Nhiều chiêu trò “dụ” bán hàng đa cấp tại Unicity Marketing Việt Nam: Thực phẩm chức năng được quảng

07:11:52 28/12/2015

THCL Theo dõi nhiều buổi hội thảo về một chương trình kinh doanh theo mô hình đa cấp có tên mỹ miều là Dự án Cuộc sống hạnh phúc (Happy Life Project) được tổ chức tại Tầng 2, tòa nhà Việt Á, phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên không khỏi “choáng ngợp” khi nghe các nhà phân phối “thuyết giảng” về các công dụng “thần kỳ”, hơn cả thuốc chữa bệnh của các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN).

Trụ sở của chi nhánh Unicity Marketing Việt Nam tại Tòa nhà Việt Á, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

TPCN chữa được bệnh, phòng chống ung thư?

Trong một buổi hội thảo gần đây, một người xưng tên Na đứng lên thuyết giảng về chăm sóc sức khỏe chủ động. Theo đó, chị “thuyết giảng” về nguyên nhân gây ra các loại bệnh, cách ngăn ngừa, chữa trị bệnh giống như một bác sỹ thực thụ.

Đầu tiên, chị Na nói về tác dụng phụ của thuốc tây và biến chứng của bệnh huyết áp, béo phì, tiểu đường và không quên đưa ra các thống kê, bài báo liên quan đến biến chứng của tiểu đường. Chị Na cho trình chiếu silde sơ đồ về thành mạch máu (5 tuổi, 25 tuổi, 50 tuổi) và các hậu quả có thể xảy đến như nhồi máu cơ tim, biến chứng thành mạch máu và đưa ra biện pháp làm sạch thành mạch máu.

Những người đến đây được xem phim tư liệu về quá trình hình thành mạch máu, thành mạch máu bị phá hủy, động mạch xơ vữa như thế nào, nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý suy tim, tiểu đường, đột quỵ, hoại tử chân, hỏng mắt, hỏng thận, tử vong…

Đối với những căn bệnh này, theo chị Na nên sử dụng TPCN để không bị tác dụng phụ như thuốc chữa bệnh.

Kết thúc màn “biểu diễn” kiến thức y học, chị Na giới thiệu đến mọi người dòng sản phẩm TPCN có tên Natural Cervical (trà thải độc ruột, Bios Life Slim, Bios Life C, Bột diệp lục…)  cùng lời quảng cáo là những TPCN “tốt hơn thuốc tây y”. Để minh chứng cho tác dụng “thần kỳ” của sản phẩm này, chị Na mời lên 2 nhân vật được cho là đã sử dụng sản phẩm và “chia sẻ” về kết quả đạt được.

Bà Thanh (60 tuổi) giới thiệu mình là người bị tiểu đường 10 năm do di truyền, sử dụng thuốc tây y nhiều thấy mệt và bị phản ứng: “Khi tôi được biết đến sản phẩm Bios Life Slim, vì nghĩ chẳng còn gì để mất nên tôi dùng thử sản phẩm này. Sau 2 tháng dùng thì đường từ 9 giảm xuống 6.4, toàn bộ mỡ thừa được đốt”.

Trường hợp thứ 2 là bà Hợp (52 tuổi, ở Phú Thọ) cho biết: Cách đây 1 năm tôi bị mỡ máu, mỡ gan, táo bón, trĩ, sau khi dùng trà thải độc thấy cơ thể trở lại bình thường, đặc biệt còn giảm được cân. Hơn nữa, người mẹ 80 tuổi của tôi bị rối loạn sinh tủy, xuất huyết tiểu cầu, trên người xuất hiện rất nhiều vết tím bầm, giảm tiểu cầu phải đi cấp cứu, thậm chí phải lên bệnh viện tuyến trung ương để truyền máu. Nhưng, sau khi dùng các TPCN thải độc ruột, thải độc máu, Bios Life Slim thì lượng đường trong máu đã ổn định, không còn phải dùng đến thuốc kháng sinh nữa.

Bất ngờ hơn khi chị Na cho trình chiếu cảnh một người bị hoại tử chân, các thành mạch máu đã bị thâm sì và chết. Nhưng khi sử dụng một mình bột diệp lục mà không cần thêm thứ thuốc gì, chỉ trong 4 tháng 2 ngày thì các thành mạch máu “hồi sinh” một cách kỳ diệu. Thậm chí, người bị hoại tử sau đó có thể đứng dậy và đi được.

