Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Thuận: Điểm mặt các dự án điện gió chậm tiến độ, sẽ bị kiên quyết thu hồi

Hiện nay, tại tỉnh Ninh Thuận có 12 dự án điện gió đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư có tổng vốn đăng ký là 22.577 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và gây bức xúc trong dư luận.

Mới đây UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức cuộc họp, nghe báo cáo và đưa ra hướng xử lý các dự án điện gió của những nhà đầu tư triển khai không bảo đảm tiến độ như cam kết, ảnh hưởng tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và gây bức xúc trong dư luận.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, trên địa bàn Ninh Thuận có 15 dự án điện gió đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Trong đó, có 12 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất hơn 748 MW, có tổng vốn đăng ký là 22.577 tỷ đồng.Ninh Thuận: Điểm mặt các dự án điện gió chậm tiến độ, sẽ bị kiên quyết thu hồi - Hình 1

Những dự án chậm tiến độ sẽ được UBND tỉnh thu hồi trong thời gian tới nếu như các chủ đầu tư không chịu đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Duy Quan).

Theo ông Phạm Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, những năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã đồng hành với các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 8/2018, chỉ có 3 dự án điện gió đảm bảo được tiến độ. Đó là các dự án: dự án điện gió Đầm Nại có công suất 40MW do công ty CP Điện gió Đầm Nại (doanh nghiệp FDI, nguồn vốn Singapore) làm chủ đầu tư, nhà máy điện gió Phước Dinh (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) có tổng công suất 37,6MW, tổng vốn đầu tư 1.472 tỷ đồng; nhà máy điện gió Trung Nam xây dựng tại huyện Thuận Bắc có công suất hơn 105MW, vốn đầu tư 3.965 tỷ đồng.

Các dự án còn lại không bảo đảm tiến độ như đã cam kết. Nguyên nhân chính là do nhà đầu tư thiếu trách nhiệm, cố tìm cách trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện.

Cụ thể, dự án nhà máy điện gió Phước Hữu có công suất lắp đặt 50MW, tổng mức đầu tư 1.495 tỷ đồng do công ty CP Phát triển điện gió Phước Hữu đầu tư tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

Mặc dù, khởi công xây dựng từ tháng 10/2010 và nhà đầu tư cam kết đến tháng 12/2011 sẽ đưa nhà máy vào sản xuất điện thương phẩm nhưng cho đến nay, nhà đầu tư chỉ mới đổ đất san lấp mặt bằng trạm biến áp, chưa thi công các công trình khác; chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án; chưa hoàn tất thủ tục về xây dựng…

Nhận thấy dự án này “ì ạch”, UBND tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở, đôn đốc, đồng thời UBND tỉnh cũng đã đồng ý gia hạn tiến độ cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cũng đã hai lần thông báo vi phạm tiến độ và công ty này nhiều lần cam kết đẩy nhanh tiến độ, nhưng đến nay dự án nhà máy điện gió Phước Hữu vẫn "giậm chân tại chỗ".

Theo bbà Lê Thị Thanh Thủy, Giám đốc văn phòng Phát triển Kinh tế, đại diện sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Dự án nhà máy điện gió Phước Hữu chậm tiến độ đến 64 tháng. Do đó, từ giữa năm 2017, đơn vị đã tiến hành các thủ tục để chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp”.

Được biết, dự án nhà máy điện gió Công Hải 1 tại xã Công Hải (huyện Thuận Bắc), do tổng công ty Phát điện 2 đầu tư từ nguồn kinh phí ngân sách của UBND TP.HCM để hỗ trợ nghiên cứu công nghệ tua-bin hai hệ cánh đồng trục trên cơ sở chuyển giao công nghệ từ Nga, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 4/2013 và điều chỉnh lần thứ nhất vào tháng 1/2014.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn chưa hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết. Đối với dự án này, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã thanh tra và xác định thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động dự án.

Bốn dự án dự kiến khởi công trong năm 2018 và đầu 2019 cũng đang trong tình trạng chậm như "rùa bò" gồm: nhà máy điện gió Phước Hữu – Duyên Hải 1, công suất 30MW, do công ty TNHH Hưng Tín đầu tư; nhà máy điện gió Lợi Hải 2, công suất 30MW, do công ty CP Phong điện Thuận Bình đầu tư; nhà máy điện gió Win Energy Chiến Thắng, quy mô công suất 50MW, do công ty TNHH Điện gió Chính Thắng đầu tư; nhà máy điện gió Phước Minh, công suất 27,3MW, do liên doanh công ty CP TSV và công ty Adani của Ấn Độ đầu tư.

Khi UBND tỉnh gửi yêu cầu các dự án nhanh chóng hoàn thiện theo thời gian đã cam kết thì các chủ đầu tư đưa ra nhiều nguyên nhân tác động do khách quan.

Ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hưng Tín (chủ đầu tư dự án nhà máy Điện gió Phước Hữu – Duyên Hải 1) cho rằng: "Nguyên nhân chậm tiến độ thực hiện là do nhà đầu tư điều chỉnh thiết kế cơ sở, chưa có giấy phép được duyệt...".

Qua kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện nay có nhà đầu tư thực hiện cùng lúc ba dự án, nhưng tất cả đều chậm tiến độ, tỉnh đã có chỉ đạo thu hồi từ một đến hai dự án và nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung thực hiện dự án còn lại, tuy nhiên đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Để chấm dứt tình trạng này, sắp tới UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai hoặc không bảo đảm tiến độ để giao cho những nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính và có quyết tâm đầu tư thật sự, tránh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và giải tỏa bức xúc dư luận tại địa phương.

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ trình và được bộ Công Thương phê duyệt tổng mức điện thương phẩm của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn Ninh Thuận nằm trong quy hoạch đấu nối vào lưới điện quốc gia theo từng giai đoạn. Nếu nhà đầu tư nào chậm hoàn thành dự án thì bị mất cơ hội này, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư”.

Hải Đăng

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.