Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức

Berlin (Đức) nổi tiếng khắp thế giới bởi không chỉ là một thành phố cổ kính, mà còn là một thành phố thanh lịch nhất Châu Âu. Hằng năm, có hàng vạn du khách tìm đến với thủ đô Berlin để được tận mắt chiêm ngưởng vẻ đẹp độc đáo của các công trình kiến trúc hiện đại, gắn liền với văn hóa chính trị nơi đây.

Cộng hoà Liên Bang Đức nằm ở trung tâm Châu Âu, gồm 16 bang nằm ở Trung Âu giáp với 9 quốc gia: Đan Mạch, Ba Lan, CH Sec, Thụy Sỹ, Bỉ, Hà Lan, Pháp, Áo và Luxembourg; Là quốc gia có nền văn hóa phong phú và là trung tâm kinh tế quan trọng của Châu Âu.

Thủ đô của Đức là Berlin, dân số 82,1 triệu người và có diện tích quốc gia là 357,021km, trải rộng từ Biển Bắc và Biển Baltic ở phía Bắc cho đến dãy Alps ở phía nam, nên có khí hậu ôn đới lạnh gió Tây giữa Đại Tây Dương và khí hậu lục địa phía Đông. Hiếm khi xảy ra chênh lệch lớn về nhiệt độ. Lượng mưa trải suốt các mùa trong năm. Nhiệt độ trung bình mùa đông dao động từ 1,5oC ở vùng đồng bằng đến -6oC trên vùng núi. Nhiệt độ trung bình của mùa hè từ 18oC ở đồng bằng là 20oC.

Trong thế kỷ 21, Đức không chỉ là một đại cường quốc và có kinh tế lớn thứ tư thế giới, với nền công nghiệp và nền kinh tế phát triển, mà còn là quốc gia có lịch sử phát triển lâu đời phong phú bậc nhất Châu Âu, với nền văn hóa đa dạng. Ngôn ngữ chính là tiếng Đức và tiếng Anh cũng là ngôn ngữ được sử dụng rộng khắp ở quốc gia này, vì Đức là nước có dân số lớn nhất trong Liên minh châu Âu và là nước có số dân nhập cư lớn thứ ba trên thế giới.

Nhân dịp chuyến công tác đến Đức, phóng viên báo Thương hiệu và Công luận xin giới thiệu đến quý độc giả những phong cảnh đẹp, những công trình kiến trúc nổi tiếng và những di sản văn hóa độc nhất vô nhị trên thế giới mà khi đến Châu Âu nói riêng và đến Đức khách du lịch khó có thể bỏ qua.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 1

1. Cổng thành Brandenburger Tor - biểu tượng đẹp của Berlin và là một trong những công trình kiến trúc gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử nhất của nước Đức, cũng như của Châu Âu. Vì vậy, cổng thành đã được in lên tem, lên tiền giấy d-mark hay tiền xu euro của Đức.

Brandenburger Tor được xây dựng trong thời gian từ 1788-1791 và được thiết kế theo phong cách kiến trúc Classicism. Brandenburger Tor có chiều cao 26m, rộng 65,5m và sâu 11m, xây dựng bằng đá sa thạch từ vùng núi Sächsische Schweiz, có tổng cộng 18 cột chia làm 3 hàng, mỗi hàng 6 cột, mỗi cột có đường kính phía dưới chân là 1,75m và cao 15m. Ngự trị phía trên cổng là nữ thần chiến thắng Victoria trên cỗ ngựa tứ mã làm bằng đồng (Quadriga).

Mỗi khi đến giao thừa, cổng thành Brandenburg lại rực lên dưới ánh sáng của hàng ngàn bông pháo hoa trong niềm hân hoan đón chào năm mới của hơn 1 triệu người dân Berlin và du khách.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 2

2.Kaiser wilhelm (Khách du lịch Việt Nam gọi tắt là Nhà Thờ Cụt): Được khánh thành vào ngày 1/9/1895 nhằm tưởng niệm hoàng đế wilhelm I. Trong thế chiến thứ II, Kaiser đã bị đánh bom & bị phá huỷ gần như toàn bộ, chỉ còn tháp chuông là đứng vững và Nhà Thờ cũng bị cụt đầu.