Ai cấp phép cho Unicity quảng cáo “láo”?

Theo Giấy xác nhận quảng cáo số 427/2015/XNQC-ATTP ngày 19/03/2015, do Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong ký, sản phẩm Bios Life Slim là TPCN giúp bổ sung chất xơ, vitamin và các axit amin cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm Cholesteron trong máu, tốt cho người bị bệnh cáo huyết áp. Còn sản phẩm TPCN bột chất diệp lục giúp đào thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể, hạn chế lão hóa. Sản phẩm TPCN Trà thải độc Nature’s Tea chỉ có tác dụng giúp nhuận tràng và tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, theo giấy xác nhận quảng cáo do Cục An ATTP cấp thì những sản phẩm này “không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Trong buổi hội thảo tháng 11, tại Trung tâm hội nghị Calidas – Tầng 5 tòa nhà Keangnam Hà Nội, Unicity Marketing VN còn mời cả một người tự xưng là bác sỹ (không nói rõ nơi công tác) lên để nói về các tính năng công dụng thần kỳ của các sản phẩm TPCN trước hàng nghìn người. Bên cạnh đó, một số người cũng được mời lên để chia sẻ về việc sử dụng sản phẩm cũng như bà Thanh, bà Hợp. Có người cho biết mình bệnh nặng, đi chạy chữa trong Nam ngoài Bắc, nước ngoài chữa trị không khỏi nhưng sử dụng những sản phẩm TPCN của Unicity thì bệnh đã ổn định. Hàng nghìn người ở hội trường lắng nghe và trầm trồ thán phục về những sản phẩm TPCN được quảng cáo như “thần dược” của Unicity.

Bà Mai Ngọc Lan, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Unicity Marketing VN cũng thừa nhận: Mọi việc quảng cáo tính năng của sản phẩm TPCN nằm ngoài nội dung được Cục ATTP cấp xác nhận quảng cáo là sai. Công ty sẽ chuyển nội dung phản ánh đến bộ phận pháp lý để điều tra. Nhà phân phối nào làm sai sẽ bị cắt hợp đồng và xử lý trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Khi được hỏi về trách nhiệm quản lý của công ty, bà Mai cho rằng công ty không có lỗi, bởi đây là việc các nhà phân phối thực hiện “chia sẻ cá nhân”, công ty không quản lý được. Các nhà phân phối tự đứng ra tổ chức, đào tạo lẫn nhau bởi một hệ thống có tên Unipower, công ty chỉ chịu trách nhiệm về mặt sản phẩm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tất cả các buổi hội thảo được tổ chức hàng tuần tại chính mặt bằng trụ sở Chi nhánh Unicity Marketing Việt Nam ở phố Dịch Vọng (Cầu Giấy), trong buổi hội thảo 1 tháng/lần tổ chức tại Tòa nhà Keangnam, cũng có sự xuất hiện của bà Lan, không thể nói công ty không biết và không liên quan đến việc này.

Từng bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật

Vào tháng11/2013, Cục ATTP - Bộ Y tế đã từng giao Sở Y tế TP. HCM chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh những thông tin liên quan đến việc tổ chức thuyết trình bán hàng kỳ lạ của Công ty Unicity.

Tháng 1/2014, Bộ Y tế có Kết luận thanh tra  việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại Công ty TNHH Unicity Việt Nam. Đơn vị này đã bị xử phạt tổng cộng 61,45 triệu đồng do vi phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP.

Bên cạnh việc xử phạt, Cục ATTP đề nghị Chi cục ATVSTP  Hà Nội và TP. HCM giám sát, kiểm tra việc khắc phục các hành vi vi phạm, chấp hành các hình thức xử lý tại DN này. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm và công khai theo đúng quy định để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Ngoài việc quảng cáo quá đà thổi phồng tính năng, công dụng của TPCN tại hệ thống Unicity. Theo các nhà phân phối, khi tham gia hệ thống này, mọi người sẽ tìm thấy tự do tài chính 40.000$/tháng, tự do thời gian và sức khỏe hoàn hảo, cuộc sống hạnh phúc 100% và sở hữu xe Lambogini trong vòng 2 - 4 năm thay vì đánh đổi rất nhiều năm ở ngoài mà chưa chắc có được.

Đức – Thế (Thương hiệu & Công luận)

 

   

 

 

 

 

 

 

 

Thị trường du lịch cuối năm “tưng bừng giảm giá” sau dịch Covid - 19

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành