
Đây là dự án tiên phong trong công tác bố trí tái định cư, đồng thời cũng được lựa chọn là một trong 34 điểm cầu tiêu biểu của Lễ khánh thành và khởi công các công trình, dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, dự kiến tổ chức vào ngày 19/8.
Khu tái định cư đặt tại tổ dân phố Giáp Nhì, phường Đồng Văn, có diện tích khoảng 1,17 ha, với mục tiêu xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đảm bảo ổn định đời sống người dân thuộc diện giải tỏa phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao. Công trình được xếp vào nhóm hạ tầng kỹ thuật cấp IV, bao gồm các hạng mục: hệ thống giao thông nội bộ, cấp – thoát nước, cấp điện, chiếu sáng và thông tin liên lạc. Tổng vốn đầu tư của dự án là 9,9 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, đến nay, tất cả điều kiện khởi công đã được hoàn tất: công tác giải phóng mặt bằng đã xong; hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; nhà thầu thi công đã được lựa chọn và ký hợp đồng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Ninh Bình có chiều dài khoảng 86 km, đi qua 22 xã, phường. Trên tuyến dự kiến có 3 ga chính: ga Phủ Lý (phường Liêm Tuyền), ga Nam Định (phường Mỹ Lộc) và ga Ninh Bình (phường Yên Thắng). Ngoài ra, sẽ có 3 trạm bảo dưỡng đặt tại xã Bình Sơn, xã Liên Minh và phường Yên Thắng.
Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh là khoảng 317,5 ha. Hiện UBND tỉnh Ninh Bình đang chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương liên quan tiếp tục rà soát mốc giới, số liệu và hồ sơ pháp lý trên cơ sở tài liệu từ Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) và Bộ Xây dựng.
Đến nay, tỉnh Ninh Bình đã xác định 40 vị trí dự kiến bố trí tái định cư, trong đó nhiều khu vực phân tán nằm trong các khu dân cư, khu đô thị hiện hữu đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng và sẵn sàng tiếp nhận các hộ dân di dời. Không chỉ tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, Ninh Bình còn đặt mục tiêu phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực quanh các ga đường sắt tốc độ cao.
Theo định hướng quy hoạch, tỉnh sẽ hình thành các khu đô thị mới hiện đại, đồng bộ về hạ tầng, có quy mô lớn: 1.150 ha quanh ga Phủ Lý, 920 ha quanh ga Nam Định, và lớn nhất là 3.420 ha quanh ga Ninh Bình. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển đô thị – công nghiệp – dịch vụ, tạo ra không gian kinh tế mới, đưa Ninh Bình trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng trên trục phát triển Bắc – Nam.
Việc sớm hoàn tất và khởi công khu tái định cư đầu tiên cho thấy quyết tâm của Ninh Bình trong việc đi trước một bước, đảm bảo tiến độ cho dự án đường sắt tốc độ cao – công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia.
Trong bối cảnh dự án đang được cả nước quan tâm, sự chủ động của Ninh Bình không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho người dân sớm ổn định cuộc sống, mà còn đặt nền móng quan trọng để khai thác hiệu quả các cơ hội phát triển kinh tế – xã hội từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Nguyễn Kiên
























