Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những trường hợp nào được phép lưu thông từ các tỉnh đến TP. HCM và ngược lại?

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa hướng dẫn tổ chức giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh đối với 8 trường hợp được phép lưu thông từ các tỉnh đến TP.HCM và ngược lại nếu đáp ứng yêu cầu phòng dịch, được vận chuyển an toàn.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM chỉ rõ phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi TP.HCM và chỉ được lưu thông liên tỉnh trong 8 trường hợp sau:

Đối với người dân TP.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP.HCM phải đảm bảo 3 điều kiện sau: Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP.HCM như: hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em). Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu). Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là văn bản của UBND tỉnh, thành nơi đi hoặc văn bản của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM. 

Có 8 trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh
Có 8 trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh. (Ảnh: Minh Quân)

Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ôtô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

Đối với người dân đi từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách: như đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài và một số trường hợp cấp bách khác phải đảm bảo các điều kiện gồm:

Là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đủ 14 ngày sau tiêm).Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế. Có giấy tờ liên quan đến người liên quan đến đối tượng (thư mời, giấy hẹn của cơ quan, đơn vị…). 

Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ôtô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên). Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là văn bản của UBND tỉnh, thành nơi đến hoặc văn bản của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM.

Người từ các tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM trong một số trường hợp cấp bách: đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài.

Việc đi lại phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận. Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế. Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ô tô, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

Vận chuyển người dân có nguyện vọng về quê theo kế hoạch thực hiện theo các công văn của UBND TPHCM (công văn 2452 ngày 23/7, công văn 2544 ngày 30/7 và công văn 2548 ngày 30/7) về phối hợp tổ chức hỗ trợ đưa người dân có nguyện vọng về quê trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị số 16.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố khi có nhu cầu thì gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân đang cư trú tại TP.HCM trở về địa phương để thành phố cùng phối hợp thực hiện.

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm, thông báo số lượng, địa điểm và thời gian vận chuyển. Phối hợp với các đơn vị vận chuyển hàng không, đường bộ, đường sắt để đưa người dân về quê và tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định.

Người đi đến sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (công văn 8272 ngày 11/8 và công văn 8573 ngày 18/8) về đưa hỗ trợ người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.

Trong đó, phải đảm bảo tối đa 4 người đi một xe gồm: Một hoặc 2 lái xe và 2 người có vé máy bay ra nước ngoài cùng chuyến bay.

Người từ các tỉnh vào thành phố TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

Đồng thời, người dân phải đáp ứng một trong 3 điều kiện: Có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, thành đến Bệnh viện tại TP.HCM; Giấy hẹn tái khám; Thông tin xác nhận đăng ký của các Bệnh viện tại TP.HCM.

Hoạt động vận tải hàng hoá: Các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và lưu thông ngang qua TP.HCM phải có giấy nhận diện (có mã QR) được cấp tại địa chỉ: vantai.drvn.gov.vn hoặc địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).

Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua TP.HCM: Không được dừng, đỗ trong suốt quá trình lưu thông trên địa bàn TP (trừ trường hợp bất khả kháng như: phương tiện bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, về sức khỏe của người trên phương tiện,…).

Xe ô tô chở hàng, ô tô tải hoạt động trong khu vực nội đô tuân thủ theo quy định hạn chế và phải được cấp phép.

Từ sau 1/10, người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Nếu các trường hợp không có mã QR thì có thể xuất trình một trong các giấy tờ như: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?