Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà ở xã hội: Tạo kẽ hở để trục lợi cá nhân

Hàng loạt vụ trục lợi từ NOXH được phát hiện gần đây đã gióng lên

 

THCL Hàng loạt vụ trục lợi từ NOXH được phát hiện gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý, cấp phép, xét duyệt tại các dự án NOXH. Tuy nhiên, đến nay, hành vi gian lận nhằm hưởng lợi từ NOXH, mới chỉ xử lý 2 trường hợp?

Ảnh ninh họa

"Người nhà" vẫn được mua…?

Vụ "lùm xùm" tại dự án NOXH Rice City (KĐT tây nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) khi người bố của TGĐ công ty (CĐT) Công ty CP Bic VN vẫn được xét duyệt mua NOXH.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngày 14/7/2016, PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội, Nguyễn Chí Dũng đã có Văn bản gửi Công ty CP Bic VN nêu rõ: "Sở Xây dựng đã nhận được phiếu chuyển số 213 ngày 20/6/2016 của Công an TP. Hà Nội về đơn tố cáo bà Lục Thị Mai Trang - TGĐ Công ty CP BIC VN vi phạm các quy định của pháp luật về mua bán NOXH Rice City và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về trường hợp mua nhà của ông Lục Minh Kim và một số đối tượng tại dự án trên".

Để có cơ sở trả lời theo yêu cầu, Sở Xây dựng dự kiến làm việc với Công ty CP Bic VN nhằm làm rõ các nội dung nêu trên. Sở cũng yêu cầu DN chuẩn bị hồ sơ xin mua nhà ở của 10 trường hợp (theo phiếu chuyển của Công an TP. Hà Nội), danh sách kèm hồ sơ các đối tượng đủ điều kiện mua nhà tại dự án (trước và sau khi ký hợp đồng, các trường hợp đã đủ điều kiện nhưng không được ký hợp đồng, kể cả trường hợp của ông Lục Minh Kim, bố đẻ của bà Lục Thị Minh Hoàn).

Gần đây nhất là sự việc xảy ra tại Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ, thương mại và NOXH tại số 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội), do Công ty CP Xây dựng & Thương mại Bắc Hà làm CĐT. Trên các trang rao vặt, mua bán BĐS, nhiều căn hộ tại dự án này đang được rao bán rầm rộ.

Liên lạc với những người rao bán căn hộ trên, phóng viên được biết: "Ở đây là mua bán - giao dịch ngầm, không có công chứng, người mua nhà chỉ được vào ở với tư cách là người thân của chủ cũ và phải đợi đến 5 năm sau mới được sang tên đổi chủ".

Liên quan tới dấu hiệu mua bán căn hộ NOXH để trục lợi trái phép này, ngày 22/9 tới đây, Đoàn Thanh tra - Sở Xây dựng Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, kiểm tra toàn bộ Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ, thương mại và NOXH tại số 30 Phạm Văn Đồng.

 

Hiện nhu cầu về nhà ở giá rẻ, mong được vay vốn ưu đãi là rất lớn, nhưng nguồn cung lại ít, vì thế mới có tình trạng một số người lợi dụng chính sách để kiếm lời, trong khi đó, việc điều tra, xử lý các trường hợp sai phạm của các cơ quan chức năng còn khoảng trống khá lớn?

Theo Kiểm toán Nhà nước về Chương trình NOXH, tại TP. HCM, có 16,7% và Đà Nẵng có 35,5% số căn hộ NOXH được kiểm tra đang sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Ông Bùi Tiến Thành, Phó phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc xét duyệt NOXH chủ yếu là trách nhiệm của CĐT dự án. Từ lúc bắt đầu nhận hồ sơ đến khi xem xét chấm điểm, đối tượng đó có được mua, được ký hợp đồng hay không thì CĐT quyết. Còn cơ quan quản lý nhà nước chủ yếu kiểm tra để tránh các đối tượng mua ở 2 dự án.

"Tất cả các thủ tục còn lại, CĐT quyết định hết. Còn việc trục lợi hay không, qua kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ xác định cụ thể, nếu có trục lợi ở đây - dứt khoát sẽ xử lý vi phạm", ông Thành nói.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam lên tiếng: "NOXH dành cho người khó khăn, nhưng nhiều người dư dả vẫn mua được nhà, tức là có kẽ hở rất lớn. Mấu chốt vẫn là việc hiện nay chính sách giao hết cho CĐT toàn quyền quyết định việc xét duyệt hồ sơ. Có yêu cầu xác nhận tình trạng chỗ ở từ chính quyền thì lại do người mua tự đi xin xác nhận.

Như vậy người mua, người bán đều có thể tìm cách "lách luật". Muốn bịt kẽ hở này không khó. Theo tôi, trong quá trình xét duyệt hồ sơ, chỉ cần lập một hội đồng liên ngành gồm cơ quan quản lý xây dựng, chính quyền địa phương, chủ đầu tư, ngân hàng… để chấm điểm"

Tuấn Ngọc

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.