hành các công trình thử nghiệm xử lý chất thải; Doanh nghiệp này cũng chưa có kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Khi xảy ra sự cố xả thải, doanh nghiệp này chưa kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường…

Trước mắt, Sở TNMT Bắc Giang yêu cầu công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc lập báo cáo giải trình cụ thể về sự cố và lập phương án, lộ trình khắc phục hậu quả khu vực sông Thương đã bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp này cũng phải lập kế hoạch vận hành các công trình xử lý chất thải, phòng ngừa ứng phó sự cố gửi cho Bộ TN&MT và Sở TN&MT Bắc Giang.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết: “Đây không phải là lần đầu Công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc có dấu hiệu vi phạm về môi trường. Những năm trước, doanh nghiệp này đã từng bị cơ quan chức năng của tỉnh xử phạt hành chính về hành vi xả thải ra môi trường. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra để có phương an xử lý”.

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Sẽ xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: “Tỉnh sẽ có ý kiến về việc này để Công ty Phân đạm Hà Bắc chấm dứt việc xả thải ra môi trường. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản xuất. Nhưng cương quyết không dung túng cho những hành vi sai phạm của Công ty Phân đạm Hóa chất Hà Bắc”.

Tuy nhiên, điều khiến người dân TP. Bắc Giang lo ngại là nguồn nước sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân nơi đây đang bị đe dọa nghiêm trọng. Bởi, nguồn nước sông Thương được xử lý để cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ các hộ dân trên địa bàn TP. Bắc Giang. Hệ thống bơm nước trên lại nằm trong khu vực cá chết hàng loạt trong mấy ngày vừa qua.

Trong khi chờ giải pháp xử lý của cơ quan chức năng địa phương, hàng nghìn người dân sống trên địa bàn TP. Bắc Giang vẫn bày tỏ sự bức xúc trước hành vi xả thải ra môi trường của nhà máy này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Nhiều đơn vị sản xuất phân bón tại Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm
Nhiều đơn vị sản xuất phân bón tại Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt doanh nghiệp sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vi phạm về chất lượng sản phẩm; tổng số tiền xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm là hơn 111 triệu đồng.

Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội
Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá
Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá

Sáng 18/5, Bệnh viện Mắt Thanh Hoá tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1964-2024). Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Mắt Thanh Hoá qua các thời kỳ.

Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng
Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng

Sáng 18/5, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978-18/5/2024) và tiếp nhận hiện vật hiến tặng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; rà soát thật kỹ để lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.