Cụ thể, thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thông tin cảnh báo người dùng về việc sau khi dùng “gạc rơ lưỡi Dr.papie” có số lô 032022 cho trẻ thì trẻ có hiện tượng bị viêm lợi, xưng to có mủ, dẫn dến con chị bị sốt và tiêu chảy, kiểm tra gạc rơ lưỡi Dr.Papie dùng cho trẻ thì có mùi hôi.
Để kiểm chứng thông tin cũng như làm rõ hơn trách nhiệm của đơn vị phân phối sản phẩm khi để “lọt” sản phẩm không đảm bảo ra ngoài thị trường, đồng thời tìm hiểu về tiến trình thu hồi các sản phẩm bị lỗi, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Starmed (Công ty Starmed).
Trao đổi với phóng viên bà Lê Hương – Đại diện truyền thông Công ty Starmed cho biết, sau khi nhận được phản ánh sự việc từ khách hàng, phía Starmed đã có công văn thu hồi nội bộ những sản phẩm bị lỗi, đồng thời có thông báo công khai trên website của công ty cũng như có văn bản gửi tới các đại lý, khách hàng đang cung cấp và sử dụng sản phẩm. Phía Công ty cam kết đồng hành cùng khách hàng nếu xác định đúng nguyên nhân do sử dụng gạc răng miệng Dr.Papie của Starmed.
Cũng theo bà Hương, tới thời điểm hiện tại, phía Starmed đã thu hồi toàn bộ những sản phẩm có xảy ra tình trạng hở bao bì (dựa vào số seri trên các tem QR code niêm phong trên bao bì sản phẩm Gạc răng miệng Dr.Papie) theo như thông báo số 49/2022-STARMED đã công bố.
Ngoài ra, khi được hỏi, Công ty đã có báo cáo hay giải trình tới Sở Y tế Hà Nội hay chưa thì bà Hương cho hay: “Công ty sẽ báo cáo khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng… Còn thời điểm này thì chưa”.
Liệu câu trả lời này đã hợp lý hay chưa, khi mà đây là sản phẩm trang thiết bị y tế được dùng cho đối tượng là trẻ em – đối tượng có hệ miễn dịch của trẻ đang ở giai đoạn vô cùng nhạy cảm. Phải có yêu cầu từ cơ quan chức năng thì đơn vị phân phối sản phẩm mới báo cáo sự việc!? Và việc đã thu hồi toàn bộ sản phẩm trong số seri bị lỗi như đại diện truyền thông Công ty Starmed được hiểu như thế nào? Có bao gồm những sản phẩm mà khách hàng lẻ là các mẹ đã mua và dùng cho con không hay chỉ thu hồi từ các đại lý?
Trước đó, trong thông báo số 49/22-STARMED ngày 26/12/20222 được đăng tải trên trang website: https://drpapie.com.vn/ (website chính thức của Công ty Starmed) đơn vị này cho biết, Công ty Starmed phát hiện một số trường hợp Gạc răng miệng Dr.Papie, lô 032022, NSX: 04/07/2022; HSD: 04/07/2025 bị lỗi trong quá trình đóng gói sản phẩm, gây hở gói, không đảm bảo chất lượng theo tuổi thọ đã công bố. Do đó, Công ty Starmed tiến hành thu hồi và đổi trả lại toàn bộ các sản phẩm có xảy ra tình trạng hở bao bì (dựa vào số seri trên các tem QR code niêm phong trên bao bì sản phẩm Gạc răng miệng Dr.Papie. Nếu hộp có số seri lỗi, có gắn thêm 1 hộp Gạc (trong chương trình bán hàng: 2 hộp gạc tặng 1 hộp mẫu 5/10 ống Dung dịch nước muối vô khuẩn, không chất bảo quản Physiodose) thì tiến hành thu hồi và đổi trả lại cả 2 hộp cùng cặp. Công ty Starmed cũng khuyến cáo khách hàng khi sử dụng sản phẩm cần kiểm tra trước khi dùng để đảm bảo an toàn cho trẻ em.
Trước phản ánh về việc lô sản phẩm Gạc răng miệng Dr.Papie đưa ra thị trường không đảm bảo chất lượng, đề nghị Sở y tế Hà Nội vào cuộc xác minh, làm rõ những nguy cơ trẻ có thể mắc phải khi sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng và thông tin tới các đơn vị liên quan để bảo vệ người tiêu dùng, tránh rủi ro có thể xảy ra.
Được biết, Gạc răng miệng Dr.Papie là trang thiết bị y tế loại A, được Sở Y tế Hà Nội cấp công bố số 190000504/PCBA-HN ngày 10/4/2019. Theo công bố, trong mỗi miệng gạc được tẩm ẩm bởi Natri Clorid (NaCl), Natri bicarbonate (NaHCO3), Xylitol, Dịch chiết lá hẹ (Allium odorum Extract) và nước tinh khiết (nước RO). Sản phẩm giúp phòng chống bệnh về răng miệng (nấm miệng, tưa lưỡi, viếm nướu…), giúp nướu khỏe trong thời kỳ trẻ mọc răng, chống sâu răng.
Hiện nay, công ty Starmed đã phát triển mạnh mẽ hơn với hệ thống Trình dược viên, cộng tác viên phân phối bán hàng tại 63/63 tỉnh thành trên cả nước, trở thành một Tập đoàn Dược phẩm lớn mạnh với 2 Công ty con, gần 400 nhân sự tập đoàn cùng hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại. Các sản phẩm được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt cùng công thức độc quyền sáng chế, trong đó phải kể đến nhãn hàng chủ lực Dr Papie, đã có độ phủ lớn trên thị trường, có mặt trong gian hàng của nhiều đối tác từ hệ thống nhà thuốc như Pharmacity, nhà thuốc Long Châu,... tới hệ thống mẹ và bé Con Cưng, Bibo Mart, Kids Plaza,... cùng các bệnh viện lớn như Thu Cúc, bệnh viện phụ sản Trung Ương.
Hải Minh