Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nông dân trồng gừng miền biên viễn Nghệ An gặp khó vì giá thấp, sức tiêu thụ kém

Ngay đầu vụ gừng năm nay, giá mặt hàng nông sản này giảm xuống thấp chỉ còn dưới 5.000 đồng/kg, thậm chí không có thương lái thu mua khiến nhiều nông dân trồng gừng ở các huyện miền núi Nghệ An đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Hội tụ nhiều yếu tố để cây gừng sinh trưởng phát triển tốt, Kỳ Sơn là huyện miền núi ở Nghệ An có diện tích lớn về cây trông này. Hiện nay, toàn huyện đang trồng hơn 800 ha gừng, tập trung ở một số xã như: Na Ngoi, Tây Sơn, Đọoc Mạy, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Keng Đu.

Gừng Kỳ Sơn có chất lượng sản phẩm đặc trưng, làm lượng tinh dầu cao. Các sản phẩm gừng Kỳ Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2019
Gừng Kỳ Sơn có chất lượng sản phẩm đặc trưng, làm lượng tinh dầu cao. Các sản phẩm gừng Kỳ Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2019.

Thời điểm này năm ngoái, gừng có giá 25.000-30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, ngay đầu vụ thu hoạch giá gừng đã rớt xuống dưới 5.000 đồng/kg, giảm từ 5-6 lần so với cùng vụ năm trước nhưng vẫn không có người mua.

Như các năm trước, thương lái từ khắp nơi sẽ đến để hỏi mua gừng thương phẩm, nhưng năm nay lại vắng bóng. Điều này khiến nhiều hộ nông dân trồng gừng trên địa bàn xã Na Ngoi đành phải ngậm ngùi để gừng già hoặc thối ngay trong vườn. Bà Xồng Y Mơ, trú xã Na Ngoi cho biết, giá gừng hiện rẻ như cho những vẫn không có người thu mua, phải chất đống trong nhà. Trong khi đó, mọi khoản chi tiêu trong gia đình trông chờ vào vụ thu hoạch gừng này.

Lãnh đạo xã Na Ngoi cho biết, nguồn thu nhập chính của người dân địa phương phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, trong đó gừng là cây chủ lực. Ước tính, 1ha gừng cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Những năm qua, gừng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, địa phương này cũng khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng để tăng thu nhập. Tuy nhiên, giá gừng rớt thê thảm khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn.

Nông dân huyện miền núi Kỳ Sơn điêu đứng vì củ gừng rớt giá thê thảm, sức tiêu thụ kém
Nông dân huyện miền núi Kỳ Sơn điêu đứng vì củ gừng rớt giá thê thảm, sức tiêu thụ kém

Ông Phan Văn Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cho biết, năm nay, sản lượng gừng của huyện đạt 5.400 tấn. Thời điểm này những năm trước, gừng được các thương lái thu mua với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên tới 36.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, giá gừng giảm xuống dưới 5.000 đồng/kg, nhưng vẫn rất khó bán.

“Có nhiều nguyên nhân khiến giá gừng rớt thảm như vậy. Trong đó có việc gừng Trung Quốc với mẫu mã đẹp mắt, giá rẻ được thu mua về nhiều khiến nguồn cung vượt quá cầu”, ông Mạnh nói.

Để hỗ trợ người dân, Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cũng đã có thư ngỏ kêu gọi hội nông dân các huyện, các đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn chung tay hỗ trợ, giải cứu gừng giúp người dân. Sau gần 1 tháng nỗ lực, đến nay, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thu mua giúp người dân Kỳ Sơn hơn 60 tấn gừng.

“Chúng tôi kêu gọi mua gừng giúp người dân với giá 5.000 đồng/kg. Gần 1 tháng kêu gọi, nhưng số bán ra được vẫn còn rất ít. Hiện, toàn huyện vẫn còn tồn đọng 4.500 tấn gừng, nếu không tiêu thụ kịp trong khoảng 1 tháng tới, gừng có thể nảy mầm và sẽ giảm chất lượng”, ông Mạnh nói thêm.

Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn kêu gọi giải cứu gừng
Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn kêu gọi giải cứu gừng

Không chỉ Kỳ Sơn, đây cũng là tình trạng chung đối với nhiều người dân trồng gừng ở huyện miền núi Tương Dương. Trước tình trạng gừng tồn đọng với số lượng lớn, lãnh đạo xã Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) cũng đã phải viết thư ngỏ gửi các đơn vị, doanh nghiệp nhằm giải cứu 80 tấn gừng đang tồn đọng trong dân.

Chia sẻ với Thương hiệu & Công luận, ông Lương Phi Thanh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp nói: “Sức tiêu thụ gừng trên địa bàn gặp khó, một phần do tác động từ dịch Covid 19. Thương lái ngoài trong và ngoài huyện không còn đến thu mua gừng khiến người nông dân đứng ngồi không yên. Tôi đã viết tâm thư gửi các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong và ngoài huyện nhờ hỗ trợ tiêu thụ gừng tươi trên địa bàn, nhằm giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Cây gừng không kén đất, phù hợp với điều kiện tự nhiên của các huyện miền biên viễn Nghệ An, nếu tìm được thị trường tiêu thụ ổn định, bà con nông dân hoàn toàn có thể  phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo từ cây trồng này. Chính vì vậy, xây dựng liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa người nông dân với doanh nghiệp là điều cần thiết để bảo đảm đầu ra cho nông sản, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Hoàng Linh

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.