Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những nỗi lo trong ngày khai giảng năm học mới

Hầu hết các gia đình, trường học đều đã sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới diễn ra sáng 5/9. Một năm học mới sắp bắt đầu với nhiều niềm vui nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo từ vấn đề bức xúc tồn tại từ nhiều năm trước.

Ngày mai (5/9) cả nước tổ chức khai giảng năm học mới. Một năm học mới sắp bắt đầu nhưng không phải tất cả trẻ em đều có chung niềm vui trong ngày khai giảng. Mưa lũ đã khiến nhiều trường học, nhiều em học sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc không có ngày khai giảng đủ đầy ý nghĩa. Nhiều em còn không có sách vở, quần áo…

Những nỗi lo trong ngày khai giảng năm học mới - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Mặc dù mai đã là ngày khai giảng nhưng mọi việc chuẩn bị cho năm học chưa thật sự tốt. Bởi thực tế, sau ngày 5/9 nhiều em vẫn chưa thể đi học vì trường lớp bị ngập lụt, lũ cuốn trôi… Còn ở thành phố, nhiều nơi quá tải học sinh, không đủ lớp học nên sau lễ khai giảng nhiều em phải trở về nhà đợi đến ca mình học. Hiện tại, nhiều nơi các em đang phải chịu cảnh lớp học có sĩ số 60- 70 cháu.

Vài năm trở lại đây, lễ khai giảng năm học mới đã được nhiều địa phương, nhiều trường tổ chức theo phương châm ngắn gọn, trang trọng… nhưng cũng vẫn có nơi lễ khai giảng còn rườm rà, dài dòng, kết hợp nhiều đầu việc trong ngày khai giảng gây ấn tượng xấu với phụ huynh, còn các con thì mệt mỏi, sợ ngày khai giảng, đặc biệt là các cháu học sinh tiểu học.

Để các con kịp học chương trình các phụ huynh, thầy cô giáo ở khu vực miền núi đang gồng mình để lo cơm áo, gạo tiền, cơ sở vật chất…cho các em. Còn ở thành phố, nhiều bậc phụ huynh lại căng mình với những bức xúc về lạm thu, về sự lãng phí không cần thiết trong trường học. Dễ thấy nhất là việc sách giáo khoa năm nào cũng phải mua mới, chị em trong nhà không thể cho nhau sách để học. Hay như việc lắp điều hoà cho các con cũng là một đề tài khiến nhiều phụ huynh bức xúc (năm nào phụ huynh cũng phải đóng tiền mua điều hòa, đặc biệt là các học sinh đầu cấp. Trong khi hầu hết các khoá học sinh ra trường đều để lại điều hoà tặng các em học sinh khoá sau).

Dù ngành giáo dục đã mạnh tay với lạm thu, cấm các khoản thu ngoài qui định nhưng vẫn còn những trường học tìm mọi cách để phụ huynh phải đóng các khoản “tự nguyện”. Năm học mới sắp bắt đầu, phụ huynh, giáo viên và học sinh lại bộn bề những băn khoăn, trăn trở và cả những bức xúc của nhiều năm học trước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hằng Vương (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.