Giá trị của Kaiser wilhelm không chỉ là nhân chứng của lịch sử, minh chứng về sự tàn khốc của chiến tranh Thế giới thứ II đối với nhân loại. Mà còn là giá trị tài sản, khi Kaiser wilhelm nằm trên một vùng "đất vàng" giữa thủ đô Berlin, mà xung quanh là những Trung tâm thương mại lớn & cũng trở thành một biểu tượng của du lịch đến Đức nói chung, của Tây thủ đô Berlin nói riêng, chỉ sau Cổng thành Brandenburger Tor.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 3

3. Berlin Wall (bức tường Berlin): Được dựng lên ngày 13/8/1961 và được xây bằng bê tông cao 4m, dài 166 km, trong đó có 45 km nằm giữa hai phần Đông và Tây của Berlin. Là một biểu tượng mạnh mẽ nhất của Chiến tranh Lạnh.

Sau chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc và quân đội Đức đầu hàng vào tháng 5/1945, nhóm đồng minh gồm Pháp, Anh, Hoa Kỳ và Nga đã phân chia Berlin và lãnh thổ còn lại của Đức thành bốn khu vực chiếm đóng quân sự. Các khu vực miền tây do Pháp, Anh và Hoa Kỳ kiểm soát và khu vực phía Đông bị kiểm soát bới Nga.

Xét về phương diện địa lý thì đây đơn thuần chỉ là cuộc chia cắt về địa lý của 2 phe đồng minh nhưng năm 1989, Berlin Wall đã chính thức sụp đổ sau 27 năm, đưa nước Đức trở thành một nước thống nhất ngày nay và đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử thế giới hiện đại.

Ngày nay, Berlin Wall vẫn còn khoảng hơn 1,5km của đoạn tường gốc (dài 160km) để cho khách du lịch tham quan tìm hiểu, trên bức tường hiện giờ là những nét vẽ nghệ thuật biểu hiện tinh thần tự do của người dân, tầng lớp thanh niên nước Đức.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 4

4Checkpoint Charlie (Trạm kiểm soát Charlie): Con đường Friedrichstrasse - nơi quân đồng minh (Hoa Kỳ) đã đặt trạm kiểm soát Charlie ngăn chia Đông và Tây Berlin vào năm 1961, để kiểm soát dòng người di chuyển từ Đông qua Tây Berlin trong suốt thời chiến tranh lạnh nhưng Charlie đã chính thức sụp đổ vào năm 1989 cùng với bức tường Berlin.

Ngày nay, trạm Charlie đã được dịch chuyển một chút và cũng chỉ là bản coppy, còn trạm Charlie gốc đã đem trưng bày tại bảo tàng trong khu Dahlem. Ngay khu vực này, còn có một viện bảo tàng trưng bày nhiều dấu tích của thời chiến tranh lạnh. Vì vậy, nơi đây trở thành điểm tham quan thu hút rất động khách du lịch và sinh viên quốc tế khi muốn tìm hiểu về lịch sử nước Đức.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 5

5. Victory Column (Tượng đài Chiến thắng): Đây là một tượng đài được kiến trúc sư Heinrich Strack thiết kế sau năm 1864 để kỷ niệm chiến thắng của Đức trong cuộc chiến Phổ-Đan Mạch (Danish-Prussian War) và sau này, để kỷ niệm những chiến thắng của nước Đức trong nhiều cuộc chiến cuối thế kỷ 19 chống lại nhiều đế quốc ở Âu Châu,chánh quyền Đức đã nhờ một nhà điêu khắc nổi tiếng là Friedrich Drake thiết kế thêm tượng Nữ Thần Chiến Thắng Victoria trên cột chiến thắng này. Tượng Nữ Thần Chiến Thắng Victoria cao 8.3 thước và nặng 35 tấn. Chiều cao của đài chiến thắng này lên tới 66.89 thước.

