Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nóng: Việt Nam phát hiện biến thể mới virus SARS-CoV-2

Việt Nam vừa ghi nhận 01 trường hợp là BN1435 nhiễm chủng vi rút SARS-CoV-2, biến thể VOC 202012/01. Đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời chủng gây bệnh cho BN 1435, cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Thông tin mới nhất lúc 10h30 sáng nay, 2/1, từ Bộ Y tế cho biết, các nhà khoa học tại Viện Pasteur TP.HCM đã phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Chủng biến thể này được phân lập từ mẫu xét nghiệm trên bệnh nhân Covid-19 là ca nhập cảnh.

Theo Bộ Y tế, trước đó, ngày 22/12/2020, sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam có 305 hành khách, trong đó 147 người được chuyển cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh, 137 người cách ly tại Vĩnh Long, 17 người được cách ly tại TP.Cần Thơ và 4 người cách ly tại TP.HCM.

Các địa phương đã lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc bệnh gồm bệnh nhân 1429 - bệnh nhân 1432 (tại Vĩnh Long), bệnh nhân 1434 - bệnh nhân 1435 (tại Trà Vinh).

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP.HCM đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen. Kết quả ghi nhận 1 trường hợp nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01 - bệnh nhân 1435.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây, chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1435, cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Thông tin bệnh nhân (BN) 1435 như sau: Bệnh nhân (BN) nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh, về Việt Nam ngày 22-12 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. BN có tiền căn tăng huyết áp 10 năm nay - đang điều trị ổn. Trước khi về Việt Nam, BN có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly 1 ngày, BN có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP HCM làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12.

Đồng thời, BN được chuyển cách ly, điều trị tại BV Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amidal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12. Ngày 31/12/2020, BN có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện BN được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại BV Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.

Đối với người chồng - sống cùng nhà với BN1435, hiện đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn