Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kì 3: 289 sổ đỏ được cấp kiểu “hoàng hôn nhiệm kỳ”(!?)

Việc giữ đất, giữ rừng không chỉ gặp khó khăn do người dân xâm lấn canh tác mà còn có nguyên nhân từ sự “tiếp tay” của cán bộ, chính quyền địa phương...

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kì 3: 289 sổ đỏ được cấp kiểu “hoàng hôn nhiệm kỳ”(!?) - Hình 1

"Sổ đỏ" cấp trái thẩm quyền khiến đất rừng biến thành đất ở

Như đã đăng tải trong kì trước, khi ông Trần Văn Ba tiến hành cải tạo, thay thế cây trồng trên đất ông được giao khoán thì liên tục bị mời lên làm việc với công an huyện vì bị tố phá hoại tài sản của người khác. Mặc dù 2,5ha đất này là diện tích mà trước đây Trung tâm lâm nghiệp huyện Tam Đảo ký hợp đồng với bà Cao Thị Ly và ông Ba đã bỏ tiền mua lại quyền canh tác, khai thác.

Cũng từ mảnh đất 2,5ha do Trung tâm lâm nghiệp quản lý và giao khoán cho hộ bà Ly từ năm 1999 nhưng đến năm 2004, UBND huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc lại ký một GCN QSDĐ với diện tích 400m2 đất thổ cư cho con gái bà Ly là hộ bà Nguyễn Thị Liên. Điều đáng nói, GCN QSDĐ này là một trong số 289 GCN QSDĐ có dấu hiệu cấp trái thẩm quyền của UBND huyện Bình Xuyên và rất có thể có sự tiếp tay, cố ý làm trái của một số cán bộ địa phương. Và cái sai của chính quyền địa phương giờ đây lại để ông Ba gánh chịu hậu quả.

Xã Minh Quang trước đây thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến ngày 9/12/2003, huyện Tam Đảo (huyện Tam Đảo mới) được thành lập theo Nghị định số 153/2003/NĐ-CP thì xã Minh Quang được tách khỏi huyện Bình Xuyên để về huyện Tam Đảo. Vậy nhưng, đến tháng 5 năm 2004, ông Nguyễn Quốc Hùng lúc đó là PCT UBND huyện Bình Xuyên vẫn ký GCN QSDĐ cho hộ bà Nguyễn Thị Liên tại thửa đất 2b, số tờ bản đồ 16a. Tương tự như “sổ đỏ” của gia đình bà Liên, 288 sổ đỏ khác tại địa bàn xã Minh Quang cũng được UBND huyện Bình Xuyên cấp trong năm 2004. Đến nay, 289 “sổ đỏ” này khi giao dịch đều bị từ chối với lý do sổ cấp không đúng quy định.

Nhiều người dân địa phương vẫn truyền tai nhau rằng, việc UBND huyện Bình Xuyên cấp 289 “sổ đỏ” sau khi Minh Quang đã về huyện Tam Đảo giống như “chuyến tàu hoàng hôn” tiễn đưa những “vấn đề cũ” sang huyện mới.

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kì 3: 289 sổ đỏ được cấp kiểu “hoàng hôn nhiệm kỳ”(!?) - Hình 2

Tờ trình xin cấp GCN QSDĐ của UBND xã Minh Quang vào cuối năm 2003

Tìm hiểu về hồ sơ cấp 289 “sổ đỏ” do huyện Bình Xuyên ký cho thấy, trong các ngày 16/10/2003 và 12/12/2003, UBND xã Minh Quang đã có 02 tờ trình gửi UBND huyện Bình Xuyên về việc cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân trên địa bàn xã. Căn cứ vào tờ trình của UBND xã Minh Quang, lần lượt các ngày 17/11 và 15/12/2003, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành Quyết định số 990/QĐ-UB và 1112/QĐ-UB về việc cấp giấy CNQSDĐ. Sau đó, 289 giấy CNQSDĐ này đã được UBND huyện Bình Xuyên ký năm 2004 khi xã Minh Quang không còn thuộc huyện Bình Xuyên.