Lúc ban đầu được đặt ở Platz der Republik (Quảng Trường Cộng Hòa) trước tòa nhà quốc hội, cuối đường chiến thắng Siegesallee (Victory Avenue). Nhưng năm 1939 chánh quyền Đức Quốc Xã đã dời đài tưởng niệm này về địa điểm hiện nay Großer Stern (Great Star) và nhờ vậy, nó không bị chiến tranh thế giới tàn phá, vì địa điểm trước cửa Quốc Hội đã bị dội bom ác liệt thời chiến tranh.

Ngày nay, tượng đài cũng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng cùa Đức đối với du khách

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 6

6. Lâu đài Charlottenburg: Là cung điện lớn nhất ở Berlin và là dinh thự hoàng gia duy nhất còn tồn tại. Là một quần thể các công viên và cung điện nằm ở Potsdam và Berlin. Quần thể này có rất nhiều công viên và cung điện rất đẹp. Năm 1990, UNESCO đã công nhận Quần thể cung điện và công viên của Potsdam và Berlin là di sản thế giới.

Ban đầu khu vực này rộng 500 ha, bao gồm 150 công trình xây dựng với niên đại từ 1730 đến 1916. Trong các năm 1992 và 1999, khu vực được mở rộng kết hợp thêm nhiều công trình khác.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 7

7. Holocaust Memorial (Khu tưởng niệm người Do Thái ở châu Âu)Nằm ở trung tâm thủ đô Berlin (gần cổng Brandenburg), do kiến trúc sư Peter Eisenman và kỹ sư Buro Happold thiết kế. Nó nằm trên một miếng đất rộng 19.000 m2, với 2.711 bia mộ bằng bê tông hình thành một di tích như mê cung, để tưởng niệm những người Do Thái bị tàn sát trong thời đệ nhị thế chiến tại Âu Châu.

Đài tưởng niệm này được khởi công xây dựng vào ngày 1 tháng 4 năm 2003, và được xây cất xong vào ngày 15 tháng 12 năm 2004. Đài tưởng niệm này được khai mạc vào ngày 10 tháng 5 năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 60 năm đệ nhị thế chiến chấm dứt.

Dù là khung cảnh buồn nhưng mang đậm dấu ấn lịch sử của cuộc chiến tranh đệ nhị. Vì thế, Holocaust Memorial cũng nằm trong top các điểm tham quan nổi tiếng của Đức.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 8

8. Tháp truyền hình Fernsehturm: Nằm ở Đông Berlin, xây liền kề với Quảng trường Alexander, có độ cao 386m. Vào bên trong tháp, chỉ cần 40 giây đi thang máy du khách sẽ đến với độ cao 203m, tha hồ mà ngắm quang cảnh xung quanh thành phố Berlin qua 60 cửa sổ.

Đặc biệt, nhà hàng trên đỉnh tháp này từ lúc xây dựng tới giờ đã trở thành nhà hàng thu hút nhất Berlin. Vì đến đây thực khách không chỉ được thưởng thức những món ăn tuyệt vời của Đức, mà còn được ngắm cảnh Berlin một cách kì lạ và độc đáo nhất, bởi vì cứ khi 30 phút thì nhà hàng này lại xoay 1 lần và chỉ cần ngồi ăn thư thái, khách du lịch có thể ngắm cảnh Berlin theo 4 hướng xoay khác nhau của nhà hàng.

Vì thế, Tháp truyền hình Fernsehturm-  Công trình kiến trúc cao nhất ở Berlin là điểm đến hấp dẫn không thể nào bỏ qua được đối với những ai muốn đến với Âu Châu 

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 9

9.Tòa nhà Quốc Hội Đức Reichstag: Được coi là một biểu tượng lịch sử của nước Đức. Khởi công từ cuối thế kỷ 19 nhưng trải qua hơn một thế kỷ với biết bao thăng trầm của lịch sử, toà nhà này đã chứng kiến biết bao nhiêu diễn biến chính trị nổi trôi để có được một đất nước Đức thống nhất ngày nay.

