Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp mạo danh Viettel trong dịch vụ chuyển phát

Viettel đã hoàn tất thủ tục khiếu nại tại Cục quản lý cạnh tranh, việc ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị sử dụng tên miền website, nhãn hiệu tương tự với Viettel Post, gây nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ.

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel cho biết, đã hoàn tất thủ tục khiếu nại tại Cục Quản lý cạnh tranh và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc và có biện pháp xử lý, áp dụng chế tài theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, xuất hiện một số đơn vị sử dụng tên miền website, nhãn hiệu và tên gọi tương tự hoặc gần giống với Viettel Post, cũng như đưa ra các nội dung, thông tin, hình ảnh dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ mà Viettel Post cung cấp.

Như, Công ty vận tải giao nhận hàng không Cargo với miền website viettelcargo.com hay địa chỉ trang fanpage có địa chỉ gần giống với Viettel Post.

Trang web chính thức và website giả mạo đơn vị chuyển phát của ViettelTrang web chính thức và website giả mạo đơn vị chuyển phát của Viettel

Viettel Post hiện là thương hiệu đã được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Viettel Post là đơn vị bưu chính duy nhất trong Tập đoàn Viettel được phép sử dụng với tên thương hiệu là Viettel Post, địa chỉ wbsite là www.viettelpost.com.vn. 

Vì vậy, việc các đơn vị vận tải gắn chữ “Viettel” vào tên doanh nghiệp của mình có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ khi khiến khách hàng nhầm lẫn với Viettel Post.

Việc sử dụng các thông tin, nội dung, hình ảnh nhiều khách hàng đã nhầm lẫn đây là website của Viettel Post hay  là một đơn vị thành viên/đại lý của Viettel Post, sau đó dẫn đến tình trạng hàng hoá chuyển chậm hoặc thất lạc gây ảnh hưởng đến uy tín của Viettel Post.

Thậm chí, có những đơn vị còn sử dụng xe tải gắn chữ “Viettel” trên thân xe hay sử dụng đồng phục tương tự Viettel Post để chiếm lấy niềm tin của khách hàng.

Một số đơn vị sử dụng đồng phục giả làm nhân viên Viettel để nhận hàng hoá của kháchMột số đơn vị sử dụng đồng phục giả làm nhân viên Viettel để nhận hàng hoá của khách

Đại diện Viettel Post cho biết, việc sử dụng xe tải hay nhân viên mặc đồng phục giả làm nhân viên Viettel Post để giao nhận hàng hoá với khách hàng không những trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và thương hiệu của Viettel Post mà còn là hành vi lừa dối, làm ảnh hưởng đến lòng tin, đặc biệt có thể gây tổn hại đến khách hàng.

Việc các đơn vị sử dụng các hình ảnh giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn với hình ảnh quảng bá của Viettel Post trên giao diện website, xe thư báo, phong bì, logo đã có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, theo Khoản 1, Điều 129 của Luật này quy định "Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu được bảo hộ, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ”.

Cũng theo Khoản 2, Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ: “Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại”.

Đây còn được coi là những hành vi cạnh tranh không lành mạnh với Viettel Post. Bởi theo Điều 130.1.d, Luật Sở hữu trí tuệ ghi rõ: “Các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh: d) Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng”.

 Theo Bizlive

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.