Theo hồ sơ lưu trữ do UBND Tam Đảo cung cấp, trong danh sách 289 hộ gia đình, cá nhân được đề nghị cấp GCNQSDĐ thì có 188 thửa đất ghi rõ họ và tên người được xét cấp kèm theo diện tích đất ở, đất vườn, số thửa, tờ bản đồ, nguồn gốc đất..., 101 thửa đất còn lại không ghi tờ bản đồ và số thửa đất.

Riêng về giấy CNQSDĐ đứng tên hộ bà Nguyễn Thị Liên như nói ở trên, hồ sơ còn lưu trữ đơn xin đăng ký QSDĐ do bà Liên ký có ghi nguồn gốc sử dụng đất là đất ở trước năm 1990 (thời điểm năm 1990 bà Liên mới 13 tuổi). Năm 2003, bà Liên đã có gia đình, sinh sống ổn định tại nơi khác nhưng đơn xin cấp GCN QSDĐ vẫn được UBND xã Minh Quang ký xác nhận.

Trái ngược với thông tin về nguồn gốc đất ghi trong đơn của bà Liên, trả lời phóng viên, ông Triệu Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm lâm nghiệp Tam Đảo khẳng định, thửa đất đã cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Liên là diện tích đất lâm nghiệp do Trung tâm quản lý.

Ông Triệu AnhTuấn chia sẻ: Chúng tôi cũng có chung nỗi niềm với ông Trần Văn Ba, bởi diện tích đất nói trên thuộc quản lý của Trung tâm lâm nghiệp Tam Đảo được thể hiện qua các tài liệu, văn bản còn lưu giữ tại Trung tâm. Đơn vị cũng đã chuyển hồ sơ cho công an huyện, UBND huyện Tam Đảo để làm rõ....

“Mới đây, Trung tâm đã mời đơn vị đo vẽ lại bản đồ, xác minh mốc giới đất lâm nghiệp thì vị trí đất đã cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Liên thuộc diện tích 2,5ha đất mà Trung tâm trước đây đã ký giao khoán cho hộ bà Ly (mẹ của bà Liên –PV) trồng rừng liên doanh” – ông Tuấn cho biết thêm.

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kì 3: 289 sổ đỏ được cấp kiểu “hoàng hôn nhiệm kỳ”(!?) - Hình 3

Đất trong Hợp đồng liên doanh biến thành đất ở

Quan sát tại thực địa, khu đất này là một sườn đồi chưa có đường lên, một mặt tiếp giáp với đường giao thông, một mặt tiếp giáp với đường hào. Trên khu đất có xây một ngôi nhà nhỏ. Theo người dân địa phương, năm 2004 khu vực này là đồi keo rậm rạp và ngôi nhà mới chỉ được xây vào năm 2015. Từ trước đến nay khu đất chưa từng có người ở.

Từ quan sát thực địa và đối chứng về nguồn gốc sử dụng đất có thể thấy việc xác định nguồn gốc khu đất này là đất ở trước năm 1990 là có vấn đề.

Cũng theo người dân địa phương, những trường hợp được cấp GCNQSDĐ có vấn đề như của hộ bà Liên trên địa bàn xã Minh Quang tại thời điểm này không phải hiếm. Nhiều trường hợp kê sai nguồn gốc sử dụng đất, đất rừng biến thành đất ở và có trường hợp người được cấp GCNQSDĐ từ khi “vẫn là trẻ con”.

Rõ ràng, việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân trùng lên đất rừng không chỉ khiến đất rừng bị “xà xẻo” mà còn khiến công tác bảo vệ rừng thêm nhiều khó khăn...

(Còn nữa)

Long Trần – Đức Hạnh

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.