 Dù Reichstag đã bị hư hại nặng nề bởi bom của quân đồng minh trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, Reichstag  Một công trình lớn với nhiều phòng làm việc, phòng họp, hội thảo, kho lưu trữ… Quan sát trung tâm thủ đô Berlin từ trong tầng kính là một cảm giác khó tả về vẻ đẹp rộng lớn với những công trình cổ và hiện đại đan xen.

Toà nhà mở cửa cho người dân tham quan quanh năm, có bốn sảnh vào để đón lượng khách lớn mỗi ngày. Điều đặc biệt ở đây, là khi người dân ngắm cảnh Berlin bên trên mái vòm cong 360 độ, thì các phòng chức năng của chính phủ Đức vẫn hoạt động bình thường, các chính trị gia vẫn họp bàn và phụng sự nhân dân bên dưới.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 10

10. Berliner Dom (Nhà thờ lớn Berlin): Là một trong những công trình tráng lệ nhất nước Đức, thuộc đạo Tin Lành. Berliner Dom tọa lạc tại một hòn đảo trên sông Spree (nay có tên là Đảo Bảo tàng), thuộc quận Mite, trung tâm Berlin.

Trong Chiến tranh thế giới thứ II, nhà thờ bị đánh bom, hư hại nghiêm trọng và sau nhiều lần sửa chữa, Berliner Dom vẫn mang đầy đủ “vóc dáng” đầy vẻ sang trọng và uy nghi thích phô trương của vua William II, với những cột đá cẩm thạch, những đồ trang trí mạ vàng rất nhiều trong nhà thờ.

Điều thú vị, trong nhà thờ là đàn ống Đại phong cầm được khôi phục lại, bởi xưởng chế tạo Wilhelm Sauer. Đàn ống này, được xây nên ở thời kì đầu năm 1905, có hơn 7000 ống và khi leo lên 267 bậc cầu thang đến chỗ dành cho dàn đồng ca nhà thờ, ta sẽ có được cái nhìn bao quát bên trong nhà thờ.

Ngoài ra, Berliner Dom còn có nhiều điểm nổi bật bởi những tuyệt tác được trạm khắc tinh vi và đưa Berliner Dom là một điểm du lịch hấp dẫn du khách không thể bỏ qua khi đến Berlin. 

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 11

11. Trường Đại học TU Berlin (Công nghệ Berlin): Đức là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất, Đức (12,2%) đứng thứ ba sau Mỹ (24.4%) và Anh (16,5%) về số lượng sinh viên nước ngoài theo học. Hệ thống đào tạo Đại học tại Đức luôn được đánh giá cao về tính chuyên môn và bằng cấp tại đây được công nhận trên toàn thế giới.

Đức có hơn 400 trường Đại học và Giáo dục Đại học Đức cung cấp hơn 12.500 ngành học khác nhau, từ khoa học, ngôn ngữ, nghệ thuật, y học,…. cho sinh viên lựa chọn. Giáo dục Đức đề cao tính kỉ luật, tự chủ và sáng tạo của sinh viên. Theo đó, giáo dục tại đây được chia làm các loại hình đào tạo như sau: Đại học Tổng Hợp, Đại học khoa học ứng dụng, Đại học chuyên ngành và Giáo dục thường xuyên.

Trong đó, trường Đại học TU Berlin là một trong những trường đại học nổi tiếng thế giới, nằm tại ĐỨc. Với hơn 34.000 sinh viên, khoảng 100 khóa học và 40 viện nghiên cứu, TU Berlin là một trọng những trường công nghệ lớn và nổi tiếng nhất Đức. Trường giảng dạy nhiều lĩnh vực, trong đó có Khoa học Máy tính, Nhân văn, Kỹ thuật, Toán học, Quản trị Kế hoạch và Khoa học Tự nhiên.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 12

12. Công viên Tiergarten: Đây là một khu sinh thái nằm trong lòng Berlin với rất nhiều cây xanh, đường đi bộ và cả những hồ nước với không khí trong lành rất thích hợp cho ai đi theo gia đình hoặc theo nhóm.

Tại đây, vào những dịp cuối tuần, Tiargaten như một ngày hội, khi có nhiều gia đình bản địa và sinh viên hay từng nhóm bạn trẻ đền để làm những bữa party, những món nướng thơm phức mang đậm nét truyền thống của Đức. Tất nhiên, khách du lịch đều có thể tham gia nghỉ ngơi hay đem theo những thực phẩm làm sẵn. Những ghế đá, những thảm có sẽ là nơi ngả lưng lý tưởng và rất lãng mạn.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 13

13. Sông Spree: Đây là dòng sông duy nhất chạy qua lòng Thủ đô Berlin. Chỉ với việc bỏ ra 16 euro/vé (khoảng 416.000 vnđ), cá nhân là 20 euro (khoảng 520.000 ), giá vé cho trẻ em (từ 6-14 tuổi) là 10 euro (khoảng 260.000) cho tour 3 giờ, du khách có thể thấy và chiêm ngưỡng nhiều công trình kiến trúc cổ của Thủ đô Berlin như: Tòa nhà Quốc hội, Bhà hàng Beer mét, Bảo tàng Märkisches, nhà ga trung tâm Berlin, tòa nhà quốc hội - nơi mở cửa cho du khách tham quan miễn phí, cầu Oberbaum, tháp truyền hình Berlin....

Ngoài ra, du khách chỉ phải trả 3 euro cho việc chọn 1 trong 10 ngôn ngữ để có thể nghe giới thiệu các công trình kiến trúc dọc hai bên bờ sông qua tai nghe cá nhân. Địa điểm bán vé ngay bến tàu, tàu sẽ xuất phát từ trạm Cornelius (tên cây cầu trên sông Spree) và sẽ đưa du khách đến kênh đào Landwehr sau đó quay lại bến tàu. Và trong 3 giờ, du khách có thể sẽ cảm nhận được Berlin cũng có "Venice" của riêng mình.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 14

14. Đồng Xuân Center: Nằm trên con phố Herzberg ở quận Lichtenberg phía Đông Berlin. Là trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt tại Berlin, nơi có gần 4.000 người Việt Nam sinh sống và là địa chỉ thân thiết của cộng đồng người Việt Nam ở Berlin.

Ở Đồng Xuân ngày nay không chỉ có người Việt buôn bán, mà có nhiều chủng loại hàng hóa, cũng như nhiều người “Bản xứ” cũng đến mua hàng. Tuy nhiên, dù càng ngày sự giao thoa văn hóa cũng đã có thay đổi, nhưng người Việt ở Berlin gần như thành lệ, cứ cuối tuần người hay rủ nhau đi chợ Đồng Xuân để thụ hưởng cái nhịp sống sôi động và mang “chất” Việt Nam.

Và Đồng Xuân Cenrter cũng đã trở thành biểu tượng của người Việt Nam tại Đức và khó ai có thể không một lần ghé qua, khi đến với Berlin.

Những điểm thú vị không thể bỏ qua khi đi du lịch nước Đức - Hình 15

15. Nghệ thuật Tranh đường phố: Tại nhiều thành phố châu Âu, nghệ sĩ được phép dùng cảm hứng của mình để tạo sinh khí cho các công trình đô thị, thậm chí để hồi sinh những phần bị bỏ hoang hoặc biến những dãy nhà đơn điệu trở nên ấn tượng hơn.

Nhiều người cho rằng thành phố Cologne ở Đức là "thánh địa" của nghệ thuật đường phố, bởi tranh tường mọi chủ đề, mọi cách thức thể hiện như đập vào mắt du khách ở mọi nơi. Cologne còn hấp dẫn người hâm mộ qua lễ hội tranh tường CityLeaks được tổ chức từ năm 2011 và duy trì đến nay.

Với hành trình thưởng lãm nghệ thuật tranh tường ở Cologne, nên không chỉ ở Cologne, mà ở bất cứ nơi nào, chỗ nào trên đất Đức, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những bức tranh đường phố đẹp và xóa bỏ mọi giới hạn trong nghệ thuật tranh tường, như khu phố Belgisches Viertel và Ehrenfeld là những điểm tiêu biểu khi có nhiều tác phẩm nhất và đặc sắc nhất.

Bảo Lan

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.