
Cỏ Cây Hoa Lá nói gì về việc sử dụng cụm từ "Hữu cơ" và logo Ecocert Cosmos Organic
Theo đó, các bài đăng trên các nền tảng xã hội cho rằng việc nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá lấy tên sản phẩm có sử dụng từ “Hữu Cơ” ở một số sản phẩm như Gel Gội Hữu Cơ Gừng Sả, Dầu xả Hữu cơ Gừng Sả, Sữa Tắm Hữu Cơ Gừng Nghệ và trên bao bì sản phẩm này có in logo EcoCert Cosmos Organic (chứng nhận sản phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn Cosmos của tổ chức chứng nhận quốc tế EcoCert) khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ.
Liên quan đến vấn đề này, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá đã có bài đăng trên website https://cocayhoala.vn/ và trang fanpage chính thức của nhãn hàng cũng như email; trả lời PV Thương hiệu và Công luận với nội dung như sau:
Về việc sử dụng cụm từ “Hữu Cơ” trên bao bì sản phẩm, nhãn hàng Cỏ cây hoa lá cho rằng: Với tiêu chí thượng tôn pháp luật và an toàn cho sức khỏe người dùng được đặt lên trên hết, 100% các nguyên liệu chúng tôi sử dụng đều có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch và lành tính cho làn da, mái tóc của bạn. Tất cả các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá trước khi đến tay người tiêu dùng đều phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế Việt Nam.
Đặc biệt, với các sản phẩm có nguyên liệu tươi như Gel Gội Hữu Cơ Gừng Sả hay Sữa Tắm Hữu Cơ Gừng Nghệ, chúng tôi ưu tiên lựa chọn nhiều thành phần có chứng nhận hữu cơ quốc tế như Ecocert Cosmos. Các sản phẩm này đã được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép công bố với thông tin rõ ràng về tên gọi và thành phần. Ví dụ như, sản phẩm Gel Gội Hữu Cơ Gừng Sả có số công bố 11457/21/CBMP-HN và sản phẩm Sữa Tắm Hữu Cơ Gừng Nghệ có số công bố 15012/22/CBMP-HN do Sở Y tế Hà Nội cấp phép.

Đối với việc đưa logo Ecocert cùng dòng chữ chú thích bên dưới “Chứa thành phần hữu cơ được chứng nhận bởi EcoCert Cosmos” lên bao bì, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá cho rằng mục đích là để nhấn mạnh vào nguồn gốc hữu cơ của thành phần được sử dụng, không phải để khẳng định rằng toàn bộ sản phẩm đã được chứng nhận hữu cơ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá nhận thấy việc diễn đạt này dễ khiến khách hàng hiểu rằng toàn bộ sản phẩm có chứng nhận hữu cơ. Do đó, để tránh gây hiểu nhầm rằng toàn bộ sản phẩm đã được chứng nhận hữu cơ, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá sẽ chủ động điều chỉnh loại bỏ cụm từ “Hữu Vơ” và logo Ecocert Cosmos khỏi bao bì sản phẩm. Đồng thời, sẽ chú thích rõ ràng từng thành phần đạt chứng nhận hữu cơ ngay trên bao bì, để đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác và dễ hiểu nhất đến với khách hàng.
“Trong thời gian tới, Cỏ Cây Hoa Lá vẫn tiếp tục sử dụng các thành phần đạt chứng nhận hữu cơ từ tổ chức EcoCert Cosmos trong công thức sản phẩm – vì chúng tôi tin rằng đây là những lựa chọn tốt, an toàn và dịu lành nhất cho người sử dụng”, bài đăng của nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá khẳng định.
Liên quan đến vấn đề này, PV Thương hiệu và Công luận cũng đã đề nghị phía nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá cung cấp thông tin về các thành phần hữu cơ mà tổ chức chứng nhận EcoCert đã cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn Cosmos Organic sử dụng trong cấu thành sản phẩm nhưng chưa nhận được phản hồi từ nhãn hàng này.
Tiêu chuẩn để được cấp chứng nhận Ecocert Cosmos Organic
Tìm hiểu của PV cho thấy, theo Tiêu chuẩn Ecocert cho Mỹ phẩm Thiên nhiên và Hữu cơ – Tháng 5 năm 2012 (v2) được đăng tải trên website http://cosmetics.ecocert.com để sản phẩm mỹ phẩm được cấp chứng nhận Ecocert Cosmos Organic thì quy định thành phẩm đạt 95% thành phần thực vật là có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ và tối thiểu 20% thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ có trong tổng công thức (đối với các sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm dạng nước không nhũ hóa và các sản phẩm có ít nhất 80% khoáng chất hoặc thành phần có nguồn gốc khoáng sản thì được yêu cầu đạt ít nhất 10% tổng sản phẩm phải là thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ).
Và sản phẩm không có thành phần bị cấm hoặc hạn chế như không sử dụng paraben, silicon, hương liệu tổng hợp, màu tổng hợp, thành phần từ động vật bị giết mổ đặc biệt, GMO (sinh vật biến đổi gen).
Ngoài ra, cũng cần đáp ứng đủ những điều kiện tiêu chuẩn về nguồn gốc nguyên liệu, về nhà máy sản xuất, về bao bì.
Cũng theo Tiêu chuẩn Ecocert cho Mỹ phẩm Thiên nhiên và Hữu cơ – tháng 5 năm 2012 (v2) được đăng tải trên website http://cosmetics.ecocert.com thì khi một sản phẩm được chứng nhận EcoCert Cosmos Organic, logo EcoCert và dòng chữ “Cosmos Organic” có thể được sử dụng trên nhãn hàng hóa. Đồng thời, trên nhãn phải có dòng: “Được chứng nhận bởi EcoCert Greenlife theo tiêu chuẩn Cosmos”.

