Những chiêu trò viết nhận xét giả, tăng giá trị cho cửa hàng trên sàn thương mại điện tử

14:23:00 30/09/2020

THCL - Tạo hộp rỗng, móc nỗi với bên giao hàng là những chiêu trò thường thấy nhằm mục đích viết nhận xét giả, tăng giá trị cho cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.

Nỗ lực chống nạn đánh giá sản phẩm giả (fake review) của các sàn thương mại điện tử đang bị đe dọa khi các nhà buôn trực tuyến đã có chiêu mới để lừa người dùng như:

Thứ nhất, người bán gửi hàng thật tới người mua. Tuy nhiên, các thành viên sẽ chuyển chúng tới một địa chỉ để trả lại cho người bán.

Gửi hộp rỗng tới những địa chỉ của người bán để tạo giao dịch là cách thứ hai. Dù hộp rỗng, sàn vẫn tính đó là giao dịch thành công.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cách thứ ba đòi hỏi thành viên trong nhóm bình luận giả, hỗ trợ bán hàng hợp tác với đối tác giao hàng của sàn thương mại điện tử. Với một cú nhấp chuột của đối tác giao hàng, đơn hàng giả sẽ trở thành giao dịch thật trên hệ thống của sàn.

Thứ tư, thuê người tạo tài khoản trên các trang mua sắm trực tuyến để viết nhận xét, ca ngợi sản phẩm tận mây xanh dù chẳng hề mua hàng là chiêu trò quen thuộc của người bán hàng qua mạng.

Giải pháp chống bình luận giả, điểm ảo của các sàn chủ yếu dựa vào các công nghệ hiện đại nhất như trí tuệ nhân tạo, máy học. Chẳng hạn, khi quá nhiều bình luận, đánh giá xuất phát từ một địa chỉ IP, hệ thống sẽ coi đó là một dấu hiệu khả nghi. Các công nghệ sẽ tìm và xóa các đánh giá xuất phát từ một địa chỉ IP..

Hiện tại, một số sàn cho phép người mua viết đánh giá trước khi mua sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ và lôi kéo khách hàng. Quy định này vô tình tiếp tay cho các nhóm tạo bình luận giả. Giải pháp của các sàn là gắn dấu hiệu cho những người đã giao dịch bên cạnh lời bình luận.

Ví dụ, những người đã mua hàng trên Tiki sẽ có dấu tick màu xanh lục kèm dòng chữ "Đã mua hàng ở Tiki". Thuật toán của sàn sẽ đẩy những đánh giá không có tick xanh xuống dưới để người xem có thể đọc nhận xét của những người đã giao dịch. Sự hiện diện của tick xanh sẽ khiến những người chưa mua hàng cảm thấy yên tâm hơn.

Mặc dù vậy, vì mỗi ngày các sàn phải xử lý hàng chục nghìn đánh giá, cả người tiêu dùng, người bán hàng lẫn giới tạo bình luận giả đều nhận định các nhận xét ảo vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai.

Hàng nghìn đánh giá sai sự thật đang tràn ngập các sàn thương mại điện tử Amazon, Walmart, eBay và nhiều sàn khác khi doanh thu tăng vọt, và việc phát hiện chúng ngày càng trở nên khó khăn.

Linh Tuệ

Thị trường du lịch cuối năm “tưng bừng giảm giá” sau dịch Covid - 19

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành