Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia được tiến hành 2 năm 1 lần (từ năm 2008) với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Bài 48: Phân bón hữu cơ vi sinh Sogico nâng cao năng suất và chất lượng nông sản
Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh (Địa chỉ cũ: Số 169 Đào Duy Từ, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) - là một trong những công ty phân bón hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, đơn vị sản xuất, kinh doanh, XNK phân bón hữu cơ sinh học và các loại phân bón khác; XNK vật tư thiết bị phục vụ sản xuất phân bón, thủy sản và bao bì.

Nhà máy Phân bón Hà Gianh được đầu tư dây chuyền công nghệ urê hóa lỏng hiện đại nhất trong sản xuất phân bón hiện nay
Cùng đất nước phát triển bền vững
Nói đến Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh - là nói đến các sản phẩm phân bón mang nhãn hiệu “Sông Gianh” uy tín và chất lượng.

Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh (tiền thân là Xí Nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch cũ, được thành lập ngày 1/5/1988). Lúc bấy giờ, nhiệm vụ của Xí nghiệp là sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng để bán, phục vụ trong lĩnh vực xây lắp công trình.
Tháng 11/1991, Xí nghiệp được UBND tỉnh Quảng Bình chính thức phê duyệt Luận chứng kinh tế kỹ thuật số 561/QĐ-UB ngày 16/11/1991, theo đó, giao cho Xí nghiệp - xây dựng dây chuyền sản xuất phân lân hữu cơ vi sinh.

Nói đến Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh - là nói đến các sản phẩm phân bón mang nhãn hiệu “Sông Gianh” uy tín và chất lượng
Ngày 15/12/1992, Nhà máy Phân lân vi sinh Sông Gianh được thành lập theo Quyết định số 39/QĐ-UB, trực thuộc Sở Công nghiệp Quảng Bình.
Ngày 6/2/1996, UBND tỉnh Quảng Bình ra Quyết định số 137/QĐ-UB, đổi tên Nhà máy Phân lân vi sinh Sông Gianh thành Công ty Phân bón Sông Gianh.
Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, kinh doanh trên 4 lĩnh vực, ngành nghề chính đó là: Sản xuất, kinh doanh phân bón, bao bì, nhận thầu xây lắp, chế biến thủy sản; trong đó, lĩnh vực phân bón đóng vai trò chủ đạo.
Từ chỗ một đơn vị đóng tại Quảng Bình, đến nay, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh có 15 đơn vị trực thuộc. Trong đó: Công ty TNHH Sông Gianh 5 - chuyên nhận thầu xây lắp các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi và dân dụng; 7 đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh phân bón, nằm rải rác khắp 3 miền trên toàn quốc.

Sản phẩm của Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh
Đơn vị có hàng ngàn nhà phân phối, đại lý cấp 1, cấp 2, cửa hàng, trạm trại, nông trường, công ty… trên 34 tỉnh, thành phố, làm cầu nối - đưa sản phẩm đến với người dùng, góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.
Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất phân hữu cơ sinh học theo quy trình lên men ủ háo khí của Canada; sản phẩm được cấp chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, với xu thế sử dụng phân bón hiện nay, ngoài việc tăng năng suất cây trồng, còn phải chú ý đến việc cải tạo đất, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao chất lượng nông sản.
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII đã chỉ rỏ: “Áp dụng rộng rãi công nghệ và các biện pháp sinh học trong các khâu chính của quá trình sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, hạn chế ô nhiễm môi trường và thoái hóa đất”. Các sản phẩm phân bón mang nhãn hiệu “Sông Gianh” của Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh, đã đáp ứng được yêu cầu đó.Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đã tạo nên những cú đột phá ngoạn mục bằng dây chuyền sản xuấtphân bón urê hóa lỏng - loại phân bón có đầu tiên trên đồng ruộng Việt Nam.

Sản phẩm của Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh
Trong sự nghiệp phát triển, có biết bao thăng trầm, nhưng Công ty CP Tổng Tổng công ty Sông Gianh luôn giữ được chữ tín đối với nông dân. Bởi thế, các loại sản phẩm phân bón của đơn vị sản xuất ra, luôn được nông dân ưa chuộng, sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Nhờ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, công ty còn tạo việc làm cho hàng ngàn lao động có thu nhập ổn định.Với gần 30 năm cần mẫn gắn bó với nhà nông, làm giàu cho đất, nuôi dưỡng cây trồng, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh xứng đáng là người bạn, người đồng hành tin cậy của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng tầm nông sản Việt trên trường quốc tế.
Với niềm tin vững chắc và kỳ vọng vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, sự thịnh vượng đi lên của quốc gia, tình yêu với con người và thiên nhiên xanh của Việt Nam, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đã và đang nỗ lực không ngừng để ngày càng lớn mạnh và cùng đất nước phát triển bền vững.
Tự hào về truyền thống của một đơn vị Anh hùng và để đáp lại niềm tin của quý khách hàng, trong những năm tiếp theo, tập thể cán bộ, công nhân, người lao động trong Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh cam kết:

Phân hữu cơ khoáng Sông Gianh chuyên dùng cho các loại rau
Lấy lợi ích của người dùng làm kim chỉ nam cho mọi hành động, không ngừng nỗ lực phấn đấu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ khách hàng, để phân bón Sông Gianh thực sự mang lại lợi ích vô tận, là người bạn hiền hòa của nhà nông.
Sản phẩm nhiều ưu việt
Phân bón hữu cơ vi sinh Sogico - là sản phẩm của Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh được trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024.
Phân bón hữu cơ vi sinh Sogico - là chế phẩm sinh học, cung cấp mùn hữu cơ đã được hoạt hóa và các vi sinh vật hữu ích cho đất, giúp cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu, cung cấp dinh dưỡng cân đối và tăng khả năng chống chịu cho cây trồng. Sản phẩm giúp cây phát triển mạnh bộ rễ, hấp thụ dinh dưỡng tốt, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản, đồng thời bảo vệ môi trường và hướng tới canh tác hữu cơ bền vững.

Nổi bật là 2 dòng sản phẩm: Phân hữu cơ vi sinh Sông Gianh HC15 và phân bón hữu cơ Sông Gianh BO-60.
Phân hữu cơ vi sinh Sông Gianh HC15:
Cung cấp mùn hữu cơ đã được hoạt hóa, các dưỡng chất cần thiết cho cây trồng, các tập đoàn vi sinh vật hữu ích, cải tạo và tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, bảo vệ môi trường; giúp cây giữu ẩm, chịu hạn, chịu rét, tăng khả năng kháng trị nấm bệnh; phát huy hiệu quả tối đa các yếu tố khoáng đa - trung - vi lượng, giúp cây trồng hấp thụ nhanh các chất dinh dưỡng;

Kích thích bộ rễ phát triển mạnh, cây sinh trưởng tốt nâng cao năng suất và giá trị nông sản; bón lót, bón đại trà cho các loại cây trồng; sử dụng kết hợp với các sản phẩm khác của phân bón Sông Gianh để mang lại hiệu quả tối ưu.
Phân bón hữu cơ Sông Gianh BO-60:
Sản phẩm dạng viên nén, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại với nguồn nguyên liệu nhập ngoại chất lượng cao, chứa nguồn dinh dưỡng hữu cơ hoạt hóa, hợp chất Humat và các khoáng chất có nguồn gốc 100% tự nhiên, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.
Đây là loại phân bón mới, được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu hữu cơ tự nhiên, có hàm lượng hữu cơ cao, cùng với đạm hữu cơ, các axit amin thiết yếu cho cây trồng được chiết xuất từ thủy sản và nguyên liệu nhập ngoại từ Nhật Bản.

Hàng năm, cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh luôn bám sát, tổ chức tư vấn kỹ thuật cho người dân về cách sử dụng phân bón hiệu quả, các quy trình bón phân cho các loại cây trồng
Qua quy trình xử lý bằng vi sinh vật và nấm đặc chủng, nguồn nguyên liệu giàu hữu cơ được chuyển hóa cơ bản thành mùn, dễ tiêu cho cây trồng, được phối trộn với đạm hữu cơ, các axit amin được chiết xuất từ thủy sản và nguyên liệu cao cấp nhập từ Nhật Bản, tạo ra sản phẩm có hàm lượng hữu cơ cao, độ mùn lớn, có hàm lượng N, P, K hữu cơ dễ tiêu phù hợp, có cơ bản đầy đủ các thành phần trung lượng, vi lượng đáp ứng nhu cầu cơ bản của cây trồng.
Sản phẩm giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển đồng bộ, tăng khả năng kháng chịu với các điều kiện bất lợi và nấm bệnh; kích thích bộ rễ phát triển, giúp cây trồng hấp thu các chất dinh dưỡng, tạo năng suất cao và tăng chất lượng nông sản; nâng cao chất lượng môi trường canh tác, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: “Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu; từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước”.
Thủy Hương