Tuy nhiên, trên nhãn hàng hóa phải nêu rõ tỷ lệ phần trăm của các thành phần có nguồn gốc hữu cơ; phải minh bạch về quy trình chiết xuất hoặc biến đổi (nếu có) và phải ghi thông tin đầy đủ về nhà sản xuất và mã chứng nhận.
Đặc biệt, phải thể hiện rõ ràng, trung thực, không gây hiểu nhầm về sản phẩm hoặc toàn bộ dòng sản phẩm và không được chỉnh sửa, thay đổi hình dạng hoặc màu sắc của logo EcoCert/Cosmos.

Qua đây, câu hỏi đặt ra là việc nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá sử dụng logo EcoCert Cosmos Organic kèm theo dòng chú thích “Chứa thành phần hữu cơ được chứng nhận bởi Ecocert Cosmos” để gắn lên bao bì sản phẩm của mình nhưng không ghi rõ tỷ lệ phần trăm của các thành phần có nguồn gốc hữu cơ, không có mã chứng nhận của Ecocert Greenlife đã đúng theo các tiêu chuẩn chưa? Có hay không việc nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá đang sử dụng logo "ECOCERT" và dòng chữ "COSMOS ORGANIC gây hiểu nhầm cho khách hàng về sản phẩm? Và hiện nay, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá đã in logo chứng nhận EcoCert Cosmos Organic lên bao nhiêu dòng sản phẩm?
Ngoài ra, khi thẩm duyệt hồ sơ xin cấp phép công bố mỹ phẩm, Sở Y tế Hà Nội có tiến hành kiểm tra các giấy tờ chứng nhận thành phần hữu dùng trong sản phẩm của nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá không?
EcoCert là một tổ chức chứng nhận và kiểm tra hữu cơ được thành lập tại Pháp vào năm 1991. Với phạm vi hoạt động tại hơn 80 quốc gia, tổ chức này đã trở thành một trong những tổ chức chứng nhận sản phẩm hữu cơ lớn nhất thế giới và là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa liên quan đến mỹ phẩm thiên nhiên.
EcoCert COSMOS được phát triển bởi tổ chức BDIH (Đức), ECOCERT (Pháp), ICEA (Ý) và SOIL ASSOCIATION (Anh), những tổ chức này liên kết với nhau để sáng lập ra tiêu chuẩn COSMOS-AISBL (một hiệp hội phi lợi nhuận quốc tế được đăng ký tại Bỉ) nhằm xác định các yêu cầu và định nghĩa chung dành riêng cho ngành hóa mỹ phẩm hữu cơ.
Hải Minh - Trúc Mai





















