Thông tin trên được bà Hoàng Thị Hương Lan - Trưởng phòng Lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh), cho biết tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh.

Theo bà Hoàng Thị Hương Lan, sau Tết Nguyên đán, lượng người dân đến Sở Tư pháp yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến.

Bà Hoàng Thị Hương Lan, Trưởng Phòng Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo (Ảnh: TN).
Bà Hoàng Thị Hương Lan, Trưởng Phòng Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo (Ảnh: TN)

Hai tuần gần nhất, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận gần 7.600 hồ sơ, trung bình tiếp nhận trên 700 hồ sơ/ngày, tăng 71% so với thời điểm trước Tết.

Nguyên nhân là do số lượng người dân có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp bị dồn lại sau kỳ nghỉ Tết; các doanh nghiệp tuyển dụng lao động mới; công dân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để gia hạn các giấy tờ như giấy phép hành nghề, chứng chỉ chuyên ngành…

Trước đây, Sở Tư pháp sử dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến của Bộ Tư pháp.

Sau khi Chính phủ triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, tất cả thông tin tiếp nhận thủ tục hành chính phải được chuyển về Cổng dịch vụ công quốc gia. Mỗi địa phương phải xây dựng cổng dịch vụ công của tỉnh, thành phố để kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, phần mềm trực tuyến chuyên ngành ngưng hoạt động.

TP. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng phần mềm cổng dịch vụ công để tiếp nhận thủ tục hành chính trên địa bàn. Trong đó có thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hiện nay, phần mềm đang ở giai đoạn công dân gửi hồ sơ lên cổng dịch vụ công để công chức kiểm tra tình trạng hồ sơ và hướng dẫn công dân hoàn tất hồ sơ theo quy định. Vì vậy, có nhiều trường hợp đăng ký báo lỗi do công dân chưa quen với thao tác trên cổng dịch vụ công.

Người dân đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh
Người dân đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Hoàng Dung)

Trước tình hình lượng hồ sơ lý lịch tư pháp tăng cao, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh đã mở thêm các quầy tiếp nhận hồ sơ, bổ sung nhân sự tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả.

Đồng thời, huy động lực lượng công chức, đoàn thanh niên hướng dẫn công dân khai thông tin và chuẩn bị giấy tờ cần thiết. Cùng với đó là trang bị thêm cơ sở vật chất phục vụ công dân khi số lượng công dân đến sở tăng cao; lắp đặt thiết bị an ninh để đảm bảo trật tự, phục vụ công tác truy xuất hình ảnh khi cần thiết. Phòng chuyên môn cũng tăng cường làm việc ngoài giờ và ngày nghỉ để kịp thời xử lý hồ sơ.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm chuyển đổi số thành phố và đơn vị thiết kế phần mềm khẩn trương hoàn thiện phần kỹ thuật để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện việc đăng ký lịch hẹn nộp hồ sơ qua Tổng đài 1080. Phối hợp với lực lượng Công an phường để đảm bảo an ninh, trật tự.

Hoàng Bách