Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những vụ quan chức tổ chức đám cưới cho con phô trương, gây bức xúc dư luận

Chuyện tổ chức đám cưới vốn là chuyện vui, tuy nhiên nó trở nên lên ầm ĩ từ khắp các mặt báo đến mạng xã hội. Nguyên nhân do đám cưới được gia chủ tổ chức theo cách phô trương, rình rang, xa hoa.

Đám cưới con Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tổ chức 3 ngày 4 tiệc

Mới đây, dư luận đang xôn xao chuyện đám cưới con bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban dân vận Tỉnh uỷ, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng được tổ chức tận 4 tiệc trong 3 ngày với hàng trăm khách mời.

Trước vụ việc này nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao đám cưới con trai bà Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội lại hoành tráng cỡ vậy? Vì con cái hay vì bậc sinh thành?

Bốn bữa tiệc được tổ chức suốt 3 ngày được báo chí thống kê cho thấy, bữa thứ nhất gồm 50 mâm được tổ chức tại tư gia trong sáng ngày 19/7/2019. Bữa thứ 2 diễn ra vào chiều cùng ngày được gọi tên là tiệc "tiền nhóm họ" dành riêng cho cán bộ chủ chốt của tỉnh Sóc Trăng. Sự hoành tráng tiếp tục diễn ra ở bữa tiệc “nhóm họ” được tổ chức ngay ngày hôm sau.

Ngày chính thức diễn ra hôn lễ (21/7), gia chủ tiếp tục tổ chức đãi tiệc với 40 mâm khoảng trên 400 khách mời và chiều cùng ngày, bữa tiệc cuối được tổ chức với 80 bàn tiệc khoảng 800 khách mời tại nhà hàng tiệc cưới lớn nhất Sóc Trăng.

Ông Trần Ngọc Tuấn - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết thứ hai (22/7) đã báo cáo Tỉnh ủy yêu cầu kiểm tra và xử lý trường hợp vi phạm.

Những vụ quan chức tổ chức đám cưới cho con phô trương, gây bức xúc dư luận - Hình 1

Dàn xe biển xanh "dự" đám cưới con Trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng (Ảnh Nhà đầu tư)

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức đám cưới cho con linh đình

Theo phản ánh của người dân, trong 2 ngày 31/7 và 1/8 năm 2013, nhà hàng Thanh Còi, ở xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã phải hoạt động “hết công suất” tổ chức tiệc cưới cho con trai bà Lê Thị Nương - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa. Việc tổ chức ăn nhậu linh đình, phô trương của đám cưới này đã gây phản cảm và khiến nhiều người dân bất bình.

Được biết, bà Nương đã gửi hàng loạt giấy mời cho Ban Thường trực các huyện hội phụ nữ trong tỉnh. Có những huyện cách nơi bà Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tổ chức đám cưới cho con hàng trăm cây số, như huyện Mường Lát, Quan Sơn, Bá Thước… nhưng do “được” mời, các cán bộ hội phụ nữ huyện vẫn thuê xe ô tô về dự.

Không những thế, khi bà Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức đám cưới cho con trai, bà này còn thuê xe khách cho toàn thể cán bộ cơ quan, từ TP.Thanh Hóa vào Tĩnh Gia để dự và ăn nhậu.

Dàn xe công biển xanh tham dự đám cưới con trai một cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

Theo đó, vào ngày 28/2/2019 tại nhà hàng Tân Trường Xanh (đường Xuân Điệu, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) diễn ra đám cưới của con trai Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra tỉnh Quảng Bình.

Nhiều người dân phản ánh đám cưới bắt đầu vào khoảng 10h30, hàng trăm khách tham dự đậu ô tô kín nhà giữ xe nên nhiều phương tiện tràn ra các con đường xung quanh nhà hàng.

Đặc biệt, có rất đông ô tô biển xanh mang BKS 73… của tỉnh Quảng Bình cũng đến tham dự đám cưới. Các phương tiện này chủ yếu đậu bên trong bãi giữ xe và một số ít dỗ dọc đường Xuân Diệu.

Được biết, dàn xe biển xanh tại đám cưới của con trai ông Đinh Công Hải đến từ nhiều huyện, sở/ban ngành thuộc tỉnh Quảng Bình. Việc dàn ô tô biển xanh dự đám cưới vào ngày làm việc khiến người dân TP. Đồng Hới bức xúc.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới đã được phát động từ lâu và trở thành phong trào lan tỏa trong cộng đồng dân cư tại nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những đám cưới linh đình gây lãng phí tốn kém, đáng buồn những người có chức có quyền, có vị trí xã hội lại nằm trong số đó.

Ai cũng biết cưới xin là việc trọng đại của đời người, bậc làm cha mẹ ai cũng muốn tổ chức đám cưới cho con cái một cách đàng hoàng, trang trọng.Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những đám cưới linh đình gây lãng phí tốn kém, đáng buồn những người có chức có quyền, có vị trí xã hội lại nằm trong số đó.

Giá trị tốt đẹp nhất của một lễ cưới là hạnh phúc bền lâu của đôi vợ chồng trẻ chứ không nằm ở sự xa hoa của tiệc cưới và không nên quá đặt nặng về hình thức rườm rà, phô trương, ăn uống linh đình, nhiều ngày, nhiều nơi, mời nhiều khách dẫn đến sự phản cảm. Khiến người dân thêm hụt hẫng, mất niềm tin vào một bộ phận cán bộ xa rời cuộc sống nhân dân đến vậy.

Điều 3, Quyết định số 308/2005/QĐ-TTG quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội chỉ rõ: "1. Việc cưới cần được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; 2. Các thủ tục có tính phong tục, tập quán như chạm ngõ; lễ hỏi; xin dâu cần được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ; 3. Trang trí lễ cưới và trang phục cô dâu, chú rể phải lịch sự, phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc; 4. Trường hợp tổ chức ăn uống cần tiết kiệm, không kéo dài nhiều ngày và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; 5. Lễ đăng ký kết hôn và trao giấy chứng nhận kết hôn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình".

Bên cạnh đó, Quyết định khuyến khích những hình thức như báo hỷ thay cho mời dự lễ cưới, tiệc cưới; Tổ chức tiệc trà thay cho tổ chức tiệc mặn tại gia đình, hội trường cơ quan, nhà văn hoá... tổ chức đám cưới không hút thuốc lá ...

Đồng thời, việc tổ chức cưới và đưa đón dâu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông và trật tự an toàn công cộng. Những nội dung của Quyết định 308 cũng được cụ thể hóa qua Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

Theo đó, Điều 6 tại Thông tư 04 quy định: "1. Đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá của từng địa phương, dân tộc, tôn giáo và phù hợp với hoàn cảnh của hai gia đình; 2. Các thủ tục chạm ngõ, ăn hỏi, rước dâu cần được tổ chức theo phong tục, tập quán; không phô trương hình thức, rườm rà; không nặng về đòi hỏi lễ vật; 3. Thời gian tổ chức tiệc cưới không làm ảnh hưởng đến thời gian lao động của Nhà nước; chỉ mời khách dự tiệc cưới trong phạm vi gia đình, họ tộc thân thích, bạn bè và đồng nghiệp thân thiết; 4. Tổ chức tiệc cưới phù hợp với hoàn cảnh gia đình, tránh phô trương, lãng phí; 5. Trang trí lễ cưới cần giản dị, không rườm rà, phô trương; trang phục cô dâu, chú rể đẹp và lịch sự, phù hợp với văn hoá dân tộc; 6. Âm nhạc trong đám cưới phải lành mạnh, vui tươi; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam".

Thông tư còn khuyến khích các cặp đôi chỉ báo hỷ thay cho thiệp mời, không đãi thuốc lá trong đám cưới, chỉ tổ chức tiệc trà ngọt trong đám cưới…

Hằng Vương (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.