Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Thuận: Xây dựng thương hiệu sản phẩm chế biến từ quả táo

Với đặc tính chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, công đầu tư chăm sóc ít, cây táo đã và đang là sự lựa chọn của nông dân tỉnh Ninh Thuận hiện nay.

Nông dân xã Phước Sơn (Ninh Phước) phân loại táo trước khi đưa đi tiêu thụ.
Nông dân xã Phước Sơn (Ninh Phước) phân loại táo trước khi đưa đi tiêu thụ..

Ninh Thuận là địa phương có điều kiện thích hợp để trồng táo so với cả nước. Toàn tỉnh hiện có gần 1.000 ha táo, mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 35.000 tấn quả tươi. Táo là 1 trong 12 sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh; đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”.

Ðể tăng hiệu quả kinh tế từ cây táo, nhiều cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã đang đẩy mạnh liên kết sản xuất, nghiên cứu cho ra đời các dòng sản phẩm chế biến từ quả táo tươi như: táo sấy, si rô táo, mứt táo, rượu táo, nước ép táo, dấm táo để đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Táo Ninh Thuận “nhiều, ngon, đẹp”, tuy nhiên, có một nghịch lý đó là nông dân trồng táo lại rất lúng túng trong việc tìm đầu ra ổn định. Ông Nguyễn H, Mỹ Khánh (Ninh Hải) bức xúc: “Bà con nông dân chúng tôi trồng táo, nỗ lực để cho ra những quả táo ngon, đẹp, thế nhưng đến mùa thu hoạch lại nơp nớp không yên vì không biết liệu táo có bán được giá? Giá táo cao hay thấp đều do tư thương “quyết”. Đã không ít lần táo được mùa nhưng giá thấp, Thiếu chủ động trong khâu tiêu thụ ảnh hưởng đến tâm lý của bà con trồng táo.” Lý giải cho vấn đề này, đơn giản là vì táo Ninh Thuận chưa xây dựng cho mình một thương hiệu!

Các sản phẩm đặc thù của tỉnh có chất lượng cao đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường.
Các sản phẩm đặc thù của tỉnh có chất lượng cao đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường..

Thời gian qua, để nâng cao giá trị kinh tế từ sản phẩm quả táo, tỉnh Ninh Thuận tập trung phát triển các vùng trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP, táo hữu cơ. Song song với đó, tỉnh tăng cường phối hợp với các viện, cơ quan nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ xử lý bảo quản quả táo sau thu hoạch, xây dựng dây chuyền sấy nông sản, kho lạnh hỗ trợ các cơ sở sản xuất. Từ đó, nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư máy móc, đến nay toàn tỉnh có 2 dây chuyền xử lý bảo quản táo, nho sau thu hoạch, 22 hệ thống sấy hiện đại, có thể đáp ứng sản xuất hàng chục tấn táo và nho tươi mỗi ngày.

Năm 2021, địa phương tiếp tục hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp nghiên cứu thêm các sản phẩm mới chế biến từ quả táo tươi để đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, để nâng cao uy tín, chất lượng, tăng sức cạnh tranh sản phẩm táo Ninh Thuận trên thị trường, ngành chức năng tỉnh tiếp tục triển khai cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”, dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản xuất cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất táo trên địa bàn tỉnh; đảm bảo việc cấp tem, nhãn chặt chẽ, đúng quy định.

Nhằm góp phần giải quyết sản phẩm đầu ra, Ninh Thuận tăng cường đưa các sản phẩm chế biến từ quả táo vào chuỗi phát triển du lịch, các kênh phân phối hiện đại; hỗ trợ các đơn vị sản xuất và kinh doanh sản phẩm táo trên địa bàn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các triển lãm, hội chợ kết nối thị trường.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm táo tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng hàng hóa hiện có, thiết kế mẫu mã đẹp, phong phú về chủng loại, giá cả sản phẩm hợp lý để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ông Dương Văn Ấm, xã Phước Sơn (Ninh Phước) chăm sóc vườn táo gia đình.
Ông Dương Văn Ấm, xã Phước Sơn (Ninh Phước) chăm sóc vườn táo gia đình..

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho hay: Xây dựng và quảng bá “Thương hiệu” cho sản phẩm táo Ninh Thuận là việc làm cần thiết nhằm khẳng định chất lượng của táo Ninh Thuận, tạo điều kiện để sản phẩm ngày càng đi vào tâm thức của người tiêu dùng, nâng cao giá trị thương phẩm tương xứng. Xuất phát từ thực tiễn, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ và Công ty Sở hữu trí tuệ Thảo Thọ Quyến (INVENCO) đang tiến hành triển khai đề án “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể táo Ninh Thuận”. Dự án thành công sẽ là mô hình mẫu để nhân rộng cho toàn vùng sản phẩm tại địa phương hoặc cho các sản phẩm tương tự, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất, trồng táo thông qua việc đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm Táo Ninh Thuận.

Hoàng Gia Bảo

 

Tin mới

Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An
Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ
Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc
Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc

Chiều 16/4, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít
Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp
Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.