Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 2: TP. Hồ Chí Minh - “Hòn Ngọc Viễn Đông”

Việt Nam là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Đông Nam Á. Với cảnh đẹp cùng văn hóa đa dạng, du lịch Việt Nam đang ngày một hấp dẫn du khách tới thăm quan. Được phủ xanh bởi mặt biển, núi rừng và các khu vườn quốc gia, Việt Nam trở thành điểm đến với những hành trình khám phá bất tận…

TP. Hồ Chí Minh là một trong 2 trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất Việt Nam. TP. Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa, với các sản phẩm du lịch đa dạng, là “thành phố không ngủ” với những hoạt động vui chơi, giải trí sôi động, cả ngày lẫn đêm.

Nắng nóng không khắc nghiệt như thời tiết miền Bắc, vì thế, du khách có thể ghé thăm thành phố bất kể thời điểm nào trong năm. Nếu đến vào mùa mưa, cần chuẩn bị ô để tránh những cơn mưa rào bất chợt.

Là thành phố lớn nên việc di chuyển đến TP. Hồ Chí Minh rất thuận tiện với đầy đủ phương tiện giao thông, gồm máy bay, tàu hỏa, tàu biển, ô tô...

TP. Hồ Chí Minh - “Hòn Ngọc Viễn Đông”

Nổi bật bởi sự năng động, hiện đại và sầm uất bậc nhất, TP. Hồ Chí Minh là điểm tham quan, bạn không nên bỏ lỡ. Đến nơi đây, du khách sẽ được ngắm cảnh phố xá nhộn nhịp, đông vui với nhiều điểm vui chơi nổi bật như phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Nhà Rồng, Dinh Độc Lập...  

TP. Hồ Chí Minh còn được biết đến với tên gọi Sài Gòn - sôi động kinh tế và văn hóa. Đây là nơi du khách có thể tận hưởng sự kết hợp độc đáo giữa những tòa nhà cao tầng hiện đại và kiến trúc thời Pháp thuộc cổ điển, cùng với những ngôi chùa truyền thống duyên dáng, có lịch sử lâu đời.

Sài Gòn nổi tiếng với cuộc sống phố xá sôi động, con phố ngập tràn xe cộ, ẩm thực hấp dẫn. Từ những món ăn đường phố bình dân như cơm tấm, ốc, bánh mỳ, lẩu hải sản đến các nhà hàng sang trọng cao cấp…, đều cho bạn những trải nghiệm vị giác tuyệt vời. 

Cuộc sống về đêm - “thành phố không ngủ”  Sài Gòn - là một nét đặc sắc, thu hút sự chú ý của du khách khi ghé thăm với nhiều quán bar, nhà hàng, các sự kiện văn hóa độc đáo. Sự nhộn nhịp, hoa lệ của nơi đây - hứa hẹn sẽ mang lại những kỷ niệm đẹp, làm vấn vương lòng người.

Dinh Độc lập

TP. Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những địa danh lịch sử quan trọng như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, nơi bạn có thể tìm hiểu về Chiến tranh cùng với tinh thần yêu nước, ngoan cường của con người Việt Nam.

Nhiều “tín đồ” du lịch nước ngoài và ngay cả trong nước, mỗi khi vô Nam, nhất định sẽ ghé qua TP. Hồ Chí Minh - địa điểm tham quan hấp dẫn ở Việt Nam. Là nơi có kinh tế phát triển hàng đầu đất nước, Sài thành có rất nhiều điểm “sống ảo” vang danh như các địa điểm lịch sử, bảo tang (Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Bảo tàng Mỹ thuật, Dinh Độc Lập)...

TP. Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những địa danh lịch sử quan trọng như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, nơi bạn có thể tìm hiểu về Chiến tranh cùng với tinh thần yêu nước, ngoan cường của con người Việt Nam.

Các địa điểm tâm linh với kiến trúc đặc biệt: Chùa Bửu Long, chùa Bà Ấn Độ Mariamman, ​​chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Ông - Nghĩa An Hội quán...

Các khu mua sắm xa hoa: Vincom Đồng Khởi, Landmark 81, Bitexco Financial Tower, Saigon Centre...

Các địa điểm công cộng sôi động: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Saigon Waterbus, hẻm Bia Lost in HongKong, phố Tây Bùi Viện...

Được mệnh danh là trung tâm giải trí của Việt Nam, nơi đây có hàng ngàn trung tâm mua sắm, nhà hàng cùng cuộc sống về đêm nhộn nhịp. Đường phố tràn ngập xe máy, cùng lối kiến ​​trúc hấp dẫn. Sự pha trộn giữa văn hóa và lịch sử, khiến cho thành phố trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau.

Các trải nghiệm trên sông là một đặc trưng của du lịch TP. Hồ Chí Minh. Du khách được ngắm thành phố từ một góc nhìn khác, qua nhiều địa danh nổi tiếng như bến Nhà Rồng, cảng Bến Nghé, cầu Phú Mỹ, mũi Đèn Đỏ, bến phà Bình Khánh.

Du thuyền khởi hành mỗi tối từ cảng Sài Gòn, đưa khách tham quan dọc sông, ngắm vẻ đẹp về đêm của bến Nhà Rồng, cảng Bến Nghé, cầu Sài Gòn, tòa nhà Landmark 81... Du khách có thể trải nghiệm ăn tối trên du thuyền, thưởng ngoạn cảnh đẹp dọc bờ sông.

Du lịch TP. Hồ Chí Minh không thể bỏ qua Nhà thờ Đức Bà

Thảo Cầm Viên tồn tại hơn 150 năm, là vườn thú có tuổi thọ hàng thứ 8 trên thế giới. Ban đầu, nơi đây là vườn bách thảo, phục vụ các hoạt động bảo tồn động thực vật cho người dân thành phố, là nơi nghiên cứu của các nhà khoa học.

Hiện Thảo Cầm Viên có hơn 1.000 cá thể động vật, hơn 2.000 cây gỗ thuộc 260 loài, 23 loài lan nội địa, 33 loài xương rồng (trên diện tích 17 ha). Khuôn viên nơi đây trong lành, thích hợp cho các buổi thư giãn.

Dinh Độc Lập (Dinh Thống Nhất) là một trong những địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi ghé thăm TP. Hồ Chí Minh. Tọa lạc tại trung tâm Quận 1, Dinh Độc Lập vừa cổ kính, vừa hiện đại, từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng của thành phố. Vào các ngày cuối tuần, hoặc dịp lễ lớn như 30/4, Dinh Độc Lập thường kín khách tham quan.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn nằm ở tầng 2 của một căn nhà xây dựng năm 1963, trên đường Trần Quang Khải, Quận 1. Ngôi nhà ban đầu là cơ sở hoạt động bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn, dưới sự quản lý của ông Trần Văn Lai (tức Năm Lai).

Bảo tàng hoạt động từ ngày 24/12/2019, trưng bày hơn 100 hiện vật của những người lính biệt động. Các đồ vật trong nhà vẫn còn nguyên và được bài trí gần giống trước kia. Khách tham quan được xem những bộ phim ngắn về lực lượng biệt động Sài Gòn.

Bảo tàng lịch sử nằm ở số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, được xây dựng theo thiết kế đối xứng của kiến trúc sư Auguste Delaval và khánh thành năm 1929. Hệ thống hành lang rộng, ánh sáng tự nhiên từ sân và kiểu cửa sổ sát mái tránh khí hậu nóng ẩm. Tháp bát giác ở giữa phủ sơn vàng, lợp ngói ốp có gắn vật trang trí phong cách Á đông.

Tuyến buýt sông TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Sở DL)

Bảo tàng trưng bày khoảng 36.000 hiện vật, phản ánh lịch sử của dân tộc Việt Nam từ thời nguyên thủy đến năm 1945. Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày nền văn hóa cổ tại Việt Nam như Óc Eo, Champa, Khmer…

Nhà thờ Đức Bà nằm giữa trung tâm Quận 1, là một trong những biểu tượng của thành phố. Công trình được khởi công năm 1877, hoàn thành năm 1880, do kiến trúc sư người Pháp J. Bourad thiết kế, với phong cách Roman kết hợp Gothic.

Nội thất thánh đường, được thiết kế thành 1 lòng chính, 2 lòng phụ, 2 dãy nhà nguyện (dài 93 m, rộng nhất 35 m), có thể chứa 1.200 người. Mặt trước thánh đường là một công viên với 4 con đường giao nhau, tạo thành hình thánh giá.

Huyện Cần Giờ (diện tích xấp xỉ Singapore), nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50 km, có đa dạng địa hình gồm rừng, núi và biển, nhiều hoạt động du lịch sinh thái có thể trải nghiệm trong ngày. Cần Giờ là huyện duy nhất ở TP. Hồ Chí Minh giáp biển và cũng là địa phương có rừng ngập mặn đầu tiên ở Việt Nam được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tại đây, du khách sẽ đến Khu lâm viên Cần Giờ, đi ca nô trong rừng đước, thăm căn cứ cách mạng rừng Sác; các di tích - tìm hiểu về cuộc sống, các trận đánh và chiến tích của những chiến sỹ đặc công trong thời kỳ chiến tranh; chiêm ngưỡng đàn khỉ tự nhiên trên 1.000 con; đi ca nô trên sông đến Khu du lịch sinh thái Vàm Sát; chèo ghe tham quan khu bảo tồn dơi nghệ, câu cua; tham quan khu bảo tồn chim, cá sấu hoa cà, trải nghiệm cảm giác mạo hiểm khi đi trên thuyền câu cá sấu; chinh phục tháp Tang Bồng cao 26 m, ngắm toàn cảnh rừng ngập mặn.

Huyện Cần Giờ, có chợ Hàng Dương, được xem như “thiên đường hải sản” với nhiều loại tôm, cua, ốc, mực tươi sống, giá cả phải chăng. Bạn có thể lựa chọn các loại sò, ốc, cua, ghẹ, tôm, mực tươi và nhờ người bán trực tiếp chế biến tại chỗ với chi phí vài chục ngàn đồng cho một món.

Phố Bùi Viện rộn ràng về đêm

Cách trung tâm thành phố khoảng 70 km, địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi) với hệ thống đường hầm dài khoảng 250 km, là căn cứ địa vững chắc của Khu ủy Quân khu, Bộ tư lệnh Sài Gòn - Gia Định, góp phần không nhỏ vào công cuộc thống nhất đất nước.

Ngày nay, di tích địa đạo được bảo tồn ở 2 khu vực Bến Dược (xã Phú Mỹ Hưng) và Bến Đình (xã Nhuận Đức), thu hút du khách khi đến TP. Hồ Chí Minh. Một số đường hầm được cải tạo, mở nắp rộng hơn cho du khách tham quan.

Chợ Bến Thành hoạt động từ năm 1914, nằm ngay trung tâm thành phố, không chỉ là nơi mua bán sầm uất, mà còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay, thăng trầm của thành phố và là điểm giao hòa giữa Sài Gòn xưa và nay. Nơi đây, tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, dày dép, vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, trang sức đến các món ăn đặc sản…

TP. Hồ Chí Minh là nơi hội tụ của ẩm thực nhiều vùng, miền và nhiều quốc gia. Du khách có thể tìm thấy món ăn dọc 3 miền, còn có món Hoa đặc trưng, ẩm thực Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...; hay như đồ chay tại vô số các nhà hàng lớn nhỏ trong thành phố. Các món ăn đặc trưng, du khách nên thử gồm cơm tấm, hủ tíu, bánh mỳ, cá lóc nướng trui, bánh xèo, cơm cháy kho quẹt…

Các phố ẩm thực dưới đây - gợi ý cho những người lần đầu đến TP. Hồ Chí Minh.

Đi chơi ở Sài Gòn bằng xích lô

Đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, là nơi tập trung của nhiều nhà hàng, quán ăn, thương hiệu ẩm thực có tiếng. Tại đây, du khách có thể tìm được lẩu, đồ nướng, nhà hàng kiểu Âu, nhà hàng Nhật, Thái, Hàn, quán ăn kiểu Việt. 13 con đường mang tên các loại hoa bao quanh đường lớn Phan Xích Long như hoa phượng, hoa lan, hoa huệ, hoa mai… cũng tập trung nhiều quán cà phê, quán bar tầng thượng, mở cửa đến nửa đêm.

Phố ốc Vĩnh Khánh: Các món ốc là đặc sản của TP. Hồ Chí Minh. Bất kỳ ở đâu trong thành phố, đều có thể bắt gặp các hàng ốc, trong đó dọc con phố Vĩnh Khánh, Quận 4, tập trung nhiều hàng ốc, hải sản nổi tiếng nhất thành phố. Các cửa tiệm thường mở đến nửa đêm, tấp nập khách. Khác với ốc Hà Nội, thường có kiểu chế biến đặc trưng là hấp sả, chấm nước mắm ớt; ốc ở TP. Hồ Chí Minh chế biến đa dạng từ sốt trứng muối, đến xào me, nướng muối ớt, xào sa tế…

Phố ẩm thực trên đường Hồ Thị Kỷ Quận 10, là một trong những điểm đến hút cả du khách lẫn người dân địa phương. Mở cửa từ 15h mỗi ngày, hơn 100 hàng quán, bán đủ món Âu - Á và nhiều vùng, miền khác ở Việt Nam. Khu phố thu hút thực khách, nhờ những món xiên nướng, các loại hải sản chế biến như tôm hùm nướng phô mai, răng mực nướng muối ớt…

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (từ đường Điện Biên Phủ đến phố Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3), hoạt động từ 19h - 23h mỗi ngày. Trên tuyến, có hơn 90 điểm kinh doanh ăn uống, cùng hơn 50 cửa hàng buôn bán quần áo, giày dép, làm đẹp. Con phố nổi tiếng với những món ăn như bánh tráng trộn, tré trộn, nước ép bưởi. Một số cửa tiệm phục vụ món ăn kiểu Campuchia.

Dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ô nhiễm năm xưa, nay đã thành một không gian trong lành, sạch đẹp

Đường Hà Tôn Quyền, Quận 11, là địa chỉ bán sủi cảo gốc Hoa có tiếng với các cửa hàng dọc 2 bên phố. Cả khu phố, lúc nào cũng tấp nập người ra vào, nhất là chiều và tối. Các món ăn ở đây phong phú như chiên, khô (sốt dầu hào), mỳ sủi cảo, tôm mực, thập cẩm, cá viên, mỳ kéo...

Khách thường chạy xe dọc phố, sẽ có người từ hàng quán ra chào mời, hướng dẫn chỗ để xe miễn phí rồi vào nhà gọi món…

Bài 3:Đà Nẵng - thành phố đáng sống

T. Hương (Th)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).